Tiếng Việt | English

29/01/2017 - 06:00

Tết ở bệnh viện

Cứ mỗi độ Xuân về, ai cũng mong ước được về nhà sum họp cùng gia đình, chung vui với nhau bên mâm cơm ấm cúng. Mong ước đơn giản đó không phải ai cũng có thể thực hiện được, nhất là đối với nhiều bệnh nhân và người thân đang điều trị bệnh, nơi họ đón tết lại chính là bệnh viện.


Bệnh nhân phòng cấp cứu

Cuối năm âm lịch là thời điểm các bệnh viện vắng vẻ nhất. Bệnh nhân hầu hết được xuất viện về nhà đón tết. Tuy nhiên, vẫn có những người buộc lòng phải đón tết tại bệnh viện.

Thông thường, những trường hợp ở lại đón tết là những ca bệnh nặng, không thể tự điều trị tại nhà, bắt buộc phải có sự chăm sóc của cán bộ y tế chuyên khoa.

Tết năm nay, cô Lê Thị Xuyến, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An phải ở lại bệnh viện. Cô buồn rầu nói: “Buồn lắm chứ, nhìn các bệnh nhân khác được về mà lòng mình cứ nôn nao. Tết là thời điểm sum họp gia đình. Hơn nữa, đầu năm ai cũng muốn được may mắn thuận lợi, chứ ai muốn nằm viện đâu”.

Cô cho biết thêm, thấy trong người mệt mỏi, đau ngực nên đến Trung tâm Y tế huyện khám bệnh, bác sĩ xác định bị viêm phổi, hạ đường huyết, đau thượng vị nên phải nhập viện để điều trị từ ngày 18/1 ( tức 21 tháp chạp).


Bác sĩ khám bệnh nhân

Còn trường hợp cháu Trần Dũng Phong gần 2 tuổi, ngụ ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An nhập viện vào ngày 28 tháng chạp trong tình trạng nhiều vết thương rộng, sâu, nặng nhất là vết thương trên đầu dài gần 10cm phải khâu hơn 10 mũi.

Anh Trần Vũ Điền - cha cháu Phong cho biết, sau khi đưa cháu tiêm ngừa, trên đường về thì bị một con bò từ trong mé lộ chạy ra đâm thẳng vào xe anh làm cả 2 vợ chồng và con đều bị thương, anh và chị chỉ bị xây xát nhẹ riêng cháu Phong bị thương nặng nên phải đưa vào Trung tâm Y tế huyện cấp cứu. “Đây là lần tiên đón tết trong bệnh viện, tuy có buồn không được sum vầy, đón giao thừa cùng gia đình, nhưng sức khỏe và tính mạng của con là trên hết" - anh Điền nói.

Tết ở bệnh viện không chỉ bệnh nhân ở lại lo lắng mà người nuôi bệnh bệnh cũng đầy tâm sự, vừa lo cho người bệnh, vừa nghĩ về việc chuẩn bị và đón tết ở nhà. Bà Trịnh Thị Hồng, xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng cho biết “Tết này, chồng phải nằm viện nên cả nhà rất buồn, thay phiên nhau túc trực chăm sóc ông ấy mấy ngày tết, coi như năm nay không có tết, mong muốn ông nhà sớm hết bệnh trở về nhà và hy vọng cái tết năm sau sẽ may mắn và suôn sẻ hơn cho cả nhà”.


 Bác sĩ thăm khám cháu Phong

Hiểu được nỗi lòng của bệnh nhân đang phải đối mặt với bệnh tật, lại không thể về nhà đoàn tụ cùng người thân, Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà cho bệnh nhân, những món quà tuy giá trị không lớn nhưng có nhiều ý nghĩa. Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng - Bùi Thị Thùy Linh cho biết, thành thông lệ, năm nào cũng vậy cứ đến đêm giao thừa, lãnh đạo Trung tâm cùng với lãnh đạo huyện trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các bệnh nhân không may mắn phải nằm điều trị bệnh không có dịp vui xuân, đón tết cùng gia đình để họ đỡ tủi thân hơn khi phải đón tết trong bệnh viện. Ngoài ra còn cử cán bộ, nhân viên túc trực 24/24 giờ trong mấy ngày tết để kịp thời ứng cứu.

Đón tết ở bệnh viện là điều không ai mong muốn, nhưng tết nơi đây vẫn ấm áp tình người, giúp bệnh nhân phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, buồn tủi vì bệnh tật./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích