Tiếng Việt | English

01/09/2021 - 19:57

Long An: Bảo đảm điều phối đủ thuốc ARV và Methadone, không để bệnh nhân ngưng điều trị do thiếu thuốc

Thời gian qua, do tác động của dịch Covid-19, một số cơ sở y tế điều trị ARV và cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone (cơ sở điều trị) phải dừng hoạt động. Vì vậy, để được điều trị liên tục theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân phải chuyển đến cơ sở điều trị khác tái khám, nhận thuốc ARV hoặc uống thuốc Methadone.

Bảo đảm điều phối đủ thuốc ARV và Methadone, không để bệnh nhân ngưng điều trị do thiếu thuốc

Nhằm tạo điều kiện cho bệnh nhân vừa được điều trị ARV và điều trị Methadone liên tục, vừa thực hiện “ai ở đâu, yên đó” theo Chỉ thị số 16/CT- TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Long An yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương phối hợp tổ chức lựa chọn địa điểm và hình thức khám, cấp thuốc ARV và Methadone phù hợp ngay tại địa bàn cho bệnh nhân có hộ khẩu và không có hộ khẩu, kể cả cấp phát thuốc tại nhà để bệnh nhân không di chuyển sang địa bàn khác.

Đồng thời, Sở Y tế căn cứ số bệnh nhân trên mỗi địa bàn, hướng dẫn và bảo đảm điều phối đầy đủ thuốc ARV và Methadone giữa các cơ sở y tế, không để bệnh nhân ngưng điều trị do thiếu thuốc hoặc tiếp tục đến cơ sở khác điều trị (trừ các trường hợp bệnh cấp cứu).

Bảo hiểm xã hội tỉnh có nhiệm vụ phối hợp, tạo điều kiện và hướng dẫn các cơ sở thanh, quyết toán thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế đối với các trường hợp bệnh nhân không nhận ARV trực tiếp tại cơ sở điều trị ARV đã được đăng ký bảo hiểm y tế. Ngoài ra, bảo đảm các cơ sở điều trị không bị vướng thủ tục thanh toán thuốc ARV nguồn bảo hiểm y tế khi áp dụng hình thức khám, cấp thuốc ARV trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay./.

P.N

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích