Tiếng Việt | English

12/10/2021 - 09:23

Bảo hiểm xã hội Long An: Nỗ lực triển khai, thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, không để bỏ sót đối tượng

Trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động (NLĐ) và hoạt động sản xuất, kinh doanh của chủ sử dụng lao động (SDLĐ), Chính phủ đã ban hành Nghị quyết (NQ) số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An - Lê Thành Liếp về việc triển khai thực hiện NQ116 trên địa bàn tỉnh.

PV: Chính phủ vừa ban hành NQ số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Xin ông cho biết một số điểm nổi bật của NQ này?

Ông Lê Thành Liếp: Ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành NQ số 116/NQ-CP nhằm hỗ trợ khó khăn cho NLĐ và chủ SDLĐ. Đây là chính sách an sinh xã hội rất nhân văn, nhân đạo, là chỗ dựa cho NLĐ và chủ SDLĐ. Bao gồm: Hỗ trợ NLĐ một lần bằng tiền mặt và giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho chủ SDLĐ.

Về hỗ trợ NLĐ một lần bằng tiền mặt, đối tượng hưởng là:

+ NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

+ NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng và NLĐ đã đóng BHTN nhưng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN cho chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đối tượng áp dụng là người SDLĐ quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm (không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên) đang tham gia BHTN trước ngày 01/10/2021.

Tính đến thời điểm ngày 06/10/2021, BHXH tỉnh đã hoàn thành việc gửi thông báo đến chủ SDLĐ về việc thực hiện chính sách này. Cụ thể, có 4.633 đơn vị được nhận thông báo giảm mức đóng với 296.937 lao động được giảm mức đóng. Tổng số tiền (tạm tính) được giảm mức đóng 12 tháng (từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022) là 192.329.190.798 đồng.

PV: Để kịp thời hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN, BHXH tỉnh đã và đang triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Thành Liếp: BHXH tỉnh xác định đây là trách nhiệm của ngành BHXH địa phương với NLĐ và chủ SDLĐ đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Vì vậy, ngay sau khi NQ được ban hành, trong điều kiện tỉnh vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi đã tổ chức cuộc họp trực tuyến giữa BHXH tỉnh với BHXH các huyện, thị xã, thành phố; phân tích, xác định rõ đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ để không bỏ sót đối tượng. BHXH tỉnh, BHXH huyện, thị xã đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện NQ số 116/NQ-CP. Tất cả thành viên của Ban Chỉ đạo đều được phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cụ thể, nhằm triển khai hiệu quả nhất chính sách hỗ trợ này. BHXH tỉnh cũng chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố, phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương; phối hợp đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố, tuyên truyền về nội dung của NQ 116/NQ-CP để NLĐ, doanh nghiệp biết và đồng thuận thực hiện.

PV: Ông có thể chia sẻ về các mức hỗ trợ đối với NLĐ và mức giảm đóng vào Quỹ BHTN đối với chủ SDLĐ theo quy định tại NQ 116/NQ-CP?

Ông Lê Thành Liếp: Về mức hỗ trợ NLĐ, trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ, có 6 mức như sau:

+ Dưới 12 tháng: Hỗ trợ 1.800.000 đồng/người.

+ Từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: Hỗ trợ 2.100.000 đồng/người.

+ Từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: Hỗ trợ 2.400.000 đồng/người.

+ Từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: Hỗ trợ 2.650.000 đồng/người.

+ Từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: Hỗ trợ 2.900.000 đồng/người.

+ Từ đủ 132 tháng trở lên: Hỗ trợ 3.300.000 đồng/người.

Về mức giảm đóng vào Quỹ BHTN: Chủ SDLĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng đang tham gia BHTN. Thời gian thực hiện giảm mức đóng: 12 tháng, kể từ ngày 01-10-2021 đến hết ngày 30-9-2022.

PV: Chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN là một chính sách rất mới. BHXH tỉnh đã có giải pháp gì để lan tỏa chính sách này đến gần hơn với NLĐ và doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Lê Thành Liếp: Chúng tôi rất coi trọng công tác truyền thông; thường xuyên phối hợp báo Trung ương, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An để thực hiện các chương trình tuyên truyền về NQ 116/NQ-CP đến từng NLĐ, chủ SDLĐ. BHXH tỉnh cũng đã xây dựng và phát triển 3 kênh truyền thông trên mạng xã hội là Zalo, Fanpage và Website của BHXH tỉnh để đưa thông tin, tính nhân văn, nhân đạo của NQ này đến với NLĐ và doanh nghiệp bằng những câu, từ đơn giản, dễ hiểu nhất, giảm thiểu thắc mắc của người dân.

NLĐ nên tìm hiểu và theo dõi các thông tin chính thống trên Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, các kênh truyền thông trên mạng xã hội của BHXH tỉnh, BHXH Việt Nam; không nên truy cập vào những thông tin không chính thống, sai lệch dẫn đến thắc mắc không đáng có.

PV: Đối với NLĐ đã nghỉ việc, đã chấm dứt HĐLĐ thì có thể nộp hồ sơ theo hình thức nào để nhận được chính sách hỗ trợ theo NQ 116/NQ-CP, thưa ông?

Ông Lê Thành Liếp: Trong trường hợp NLĐ đã nghỉ việc, chấm dứt HĐLĐ, để nhận được chính sách hỗ trợ theo NQ 116/NQ-CP, NLĐ có thể nộp hồ sơ theo các hình thức: Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID); thông qua dịch vụ bưu chính; nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH tỉnh hoặc huyện, thị xã, thành phố.

PV: Xin cảm ơn ông!

An Thuận (thực hiện)

Hướng dẫn đăng ký nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trên ứng dụng VssID và Cổng dịch vụ công

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa nâng cấp ứng dụng VssID-BHXH số lên phiên bản 1.6 với nhiều tiện ích, trong đó có bổ sung dịch vụ công hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo đó, đối tượng là người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01-01-2020 đến hết 30-9-2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng, có thể đề nghị hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP thông qua ứng dụng VssID-BHXH số, các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.

Bước 2: Chọn menu “Dịch vụ công”.

Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116/NQ-CP (Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19).

Bước 4: Kiểm tra lại thời gian tham gia BHTN chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).

Bước 5: Lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ (tiền mặt tại cơ quan BHXH hoặc tài khoản ngân hàng).

Trường hợp chọn nhận hỗ trợ qua
tài khoản ngân hàng, điền/chọn các thông tin sau:

- Số tài khoản của người đề nghị nhận hỗ trợ.

- Chọn ngân hàng (chi nhánh ngân hàng).

Bước 6: Chọn “Cơ quan tiếp nhận hồ sơ”, bấm nút “Gửi”.

Bước 7: Nhập mã OTP, bấm “Xác nhận” để gửi hồ sơ.

Ngoài ra, người lao động cũng có thể đề nghị hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP thông qua Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Đăng nhập Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ
https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.

Bước 2: Chọn mục “Kê khai hồ sơ”, màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai.

Bước 3: Tại màn hình “Danh sách thủ tục”, chọn mã thủ tục 653 - Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và chọn Kê khai.

Bước 4: Kê khai hồ sơ: Thực hiện chọn “Kê khai”, hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia theo mã số BHXH để hiển thị các thông tin. Chọn các giấy tờ đính kèm.

Bước 5: Nộp hồ sơ: Nhập mã xác nhận và nhập OTP để xác thực. Sau khi thực hiện xác nhận thành công, hệ thống có thông báo nộp hồ sơ thành công và như vậy là hồ sơ của cá nhân được gửi đến cơ quan BHXH thành công.

BHXH tỉnh

 

Chia sẻ bài viết