Tiếng Việt | English

27/03/2017 - 14:38

Gặp gỡ nữ trọng tài FIFA

“Cùng với năng khiếu, cần phải có niềm đam mê và sự nỗ lực không ngừng” - Đó là chia sẻ của nữ trọng tài FIFA - Trương Thị Lệ Trinh - niềm tự hào của thể thao Việt Nam nói chung và Long An nói riêng. Trọng tài Lệ Trinh hiện là ứng viên duy nhất của Việt Nam có khả năng tham gia điều hành các trận đấu tại World Cup nữ 2019 diễn ra tại Pháp.

Trọng tài Trương Thị Lệ Trinh hiện là ứng viên duy nhất của Việt Nam có khả năng tham gia điều hành các trận đấu tại World Cup nữ 2019 diễn ra tại Pháp
 

Con đường chinh phục ước mơ

Ngay từ nhỏ, cô học trò Lệ Trinh, quê ở ấp 2, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An sớm bộc lộ năng khiếu thể thao của mình. Trong các hoạt động thể dục - thể thao của trường, Lệ Trinh luôn là ứng cử viên sáng giá.

Đặc biệt, tại Hội khỏe Phù Đổng, Lệ Trinh phát huy sở trường đá bóng. Đó cũng chính là cơ hội của Trinh. Năm học lớp 10, chị được vào đội tuyển nữ của Long An. Sau đó 2 năm, chị tiếp tục được vào đội tuyển nữ quốc gia.

Tưởng chừng sự nghiệp bóng đá của Lệ Trinh luôn suôn sẻ, thế nhưng, sự cố bất ngờ làm thay đổi tất cả. Trong thời gian tập luyện và thi đấu, Lệ Trinh bị chấn thương đầu gối - đứt dây chằng và tổn thương xương bánh chè nên không thể tiếp tục tập luyện và chinh phục ước mơ trên sân cỏ cùng đồng đội.

Đó là cú sốc tinh thần rất lớn với chị - cô gái từ nhỏ xác định đời mình phải gắn liền với các trận đấu trên sân cỏ và cùng đồng đội ăn mừng chiến thắng.

Nhưng với suy nghĩ “cánh cửa này khép lại thì sẽ có cánh cửa khác mở ra”, chị Trinh vực dậy tinh thần và chọn hướng đi mới cho mình. Đó là học đại học ngành Huấn luyện thể thao của Trường Đại học Thể dục Thể thao 2 (nay là Trường Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM).

Trong quá trình học tập, chị Trinh không nguôi niềm đam mê đứng trên sân cỏ và quyết định tham gia khóa học trọng tài. Khóa học ấy mới thật sự mở ra “cánh cửa mới” cho cuộc đời chị. Kết thúc khóa học, chị Trinh tham gia điều hành các trận đấu của trường đại học tổ chức, các trận giao hữu.

Từ đó, chị tìm lại được niềm đam mê đứng trên sân cỏ ngày nào. Không những thế, với vai trò là trọng tài, chị càng yêu thích và muốn thử sức mình ở các giải đấu lớn. Nhờ những nỗ lực của mình, năm 2009, chị được tham gia điều hành trận đấu ở giải quốc gia và năm 2012 bắt đầu sự nghiệp làm trọng tài FIFA.

Không ngừng nỗ lực

Những thành công ấy là sự nỗ lực không ngừng của cô gái 33 tuổi. Chị không chỉ rèn luyện ý chí, quyết tâm vượt qua những khó khăn, trở ngại do chấn thương mà còn nỗ lực tìm con đường trở về với sân cỏ.

Chị Trinh rèn luyện mình qua các trận điều hành bóng đá - dù là nhỏ nhất và dần chinh phục các giải đấu mang tầm quốc tế. Qua những lần điều hành và quan sát đồng nghiệp điều hành trận đấu, chị luôn học hỏi và rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Chị chia sẻ: “Muốn trở thành trọng tài, đặc biệt là trọng tài FIFA thì phải học hỏi từng ngày, tự hoàn thiện bản thân. Do đó, khi có thời gian rảnh, tôi thường làm trọng tài ở các trận đấu phong trào hoặc ngồi trên khán đài xem các đồng nghiệp điều hành trận đấu để tích lũy kinh nghiệm. Ngoài ra, thể lực là một trong những yêu cầu rất quan trọng của trọng tài. Có thể lực, trọng tài mới có thể vượt qua các kỳ sát hạch để tham gia điều hành trận đấu. Do đó, mỗi ngày, tôi rèn luyện thể lực từ 3-4 giờ”.

Nhờ những nỗ lực của mình, chị Trinh được ghi nhận với các thành tích: Thành viên Tổ Trọng tài xuất sắc giải châu Á năm 2014, thành viên Tổ Trọng tài xuất sắc giải Đông Nam Á năm 2015, 1 trong 2 trọng tài Việt Nam làm nhiệm vụ tại World Cup 2016 và đặc biệt, năm 2017, nằm trong top trọng tài có cơ hội tham gia điều hành các trận đấu tại World Cup nữ 2019 diễn ra tại Pháp.

Tiết dạy thể dục của chị Trương Thị Lệ TrinhChị Lệ Trinh hiện là giáo viên thể dục của Trường THPT Tân Trụ (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An). Với chị, “giáo viên là nghề, trọng tài là nghiệp”, do đó, cả hai đều quan trọng.

Nhờ những kinh nghiệm làm trọng tài ở các giải đấu quốc tế, gặp gỡ nhiều người, nhiều nền văn hóa khác nhau, chị Trinh tích lũy cho mình vốn kiến thức không nhỏ. Với sự hiểu biết ấy, chị chia sẻ với học trò không chỉ các vấn đề liên quan đến thể dục - thể thao mà còn là những kinh nghiệm sống.

Không dừng lại ở những thành công ấy, chị Trinh còn đang học cao học ngành Giáo dục thể chất tại Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM. Từ đó, chị bổ sung thêm những kiến thức, kinh nghiệm cho mình và thực hiện tốt hơn nữa 2 vai trò: Trọng tài FIFA và giáo viên thể dục./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết