Tiếng Việt | English

02/12/2021 - 09:20

Phận đời sau những tấm vé số

Bán vé số trở thành nghề mưu sinh của nhiều lao động nghèo bởi ít vốn và chịu khó đến những nơi công cộng, hàng quán để bán sẽ có một khoản thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Công việc vốn vất vả nay còn vất vả hơn trong tình hình dịch bệnh.

Nhờ những phần quà hỗ trợ lao động nghèo, bà Nguyễn Thị Trang có thể trang trải cuộc sống

Trời vừa sáng, bà Nguyễn Thị Trang (57 tuổi, ngụ phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An) ăn vội gói xôi lót dạ rồi tranh thủ đi bán vé số. Đến nay, bà bán vé số dạo đã được 15 năm. Chồng bà làm mướn, thu nhập bấp bênh. Vợ chồng bà vất vả lo cho cuộc sống của gia đình, trong đó có người em chồng bị bệnh tâm thần.

Bà Trang kể: “Mỗi ngày, tôi đi bộ hàng chục kilômét, bán được khoảng 100 tờ vé số. Hôm nào trời nắng, việc buôn bán tạm ổn, những hôm trời mưa thì ế ẩm”.

Với chiếc xe đạp cọc cạch, rong ruổi cả ngày, ông Trần Văn Cương bán được chừng 100 tờ vé số

Còn ông Trần Văn Cương (70 tuổi, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) nhiều năm nay mưu sinh bằng việc bán vé số dạo. Với chiếc xe đạp cũ, từ sáng sớm, ông gò mình đạp mấy chục cây số đến từng ngõ hẻm để mời khách mua vé số. Mỗi ngày, ông bán được gần 100 tờ vé số.

Ông Cương bộc bạch: “Giờ người bán nhiều, người mua ít, lại gặp tình hình dịch bệnh nên việc buôn bán khó khăn. Có hôm lại bị kẻ gian giật, tráo vé số,... coi như ngày đó mất trắng”.

Nguồn thu nhập từ bán vé số giúp bà Nguyễn Thị Thủy lo cho gia đình

Ðến nhà bà Nguyễn Thị Thủy (xã Bình Thành, huyện Đức Huệ) càng thêm thấu hiểu cuộc sống chật vật mà gia đình bà phải đối mặt hàng ngày. Gia đình bà 3 người hiện ở nhờ nhà của người quen.

Bà Thủy kể: “Tôi không đi bán vé số thì lấy tiền đâu lo cho mấy miệng ăn trong nhà? Mấy hôm trước, tôi bị bệnh, nằm ở nhà mà trong lòng cứ thấp thỏm, lo cơm, áo, gạo, tiền. Lúc dịch bệnh căng thẳng thì không được phép buôn bán, nay được bán trở lại thì nhiều người không mua vì sợ lây Covid-19”.

Dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, trong đó, những lao động nghèo chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Dịch bệnh được kiểm soát nhưng con đường mưu sinh của họ cũng lắm khó khăn. Phía sau những tấm vé số là các phận đời nặng trĩu nỗi lo toan nhưng họ vẫn tin và hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn./.

Hoài Thương

Chia sẻ bài viết