Tiếng Việt | English

03/09/2020 - 15:32

Thực phẩm chay 'vào mùa'

Mỗi năm, vào tháng 7 (Âm lịch), thị trường thực phẩm chay trở nên sôi động.

Các món chay rất đa dạng và hấp dẫn, thực khách có thể lựa chọn theo sở thích

Các món chay rất đa dạng và hấp dẫn, thực khách có thể lựa chọn theo sở thích

Theo một số tiểu thương tại chợ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An, những ngày này, thực phẩm chay được bán với số lượng gấp nhiều lần so với ngày thường. Giá các loại rau, củ, quả tươi, đậu hũ và những loại thực phẩm chay chế biến sẵn như nem, chả,... tăng từ 10-20% so với tháng trước. Chị Trịnh Thị Lan (tiểu thương chợ phường 2) bộc bạch: “Bước qua đầu tháng 7 (Âm lịch), số lượng rau, củ, quả bán ra gấp 3, 4 lần so với ngày thường. Nhờ vậy, gia đình có thêm thu nhập trang trải cuộc sống”.

Trước đây, các món ăn chay chỉ đơn giản là rau, củ, quả luộc, còn hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các nhà kinh doanh, tiểu thương đã sáng tạo ra nhiều món chay độc đáo như bì viên, xúc xích, xá xíu, rau củ dồn thịt, tôm cuộn, thịt nướng, bò lúc lắc,... Nguyên liệu làm những món này chủ yếu là đậu hũ, khoai môn, khoai sọ, củ năng, bột mì,...

Chị Ngô Hồng Gấm, ngụ phường 1, TP.Tân An, chia sẻ: “Thông thường, gia đình tôi chỉ ăn chay vào mùng 1 và ngày rằm. Riêng tháng 7, gia đình tôi ăn chay cả tháng. Để bữa ăn ngon, bảo đảm sức khỏe, tôi thường tìm mua thực phẩm chay về chế biến tương tự như các món mặn”.

Với những người bận rộn, không có thời gian chế biến các món ăn chay hoặc muốn thay đổi khẩu vị, có thể đến các quán ăn chay. Chủ quán chay Hương Sen (phường 2, TP.Tân An) cho biết: “Hiện nay, quán có trên 100 món như lẩu mắm, bò cuốn lá lốt bánh hỏi, bò hầm tiêu xanh, súp cua, gỏi gà,... với giá dao động từ 25.000-150.000 đồng/món. Ngoài bán tại chỗ và mang về, quán còn nhận làm đồ chay phục vụ đám tiệc hay các mâm lễ cúng ngày Rằm tháng 7. Những ngày qua, quán nhận được rất nhiều đơn hàng làm mâm cỗ chay. Số lượng khách hàng tăng gấp 4 lần ngày thường. Mặc dù giá các loại nguyên liệu chế biến món chay tăng nhưng quán cam kết không tăng giá”.

Sự đa dạng của thị trường thực phẩm chay mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên chọn lựa nơi cung cấp có uy tín, thực phẩm có thương hiệu và đọc kỹ thông tin, thành phần trên bao bì, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Việc ăn chay vào tháng 7 (Âm lịch) đã trở thành một nét văn hóa hướng đến sự thanh tịnh, báo hiếu song thân, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích