Tiếng Việt | English

23/06/2021 - 10:04

Nghề báo - Nghề của sự đam mê và dấn thân

Bất kỳ nghề nghiệp nào cũng cần sự dấn thân của những người tham gia. Nhưng với riêng những nhà báo, phóng viên cần đặc biệt có sự dấn thân, vượt qua những nguy hiểm, cám dỗ để có những tác phẩm báo chí chất lượng. Đam mê, dấn thân không chỉ đơn giản là trách nhiệm của mỗi nhà báo mà đó còn là trách nhiệm với bạn đọc, xã hội đấu tranh trước cái sai để mang đến những điều tốt đẹp hơn cho xã hội.

Bài cuối: Không được vô cảm với cuộc sống

Đã là nhà báo thì không được vô cảm, thờ ơ và phán xét cuộc sống một cách vô tội vạ mà phải biết quan sát, nhìn nhận, cảm nhận, tổng hợp về những gì đang diễn ra xung quanh bằng cả trái tim, khối óc và sự khách quan.

Mỗi phóng viên, nhà báo cần rèn luyện bản lĩnh, đạo đức, sẵn sàng có mặt ở các điểm nóng, vùng sâu, vùng xa để kịp thời đưa thông tin đến bạn đọc, cống hiến cho xã hội

Vượt qua khó khăn, nguy hiểm, cám dỗ

Để viết được một tác phẩm báo chí tốt, chất lượng về một tấm gương điển hình, một hành động đẹp đã rất khó nhưng viết phản biện những tiêu cực, phê phán cái xấu thì lại càng khó khăn hơn gấp bội. Ngoài việc nhà báo mất nhiều thời gian xác minh, tìm hiểu, điều tra, đối diện với nhiều khó khăn, gian khổ còn là nguy hiểm và cả cám dỗ.

Thực tế, chuyện nhà báo bị cản trở tác nghiệp cách này, cách kia vẫn tồn tại, thậm chí bị đe dọa, hành hung. Chỉ cần lên mạng tìm kiếm, chúng ta sẽ ngay lập tức có nhiều thông tin liên quan đến các vụ nhà báo bị đe dọa, hành hung, đập máy ảnh, làm khó khi tác nghiệp. Thậm chí là đe dọa đến cả gia đình, người thân.

Vì vậy, có thể nói, nhiều tin, ảnh, bài viết đăng tải hàng ngày trên báo không đơn thuần là con chữ, con số biết nói, thực trạng vấn đề mà còn có cả máu, nước mắt và lương tâm, đạo đức của các nhà báo.

Dù phải dấn thân, đối diện, đương đầu với nhiều nguy hiểm, vất vả nhưng với trách nhiệm của những nhà báo - những người làm báo chân chính được mệnh danh là “chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa”, “người thư ký của thời đại”, hay “con chim báo bão” chưa bao giờ nản chí. Ngày ngày, họ vẫn cần mẫn tìm, phát hiện đề tài, nghiên cứu và khi cần luôn dấn thân, có mặt ở mọi lúc, mọi nơi, điểm "nóng" để cống hiến cho sự phát triển của xã hội.

Người làm báo chân chính luôn xác định những giá trị chân - thiện - mỹ để bảo vệ, góp phần làm lan tỏa trong cuộc sống. Đối với những sai lệch, nhà báo phải chỉ ra để điều chỉnh; đối với những xấu xa, tiêu cực thì bằng hoạt động nghiệp vụ, nhà báo phải lên tiếng nhằm ngăn chặn, đẩy nó xuống, loại nó ra khỏi đời sống xã hội. Người làm báo tuyệt đối không được thờ ơ, im lặng, bỏ qua, dửng dưng trước cái "xấu", mặc cho nó “sống” rồi “nảy nở” thành “đại dịch” lây lan trong xã hội mà phải đấu tranh với nó, đẩy lùi nó để xã hội tốt đẹp hơn.

Mỗi phóng viên, nhà báo cần rèn luyện bản lĩnh, đạo đức, sẵn sàng có mặt ở các điểm nóng, vùng sâu, vùng xa để kịp thời đưa thông tin đến bạn đọc, cống hiến cho xã hội

Song hành với sự phát triển

Đã là nhà báo thì không được vô cảm, thờ ơ và phán xét cuộc sống một cách vô tội vạ mà phải biết quan sát, nhìn nhận, cảm nhận, tổng hợp về những gì đang diễn ra xung quanh bằng cả trái tim, khối óc và sự khách quan. Đã là nhà báo thì không được nản chí, sợ hãi mà phải dũng cảm tiến lên, sẵn sàng đương đầu với những gian lao, cực khổ, nguy hiểm. Làm được điều đó, người làm báo phải luôn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, nghề nghiệp để loại bỏ sự vô cảm, tính vị kỷ, lòng tham và sự giả dối.

Cùng với cả nước, thời gian qua, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong tỉnh Long An ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trên mặt trận công tác tư tưởng, là diễn đàn tin cậy của nhân dân. Những thông tin, vấn đề, sự kiện ở các lĩnh vực được các cơ quan báo chí, người làm báo ở Long An kịp thời truyền tải, thông tin đến bạn đọc, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đánh giá: “Báo chí ở Long An không chỉ đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống mà còn là kênh thông tin tin cậy để nhân dân “gửi gắm” tâm tư, nguyện vọng. Từ đó, tiếng nói chung của “ý Đảng - lòng dân” được hội tụ, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tạo thành nguồn cơn sức mạnh to lớn vượt qua những thách thức, khó khăn”.

Với những trọng trách cao cả đó, những người làm báo cần ra sức trau dồi kiến thức, học tập lý luận, thâm nhập thực tiễn và gắn bó với nhân dân. Đội ngũ những người làm báo phải là những người có trình độ chuyên môn, tinh thông nghề nghiệp, có tư duy nhạy bén, có sự nhạy cảm và năng lực phân tích, đánh giá đúng những vấn đề đang diễn ra. Qua đó, nhà báo còn phải có khả năng định hướng, dự báo xu hướng vận động trong đời sống xã hội.

“Bản lĩnh, đạo đức người làm báo cách mạng phải được song hành với sự phát triển của đất nước” - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được gửi gắm đến những người làm báo tỉnh./.

Kiên Định - Lam Hồng

Chia sẻ bài viết