Tiếng Việt | English

04/12/2018 - 19:52

Cùng phụ nữ xây dựng nông thôn mới

Với tên gọi rất lãng mạn “Hoàng hôn màu lá xanh”, công trình mang tên hội của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An góp phần cùng chính quyền địa phương duy trì, nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Hơn 2 năm nay, người dân trong Cụm dân cư Gò Châu Mai, xã Khánh Hưng, quá quen với hình ảnh những người PN nhặt rác, quét đường. Mỗi người một việc, các chị nhanh chóng quét dọn lá cây, thu gom rác vương vãi trên đường, vỉa hè, trả lại vẻ sạch, đẹp, thông thoáng cho con đường. Thông thường, công việc này bắt đầu từ sau 17 giờ thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần. Ai cũng nhiệt tình nên công việc trở nên nhẹ nhàng. Các chị xem đây như là một buổi họp mặt, vừa trò chuyện, vừa góp sức làm một việc nhỏ có ý nghĩa cho địa phương mình.

Hàng tuần, cứ 17 giờ thứ bảy hoặc chủ nhật, các chị tại Cụm dân cư Gò Châu Mai, xã Khánh Hưng lại nhặt lá, quét rác

Chị Nguyễn Thị Yến Nhi chia sẻ, mỗi tuần, cứ thứ bảy hoặc chủ nhật, tổ PN của chị tập hợp để đi quét lá. Những ngày gần đây, trời mưa liên tục nên công việc cực nhọc hơn. Khi tham gia mô hình này, chị thấy đường phố trở nên xanh, sạch, đẹp hơn.

Còn đối với bà Phạm Thị Ngất, tham gia mô hình là điều nên làm. Bà nói: “Từ khi khu dân cư có đường 2 chiều, như trở thành thông lệ, cứ thứ bảy hoặc chủ nhật, các chị tụ họp làm vệ sinh đường. Tại những nhà dân gần con đường, chúng tôi vận động họ hỗ trợ. Tôi thấy việc làm này vừa sạch nhà, sạch đường phố, vừa tạo không khí thoáng mát, bảo vệ chính sức khỏe của chúng tôi”.

Chủ tịch Hội LHPN VN xã Khánh Hưng - Hồ Thị Phượng Hằng cho biết, tại xã biên giới, việc duy trì giữ vững thành tích NTM rất khó nên các cấp hội vận động chị em, PN cùng làm những việc ý nghĩa. Niềm vui của các chị cũng là niềm vui của người dân trong Cụm dân cư Gò Châu Mai. Từ đó, mọi người đều cảm thấy có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn môi trường sống quanh mình.

Tại xã Bình Quới, huyện Châu Thành, Chủ tịch Hội LHPN VN xã - Trương Thị Kim Yến thông tin, hội thành lập các mô hình: Xây dựng tuyến đường hoa; Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp;... Gần đây nhất, PN Bình Quới ra mắt Câu lạc bộ PN thân thiện với môi trường, cũng là câu lạc bộ đầu tiên của huyện Châu Thành. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương nâng chất các tiêu chí xây dựng xã văn hóa - NTM Bình Quới.

Tặng sọt rác cho các thành viên Câu lạc bộ Phụ nữ thân thiện với môi trường xã Bình Quới

Theo Hội LHPN VN tỉnh, những năm qua, các cấp hội với những mô hình riêng nhưng đều góp phần XDNTM. Hành động này trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội LHPN VN trong tỉnh. Giai đoạn 2016-2018, các cấp hội trong tỉnh duy trì, xây dựng hơn 250 công trình mang tên hội thiết thực, góp phần XDNTM, đô thị văn minh. Đó là trồng cây xanh ven ngõ; nâng cấp các tuyến đường liên xóm; bảo quản tuyến đường xanh, sạch, đẹp; thắp sáng đường giao thông nông thôn; bếp ít khói; hố rác gia đình; xóa điểm rác thành vườn hoa; sạch ngõ vì một đô thị không rác; mỗi gia đình đều có hố rác; nhà sạch, vườn xanh, ngõ đẹp; trồng hoa kiểng khu dân cư; thu gom rác thải hộ gia đình;... Đồng thời, các chị còn trồng rau sạch; hàng rào xanh, bếp sạch; trồng rau trên chậu; xách giỏ đi chợ; tổ PN hạn chế sử dụng túi nylon; tổ PN góp vốn xây nhà vệ sinh tự hoại;... với tổng trị giá trên 17 tỉ đồng.

Từ những mô hình này, không chỉ làm cho diện mạo nông thôn đẹp hơn mà còn góp phần nâng cao đời sống của người dân vùng nông thôn./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết