Tiếng Việt | English

10/08/2018 - 05:28

Bắt được 'quái vật' sông Amazon trên sông Vàm Cỏ Đông

Một người dân ở tỉnh Tây Ninh vừa bắt được con cá hải tượng 'khủng' nặng gần 30kg trên sông Vàm Cỏ Đông.

Vào ngày 05/8, anh Huỳnh Văn Nam (28 tuổi, ngụ ấp Cẩm Thắng, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) đi thăm dớn cá (một dụng cụ đánh bắt cá bằng lưới) ở sông Vàm Cỏ Đông thì phát hiện một con cá rất lớn mắc vào lưới.

Theo anh Nam, do kích cỡ cá quá lớn nên phải mất khá nhiều thời gian anh mới đưa con cá lên bờ và mang về nhà. Con cá này có trọng lượng gần 30kg, vảy đỏ.

Một người dân ở tỉnh Tây Ninh bắt được con cá hải tượng 'khủng' trên sông Vàm Cỏ Đông

Anh Nam cho hay, lúc đầu anh cứ tưởng con trăn, nhưng khi kéo lên, thấy có nhiều vảy đỏ mới biết là cá hải tượng. Gia đình sinh sống bằng nghề đánh bắt cá nhiều đời trên sông Vàm Cỏ Đông, nhưng đây là lần đầu tiên anh bắt được loài cá này.

Biết tin anh Nam bắt được cá "khủng", nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo đến xem. Có người trả anh Nam 22 triệu đồng để mua con cá, nhưng anh Nam không bán mà để lại nuôi.

Gần đây, người dân liên tục bắt được nhiều con cá hải tượng trên dòng sông Mê Kông, ở Việt Nam. 

Con cá này có trọng lượng gần 30kg, vảy đỏ

Ngày 12/02/2017, anh Trần Văn Điệp (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) và nhiều người vây bắt được con cá hải tượng dài gần 2m, nặng hơn 130kg. Sau đó, con cá khổng lồ này đã được bán cho ông Lê Thanh Hoài (chủ một quán ăn ở P.5, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) với giá 100 triệu đồng.

Cách đây 4 năm, sáng 23/4/2014, tại đoạn kênh cầu Trạm y tế Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ, Vĩnh Long), người dân đã bắt được một con cá hải tượng long nặng hơn 30kg, chiều dài 1,4m và vòng bụng 0,8m.

Trước đó, ngày 29/01/2013, trên kênh Thần Nông, ngư dân xã Phú Thành, huyện Phú Tân, An Giang cũng bắt được con cá hải tượng long dài 1,8m, chu vi thân 85cm, vẩy lấp lánh màu đỏ. Do không biết loài “quái vật” này có giá trị cao, nhiều người đem lên bờ thả vào bể oxy nên cá đã chết.

Con cá hải tượng long nặng hơn 30kg ở Vĩnh Long

Vào tối 22/02/2012, hai ngư dân ở huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cũng bắt được một con cá hải tượng long trên sông Hậu. Con cá dài 1,5m và có trọng lượng 50kg. Khi đó, chẳng ai biết chính xác đây là loài cá gì nên không dám mua. Cuối cùng, nó bị chôn ở miếu Bà Chúa Xứ gần đó.

Không chỉ bắt được cá hải tượng khi còn sống, nhiều người còn phát hiện cả xác cá hải tượng, nên đành đem đi chôn.

Điều đáng nói, loài cá khổng lồ này cũng được nhiều dân chơi cá cảnh săn lùng. Tuy có nhiều e ngại về việc nuôi cá hải tượng, song nó vẫn được nhiều dân chơi cá cảnh mua để nuôi trong nhà vì tin rằng loài cá này đem lại nhiều vận may, tài lộc, thể hiện đẳng cấp.

Hải tượng là một trong những loài cá nước ngọt có trọng lượng lớn nhất hành tinh. Chúng có nguồn gốc tại lưu vực sông Amazon, Nam Mỹ. Loài cá này còn mang tên Arapaima - “quái vật” nước ngọt. Khi trưởng thành, cá có trọng lượng trung bình khoảng 100-200kg, dài tầm 2m. Thế giới từng ghi nhận một chú cá hải tượng long dài tới 4m, nặng 300kg. Đây là loài cá quý hiếm đưa vào Sách đỏ thế giới./.

Theo Vietnamnet.vn (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết