Tiếng Việt | English

05/11/2023 - 10:14

Phụ nữ có bị thượng mã phong?

Thượng mã phong là hiện tượng có thể gây đột tử hoặc để lại di chứng sức khỏe sau khi quan hệ tình dục. Thượng mã phong thường gặp ở nam giới, tuy nhiên số ít nữ giới cũng có thể gặp tình trạng này.

ThS.BS Trịnh Kiên Cường - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thăm khám cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

ThS.BS Trịnh Kiên Cường - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thăm khám cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Theo ThS.BS Trịnh Kiên Cường - khoa nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - thượng mã phong hay còn gọi là phạm phòng (có một số nơi gọi là trúng phong hoặc trúng phòng), là hiện tượng có thể gây đột tử hoặc để lại di chứng sức khỏe khi sinh hoạt tình dục.

Thượng mã phong trước kia người ta hay nghĩ tới nam giới, nhưng thực tế nữ giới cũng có thể xảy ra tình trạng này. 

Trong đó, một số nhóm đối tượng có thể gặp thượng mã phong khi quan hệ tình dục như: nam giới độ tuổi 35-50; người có tiền sử bệnh lý tim mạch; người sử dụng rượu bia, chất kích thích trước quan hệ tình dục; người đang điều trị các bệnh lý tâm thần kinh như: động kinh, rối loạn lo âu hoặc cơ thể đang yếu sau điều trị các bệnh lý toàn thân.

Ở nữ giới, thượng mã phong có thể xảy ra khi phụ nữ quá hưng phấn nhưng sức khỏe yếu hoặc tinh thần bất ổn, khiến cơ thể quá tải.

"Khi cơ thể kiệt sức vì công việc, sinh hoạt không điều độ, uống nhiều rượu bia hoặc chất kích thích khi quan hệ, giao hợp quá độ, bệnh lý tim mạch, động kinh… đều là nguy cơ có thể dẫn đến thượng mã phong", bác sĩ Cường nêu.

Thực tế, thượng mã phong thường xảy ra bất ngờ, khó dự đoán. Người bệnh có thể có những biểu hiện khác nhau như co giật nhẹ; ngất xỉu; liệt tạm thời; đầu óc choáng váng; tức ngực khó thở, thở gấp; mệt rã rời, mặt mũi kém sắc, ra nhiều mồ hôi, chân tay bủn rủn.

Còn ở nam giới, thượng mã phong thường xảy ra trong lúc nam giới quan hệ, khi cao trào hưng phấn sau khi xuất tinh có thể gây tổn thương mạch máu não, gây nên đột quỵ.

Để hạn chế tình trạng thượng mã phong cần lưu ý một số điểm như: không nên "quan hệ" khi cơ thể đang suy nhược, stress, căng thẳng; tăng cường tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe; không sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, các loại ma túy; "chuyện ấy" khoa học và hợp lí với tình trạng sức khỏe.

"Khi các cặp đôi không may gặp vấn đề khi quan hệ tình dục, nhận thấy đối tác có bất thường về sức khỏe khi quan hệ cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và hỗ trợ kịp thời", bác sĩ Cường khuyến cáo./.

Theo TTO

Nguồn: https://tuoitre.vn/phu-nu-co-bi-thuong-ma-phong-20231104143759469.htm

Chia sẻ bài viết