Tiếng Việt | English

10/12/2019 - 15:52

Tri ân những gia đình có công với nước

Tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà, xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, làm đường dẫn vào nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH),... là những việc làm đầy nghĩa tình, thể hiện lòng tri ân đối với những gia đình chính sách.

Những ngày cuối đời, mẹ Hiền sống cùng người con trai út (Trong ảnh: Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Nam, lãnh đạo Công ty Điện lực Long An thăm, tặng quà cho mẹ Hiền)

Những ngày cuối đời, mẹ Hiền sống cùng người con trai út (Trong ảnh: Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Nam, lãnh đạo Công ty Điện lực Long An thăm, tặng quà cho mẹ Hiền)
1. Ở độ tuổi ngoài 90, Mẹ VNAH Ngô Thị Hiền, ngụ ấp Bình Thạnh, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đã yếu đi nhiều, đi lại khó nhọc. Những năm tháng chiến tranh, như bao gia đình khác ở vùng quê Tân Trụ, mẹ động viên các con lên đường tòng quân. Cả hai người con của mẹ là liệt sĩ Trần Văn Ngan - Thượng sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam và liệt sĩ Trần Văn Hai - đội viên du kích, đều hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sau ngày hòa bình lập lại, hài cốt của các anh được đưa về chôn cất tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Mấy năm trước, khi còn khỏe, những ngày lễ, tết, mẹ thường đến đó trông coi, thắp nhang cho các con ấm lòng. Hướng đôi mắt xa xăm, mẹ trầm ngâm: “Bây giờ già yếu rồi, không đi đâu được. Tụi nhỏ hy sinh khi tuổi đời còn khá trẻ. Nhiều năm rồi nhưng mỗi lần nhắc lại, tôi vẫn còn thấy đau”. 

Bây giờ, mẹ sống cùng người con trai út Ngô Văn Lẹ cùng cháu nội trong căn nhà tình nghĩa do Nhà nước hỗ trợ xây dựng. Anh Lẹ cho hay: “Mẹ tôi cả một đời tảo tần. Nhà tôi có đông anh em, nhưng người thì hy sinh, người thì qua đời vì bệnh tật lúc còn nhỏ. Khoảng 1 năm trở lại đây, sức khỏe mẹ suy yếu, lúc nhớ, lúc quên nhưng lại hay nhắc về những chuyện trong quá khứ. Mỗi lần có khách đến thăm là mẹ lại khóc. Những ngày lễ, tết, chính quyền địa phương, các ban, ngành luôn quan tâm, thăm hỏi, tặng quà. Gia đình cũng thấy được phần nào an ủi”. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình thăm hỏi, tặng hoa Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Long An

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình thăm hỏi, tặng hoa Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Long An

2. Với khí phách "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" trong bảng vàng danh dự ghi dấu công lao to lớn của các Bà mẹ VNAH, có nhiều mẹ trong gia đình có nhiều người hy sinh qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Một trong số đó là mẹ Phạm Thị Uyển, SN 1928, hiện ở phường 4, TP.Tân An. Mẹ chia sẻ, bản thân mình thấy tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Long An trung dũng kiên cường và càng tuyệt vời hơn nữa khi mẹ có tới 2 người Mẹ VNAH. Một người đã sinh ra mẹ và người còn lại là mẹ chồng. Bản thân mẹ Uyển có chồng hy sinh trong kháng chiến chống Pháp và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

Hiện nay, tuy bước sang độ tuổi ngoài 90 nhưng mẹ Uyển vẫn còn rất minh mẫn. Mẹ xúc động: “Chiến tranh qua đi nhiều năm, ngày nay đất nước được hòa bình, thống nhất. Tôi mong rằng, thế hệ trẻ hôm nay phải biết quý trọng nền độc lập, tự do mà những thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để đánh đổi, sống sao cho xứng đáng, ra sức thi đua, xây dựng cuộc sống gia đình. Bản thân tôi cảm thấy vinh dự vì gia đình có đến 3 người được nhận danh hiệu Bà mẹ VNAH. Vì vậy, tôi luôn giáo dục con cháu phải sống sao cho xứng đáng với truyền thống gia đình’’.

Lãnh đạo TP.Tân An thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn

Lãnh đạo TP.Tân An thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn

3. Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, cùng với cả nước, quân và dân Long An lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An đã và đang có nhiều việc làm thiết thực để chăm lo cuộc sống những người có công với nước. Đặc biệt, những Bà mẹ VNAH đều được các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể nhận phụng dưỡng suốt đời, thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc. Qua đó, phần nào xoa dịu nỗi đau thương, mất mát quá lớn của các mẹ. Tuy nhiên, ông cho rằng, những việc làm ấy chưa có là bao so với công lao của các gia đình chính sách. Vì vậy, ông đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, làm tốt hơn nữa công tác Đền ơn, đáp nghĩa, xem đây là trách nhiệm, đạo lý, nhân văn cao đẹp. 

Toàn tỉnh hiện có trên 144.000 người có công với cách mạng, gồm 5.294 Mẹ VNAH (235 mẹ còn sống), hơn 30.400 liệt sĩ, 11.050 thương binh, trên 1.800 bệnh binh, khoảng 2.800 người tham gia hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 1.700 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học,... Tất cả những người có công đều được Nhà nước công nhận và thân nhân của các gia đình đều được chi trả chế độ, chính sách kịp thời, đúng quy định, đồng thời được hưởng chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, xây dựng, sửa chữa nhà ở, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm,... Năm 2019, tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trên 7,8 tỉ đồng để xây dựng, hỗ trợ sửa chữa, tặng quà,... cho các gia đình chính sách. 

Gần đây, tỉnh đang chuẩn bị tổ chức lễ phong, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Đợt 10 này có tất cả 65 mẹ được phong, truy tặng. Trong đó, có 1 mẹ được phong tặng là Mẹ VNAH Phạm Thị Lượm (SN 1921), ngụ xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa. Mẹ Lượm có chồng là liệt sĩ Huỳnh Văn Nhằm và con trai là liệt sĩ Ninh Văn Kha./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết