Tiếng Việt | English

28/09/2021 - 09:09

Tân Hưng: Xây dựng xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống Covid-19

Hiện nay, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, chú trọng thực hiện xây dựng và phát huy xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, trung tâm phục vụ, chủ thể phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ Covid cộng đồng khu phố Rọc Chanh, thị trấn Tân Hưng đến từng hộ dân tuyên truyền và phát tài liệu tìm hiểu về phòng, chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền cho biết: “Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện mang lại hiệu quả thiết thực, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, cuộc sống của người dân dần trở về trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện nói riêng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Vì vậy, huyện xây dựng xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” để tạo nên một thành trì vững chắc ngay từ bên trong, đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này”.

Xã, thị trấn là “pháo đài” chống dịch nhằm khẳng định vị trí, vai trò rất quan trọng của cơ sở; đồng thời, đề cao vị trí, tầm ảnh hưởng của đội ngũ cán bộ cơ sở đối với sự thành bại của nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Toàn huyện có 248 tổ Covid cộng đồng với 744 thành viên, mỗi tổ có từ 5-7 người phụ trách quản lý khoảng 50 hộ dân trong khu vực. Các tổ này luôn phát huy hiệu quả trong những lúc cao điểm và ngay cả hiện tại.

Cấp ủy, UBND các xã, thị trấn nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; bảo đảm lãnh, chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt, dứt khoát, quyết liệt, hiệu quả; xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách trước mắt và lâu dài, không tự mãn với kết quả phòng, chống dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; luôn sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch  HĐND, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã Hưng Điền B - Tạ Văn Mệnh, hiện nay, xã tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại từng ấp trong tình hình mới; thực hiện tốt thông điệp “5T” của Bộ Y tế; củng cố, nâng chất lượng hoạt động các tổ phản ứng nhanh, tổ tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19; chuẩn bị các biện pháp thích ứng an toàn trong tình hình dịch bệnh, khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Trong giai đoạn mới hiện nay, công tác bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu. Huyện đã có chủ trương, kế hoạch, giải pháp bảo đảm công tác an sinh xã hội, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi, cung cấp lương thực, thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu đến người dân, gia đình bị ảnh hưởng do dịch bệnh, nhất là người nghèo, người già, phụ nữ và trẻ em, nhóm người yếu thế, người dễ bị tổn thương. Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, huyện hỗ trợ 272 người bán vé số, 1.326 người thuộc đối tượng lao động tự do, số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Người dân là “chiến sĩ”, trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch nhằm nhấn mạnh vị trí, vai trò có ý nghĩa quyết định của mọi người dân trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng, với tinh thần “Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân”.

Ngoài ra, người dân trong huyện còn phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, giúp đỡ nhau, hoạt động thiện nguyện, phát động các phong trào đoàn kết, “nhường cơm sẻ áo” trong phạm vi của từng xóm, ấp, gắn kết tình làng, nghĩa xóm, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Điển hình như hộ gia đình ông Lê Văn Kiên, ngụ ấp Láng Sen, xã Vĩnh Đại, tặng 25 phần quà cho người dân trong ấp, mỗi phần trị giá 450.000 đồng. Hay chị Phan Thị Diễm, ngụ ấp Cái Tràm, xã Vĩnh Thạnh, tặng 200 phần quà rau, củ, quả cho hộ khó khăn trên địa bàn các ấp, tổng trị giá 6 triệu đồng,...

Có thể nói, huyện Tân Hưng đã và đang đẩy mạnh vận động toàn dân tham gia xây dựng xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch Covid-19; huy động sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể và các tổ chức tôn giáo trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và huy động mọi nguồn lực xã hội nhằm giữ vững “vùng xanh”, phục hồi phát triển KT-XH, sớm đẩy lùi Covid-19, đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”./.

Thành Nhân

Chia sẻ bài viết