Tiếng Việt | English

20/02/2021 - 09:25

Công nhân khát khao tết đoàn viên

Mùa xuân được xem là mùa của sự đoàn viên, sum vầy. Dù tất bật với công việc, mọi người đều mong được quây quần, sum họp gia đình bên mâm cơm ngày tết. Thế nhưng, ước muốn tưởng chừng bình thường, đơn giản ấy không phải ai cũng thực hiện được, nhất là đối với những công nhân (CN) xa quê.

Gần 10 năm rời quê đi làm, vợ chồng anh Phạm Văn Thuận, quê ở Thanh Hóa, đã nhiều năm đón tết xa nhà. Hiện tại, anh là thợ sơn, còn chị làm CN ở một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Cô con gái nhỏ chưa đầy 2 tuổi thường xuyên đau ốm nên vợ chồng phải luân phiên nghỉ việc để chăm sóc con, chị lại đang có thai nên cuộc sống thuê trọ càng thêm vất vả.

Gặp anh chị tại căn phòng trọ nhỏ trên địa bàn xã Phước Lợi, huyện Bến Lức những ngày tết, không khỏi chạnh lòng khi nghe anh Thuận tâm sự: "Tôi ở đây 5 cái tết rồi, nhớ nhà, nhớ quê lắm, muốn về nhưng phải đi làm vì con ốm đau tốn nhiều chi phí nên không đủ tiền về quê. Tôi ở đây ráng làm, lúc nào có dư chút đỉnh thì về quê thăm nhà".

Là con út trong gia đình nhưng nhiều năm anh Thuận chưa về quê thăm cha mẹ và con trai lớn 6 tuổi. Hiểu được những hoàn cảnh đó, các cấp Công đoàn cũng như doanh nghiệp luôn quan tâm, chăm lo cho CN đón tết để người lao động xa quê được ấm lòng.

Vợ chồng anh Phạm Văn Thuận đành phải đón tết ở khu nhà trọ vì không có điều kiện về quê

Cùng dãy trọ với anh Thuận, chúng tôi đến thăm anh Triệu Quốc Khánh, quê tỉnh Sóc Trăng, đang ở một mình trong căn trọ vì vợ phải tranh thủ tăng ca. Trước đây, vợ chồng anh gói ghém 2 năm  về quê ăn tết 1 lần nhưng gần 8 tháng nay, anh bị bệnh phổi, không làm hồ được nữa nên dành số ít tiền chắt chiu từ nguồn thu nhập duy nhất của vợ để gửi về phụ ông bà nuôi cháu.

Anh Khánh tâm sự: "Khoảng 2 tuần trước tết, tôi có mua đồ gửi về cúng ông bà, tôi không về vì không đủ khả năng. Cuộc sống thiếu trước hụt sau, nào là đóng tiền nhà, tiền ăn, rồi gửi về cho con, tôi lại thêm bệnh nữa, năm nay ở đây là 3 năm".

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành, tết năm nay, huyện Bến Lức có khoảng 3.000 đoàn viên Công đoàn không có điều kiện về quê ăn tết. Từ sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh, có 35 CN trên địa bàn huyện được tặng vé xe miễn phí để về miền Trung, số CN còn lại đành phải đón tết tại khu nhà trọ.

Ngay từ những ngày cuối năm 2020, Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức đã xây dựng kế hoạch để triển khai các hoạt động chăm lo đoàn viên Công đoàn, nhất là CN, lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xa quê, không có điều kiện về quê đón tết. Với các hoạt động đó, tổ chức Công đoàn đã tạo điều kiện để CN, lao động vui xuân, đón tết tại nơi trọ để nỗi lòng những CN xa quê không còn nặng trĩu. Năm qua, do tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã và đang gặp khó khăn, phải tạm dừng hoạt động, đóng cửa hoặc làm việc luân phiên, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của CN, lao động. Mọi người ước mong một năm mới thuận lợi, cuộc sống được cải thiện và hy vọng năm sau sẽ là tết đoàn viên./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết