Tiếng Việt | English

21/07/2022 - 10:38

Cô gái trẻ với bộ sưu tập hơn 70 tấm huy chương

Vừa trở về sau Giải Vô địch cờ vua trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2022 được tổ chức từ ngày 07 đến 18/7/2022 tại TP.Đà Lạt với tấm Huy chương Vàng (HCV) ở thể loại cờ chớp và Huy chương Bạc ở thể loại cờ nhanh, Hồng Phấn tự thưởng cho mình những ngày nghỉ ngơi bên gia đình để chuẩn bị bước vào hành trình của năm thứ 3 đại học.

Cờ vua là đam mê, hội họa là sở thích

Hỏi Hồng Phấn có nhớ mình đã đoạt bao nhiêu tấm huy chương khi tham gia thi đấu cờ vua không, cô gái trẻ cười khúc khích: “Cho em phỏng chừng đi, chứ không nhớ hết, khoảng 70 tấm huy chương cả vàng, bạc và đồng. Đó là “gia tài” lớn nhất của em và nguồn động viên để tiếp tục phấn đấu".

Hồng Phấn vừa giành được 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc tại Giải Vô địch cờ vua trẻ xuất sắc Quốc gia năm 2022

Gia đình không ai theo môn cờ vua nhưng niềm đam mê đó đã “ngấm” vào Hồng Phấn khi em mới là cô bé 6 tuổi. Dịp hè năm đó, chị Hồng Ngọc (mẹ Hồng Phấn) cho con tham gia lớp năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi tỉnh và như một cơ duyên, Hồng Phấn đến với bộ môn cờ vua và sớm bộc lộ năng khiếu. Năm 7 tuổi, em được vào đội năng khiếu của tỉnh và tham gia thi đấu các giải cho đến nay.

Còn nhớ, tấm HCV đầu tiên mà cô bé Hồng Phấn đoạt được khi em 7 tuổi, tham gia Giải Cờ vua trẻ toàn quốc ở Đồng Tháp. 13 năm trôi qua, đoạt được thêm nhiều tấm HCV nữa nhưng với Hồng Phấn, tấm huy chương đầu tiên là kỷ niệm ấn tượng nhất: “Lúc lên nhận giải, em run và bật khóc luôn, khóc vì vui sướng và vì mình đã không phụ lòng thầy cô, cha mẹ. Tấm HCV đầu tiên đó em đã dành tặng mẹ, người luôn ủng hộ và theo suốt em qua quá trình thi đấu” - Hồng Phấn bộc bạch.

Cô gái trẻ Hồng Phấn không chỉ giỏi cờ vua mà còn có năng khiếu về hội họa

Thành tích cao nhất của Hồng Phấn là đoạt HCV cá nhân và đồng đội tại Giải Cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng năm 2012 được tổ chức tại TP.Huế. Tiếp đó, năm 2014, Hồng Phấn đoạt HCV Giải Cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng năm 2014 được tổ chức tại Singapore. Kể về giải, Hồng Phấn tự hào: “Em từng nghĩ các kỳ thủ nước ngoài rất giỏi nhưng khi trực tiếp thi đấu mới nhận ra các bạn của nước mình cũng giỏi không kém. Khi thi đấu giải khu vực, tinh thần đồng đội, “vì màu cờ sắc áo” càng thôi thúc chúng em phải chiến thắng. Khi được xướng tên lên bục nhận giải, ai cũng nghẹn ngào chúc mừng nhau “tụi mình đã làm được rồi!”".

20 tuổi, có đến 14 năm gắn bó với cờ vua, cô gái trẻ Hồng Phấn cho rằng cờ vua là niềm đam mê và luôn cảm ơn cha mẹ đã tạo điều kiện cho mình đến với niềm đam mê đó. Với Hồng Phấn, cờ vua là môn thể thao trí tuệ bổ ích không chỉ giúp phát triển tư duy mà còn tạo cho người chơi tính kiên nhẫn, tập trung cao độ và cẩn thận trong từng bước đi,...

Đam mê cờ vua nhưng cũng rất yêu thích hội họa, phát hiện mình có năng khiếu hội họa khi tham gia cuộc thi vẽ tranh ở trường, Hồng Phấn ấp ủ giấc mơ vào được Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM. “Năm đó, mặc dù em chỉ đoạt giải khuyến khích cuộc thi vẽ ở trường nhưng em tự cảm thấy mình có năng khiếu và mơ ước được theo ngành kiến trúc” - Hồng Phấn chia sẻ.

Thế là từ những năm còn học Trường THPT Tân An (TP.Tân An, tỉnh Long An), Hồng Phấn đã dành thời gian nhiều hơn cho hội họa và bắt đầu tìm đến những thầy cô dạy mỹ thuật để học thêm về vẽ tượng. Và rồi hạnh phúc lớn nhất của em là ngày nhận giấy báo trúng tuyển của Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM. Hồng Phấn vừa hoàn thành chương trình năm 2 và chuẩn bị bước vào năm thứ 3 đại học.

Ước mơ thiết kế cho cha mẹ một căn nhà

Có một điều ít ai biết là Hồng Phấn tự lập từ rất sớm. Suốt những năm tháng tiểu học rồi trung học, mỗi tháng, số tiền hỗ trợ từ đội năng khiếu đã giúp cha mẹ đỡ một phần gánh nặng chi phí học tập cho em. Vào đại học, tranh thủ khoảng thời gian rảnh, Hồng Phấn còn tham gia lớp dạy cờ vua để có thu nhập trang trải cuộc sống của một sinh viên xa nhà.

Khi nói về ước mơ sau này, cô gái 20 tuổi hào hứng: “Bằng kiến thức của mình, em sẽ thiết kế cho gia đình một căn nhà thật xinh, cách trang trí mỗi phòng sẽ phù hợp với tính cách và sở thích của từng thành viên. Cha mẹ cố gắng cả đời cũng chỉ mong có một căn nhà tươm tất hơn và mong ước của em là sẽ cùng cha mẹ thực hiện ước mơ đó”.

Hồng Phấn không muốn được mọi người biết đến với những tấm huy chương mà chỉ xem đó là kỷ niệm trong hành trình chinh phục đam mê của mình. Cô gái trẻ cho biết mình vẫn đang cố gắng từng ngày để có thể đạt đến thành công trên con đường đã chọn./.

Anh Túc

Chia sẻ bài viết