Tiếng Việt | English

16/07/2021 - 12:15

Giá khoai mỡ tăng, nông dân phấn khởi

Trong khi nhiều loại nông sản rớt giá và khó tiêu thụ vì ảnh hưởng dịch Covid-19 thì người trồng khoai mỡ ở huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An lại bán được giá cao và có đầu ra ổn định.

Khoai mỡ bán được giá cao, có đầu ra ổn định

Khoai mỡ bán được giá cao, có đầu ra ổn định

Vụ khoai mỡ năm nay, nông dân huyện Thạnh Hóa xuống giống gần 2.700ha. Những xã có diện tích trồng lớn, gồm: Thạnh An, Tân Tây, Thủy Đông, Thủy Tây và thị trấn Thạnh Hóa. Đến nay, nông dân thu hoạch gần 900ha, năng suất từ 13-15 tấn/ha, sản lượng ước trên 12.000 tấn. Trong đó, nhiều nhất là khu vực xã Thủy Đông, nông dân thu hoạch trên 300ha, năng suất đạt 13 tấn/ha.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa, những diện tích khoai mỡ thu hoạch sớm vừa qua, có lúc nông dân bán được giá  20.000 đồng/kg. Còn bình quân, thương lái thu mua từ 14.000-15.000 đồng/kg, cao hơn gấp đôi so cùng kỳ năm 2020. Với những diện tích khoai đạt năng suất bình quân 15 tấn/ha, trừ chi phí, nông dân còn lãi từ 100 - 120 triệu đồng/ha.

Anh Phan Thành Nhân, ngụ xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, đang thu hoạch 4ha khoai mỡ trắng, chia sẻ: “Vụ khoai năm nay khả quan hơn so với năm trước, năng suất và giá bán cao hơn. Theo ước tính, 4ha khoai, tôi thu hoạch được gần 70 tấn. Với giá bán 15.000 đồng/kg, tôi có lãi vài trăm triệu đồng”.

Giá khoai mỡ tăng, nông dân phấn khởi

Giám đốc Hợp tác xã Khoai mỡ Bến Kè - Phan Thành Dũng cho biết, diện tích khoai mỡ của hợp tác xã gần 100ha, chủ yếu ở xã Thủy Đông. Vụ này, năng suất bị giảm do đầu vụ, nhiều diện tích khoai bị sâu, rầy gây hại, tuy nhiên vẫn cao hơn so cùng kỳ năm trước, trung bình khoảng 14 tấn/ha. Trong đó, khoai tím bán giá cao, từ 13.000-15.000 đồng/kg, nông dân lãi từ 8.000-10.000 đồng/kg; còn khoai trắng đang có giá ổn định từ 5.000-6.000 đồng/kg, nông dân có lãi thấp hơn so với trồng khoai tím.

“Hợp tác xã thu mua khoai để giao cho các siêu thị, nhà cung cấp, công ty ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là TP.HCM. Vụ khoai năm nay bán giá cao và tiêu thụ dễ vì người dân hạn chế ra đường nên thường lựa mua những nông sản có thể bảo quản được lâu. Tuy vậy, hiện nay, còn hơn 60% diện tích khoai chưa thu hoạch nên vẫn có thể khó khăn về đầu ra trong thời gian tới” - ông Dũng cho biết thêm.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha thông tin: Khoai mỡ là một trong những cây trồng chủ lực của huyện. Nhờ khoai mỡ, nhiều nông dân có thu nhập ổn định. Nhằm phát huy tiềm năng và thế mạnh của cây khoai mỡ, giúp nông dân sản xuất ổn định và bền vững, ngành Nông nghiệp huyện phối hợp các địa phương tăng cường công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng những mô hình thâm canh khoai mỡ hiệu quả cao./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết