Tiếng Việt | English

24/07/2017 - 21:04

Đất mẹ đón các anh về

Sau bao nhiêu năm nằm sâu trong lòng đất lạnh xứ người, ngày 21/7/2017, 21 hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia được tìm thấy trong mùa khô 2016-2017 được đưa về yên nghỉ trong lòng đất mẹ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng, tỉnh Long An.

Đón các anh về

Bầu trời trong xanh, không còn những cơn mưa tầm tã như những ngày trước đó. Khí trời dịu mát, ấm áp đón những người con xa quê lâu ngày trở về với đất mẹ, về với Tổ quốc thân yêu.

Từ sáng sớm, các đoàn cán bộ từ Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An, lãnh đạo tỉnh Svay Rieng (Campuchia) cùng đông đảo đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lực lượng vũ trang và nhân dân 2 nước có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường để đón từng HCLS quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia trở về.

Đại biểu dâng hương kính viếng hương hồn các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng

Hòa vào dòng người đón các liệt sĩ trở về, ông Phan Văn Tòng, ngụ ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường có mặt từ rất sớm.

Ông Tòng chia sẻ: “Năm nào, đón các liệt sĩ trở về từ nước bạn Campuchia, tôi cũng có mặt. Cảm xúc trong tôi, mỗi năm một khác. Giây phút này, được chứng kiến sự mừng vui của thân nhân các gia đình liệt sĩ tìm được hài cốt người thân sau bao năm chờ đợi dâng lên trong tôi cảm xúc dạt dào”.

Còn anh Phan Hữu Trung - Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Hưng, cho rằng, đây không chỉ là hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” mà còn là dịp giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về sự hy sinh của thế hệ cha anh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Khó khăn, gian khổ trong hành trình tìm kiếm, quy tập HCLS nơi đất bạn Campuchia, 21 bộ HCLS là kết quả mà những người lính Đội K73 phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi, công sức trong suốt mùa khô 2016-2017, tại khắp các huyện: Rồ Mia Héc, Chanh T’ria, Kom Pông Rồ, Kom Pông T’Rò Béc, tỉnh Svay Rieng (Campuchia).

Thượng tá Trần Văn Hùng - Đội trưởng Đội K73, tâm sự: Dẫu cho công việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập các HCLS quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia còn khó khăn, song với tinh thần nỗ lực vượt khó và trách nhiệm với Tổ quốc, với các thế hệ cha anh đi trước, với thân nhân liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ Đội K73 vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên giao, đưa các anh trở về cùng đồng đội, về với đất mẹ thân yêu.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh (giữa) đặt từng nắm đất và dâng hương đến 21 phần mộ liệt sĩ được quy tập, truy điệu và an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng

Dù vẫn còn nhiều liệt sĩ nằm lại nơi lòng đất sâu, song cứ mỗi lần đưa được các anh trở về với quê hương, với đồng đội, chúng tôi lại cảm thấy lòng nhẹ hơn. Mong rằng, nay mai, hành trình tìm kiếm, quy tập của đội sẽ đạt nhiều kết quả hơn nữa để đưa hài cốt các anh hùng liệt sĩ còn nằm nơi rừng sâu trên đất bạn về yên nghỉ trong lòng đất mẹ. 

Và cũng theo ông Hùng, trong số 21 bộ HCLS được quy tập lần này, mặc dù Đội K73 rất cố gắng tìm kiếm thông tin tên, tuổi các liệt sĩ, song chỉ có 2 liệt sĩ xác định được tên là liệt sĩ Hoàng Thị Kim, quê ở Bình Phước và liệt sĩ Phạm Bá Nhạc, quê ở Hà Nội.

Sau khi tiếp nhận và bàn giao các HCLS từ nước bạn Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, các HCLS được đưa lên xe di chuyển về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng để tổ chức lễ truy điệu và an táng.

Xuôi theo tuyến Đường tỉnh 831 từ Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng, hàng trăm người dân và chính quyền địa phương xếp hàng ngay ngắn, ngả nón trang nghiêm bày tỏ lòng tiếc thương, biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ, những người không tiếc tuổi thanh xuân, máu xương vì tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân 2 nước trong thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Giây phút nghẹn ngào

Đúng 8 giờ sáng, khi ánh mặt trời bắt đầu rạng lên cũng là lúc các anh trở về quê hương sau bao năm xa cách. Đoàn xe rước HCLS chầm chậm tiến vào nghĩa trang liệt sĩ, lễ truy điệu và an táng 21 HCLS được tổ chức trong không khí trang nghiêm và trọng thể.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần đọc điếu văn truy điệu: Mấy chục năm trôi qua, thi hài các anh hùng liệt sĩ vẫn nằm im trong lòng đất khách, chưa một lần được thắp nén nhang thơm để sưởi ấm linh hồn. Đến giờ phút này, các anh mới thực sự được trở về nằm vào lòng đất mẹ quê hương cùng đồng đội.

Người thân nghẹn ngào bên hài cốt liệt sĩ Hoàng Thị Kim

Trong số 21 bộ HCLS được tìm thấy lần này, mới chỉ 2 bộ xác định được tên, nhưng dù chưa xác định được tên họ, quê quán, những chiến sĩ, liệt sĩ cách mạng trung kiên không sợ hy sinh, vượt qua bao gian khổ, nguy hiểm, chiến đấu kiên cường, một lòng với Đảng, một dạ với dân cho Tổ quốc bền vững muôn đời. Chiến công của các anh hùng liệt sĩ góp phần xây dựng truyền thống quê hương Long An với 8 chữ vàng “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

Tên tuổi và chiến công của các anh đã hòa quyện vào niềm hạnh phúc của nhân dân, lịch sử của dân tộc Việt Nam trường tồn vĩnh cửu”.

Hàng trăm cán bộ, nhân dân, thân nhân gia đình liệt sĩ không cầm được nước mắt. Hay tin tìm được hài cốt mẹ (liệt sĩ Hoàng Thị Kim), chị Hoàng Thị Thúy, quê ở tỉnh Bình Phước, sắp xếp công việc cùng gia đình đến đây từ hôm trước để đón hài cốt mẹ.

Ôm chầm lấy hài cốt mẹ được phủ cờ Tổ quốc, chị Thúy nghẹn ngào: “Mấy chục năm qua, mẹ phải nằm trong lòng đất bạn xa xôi, nay mẹ đã về với quê hương, với gia đình, con vui lắm, vậy là mong ước bấy lâu nay của gia đình đã được toại nguyện!”.

Đứng bên cạnh HCLS Hoàng Thị Kim, ông Nguyễn Văn Ứng (chồng liệt sĩ Kim) nghẹn ngào, không nói nên lời, chỉ ngậm ngùi đưa tay vuốt nhẹ lên hài cốt vợ đã xa quê từ lâu lắm. Qua ánh mắt, cử chỉ, chúng tôi cảm thấy một nỗi niềm tiếc thương tột cùng đang âm ỉ trong ông. Vậy là sau bao năm, liệt sĩ Hoàng Thị Kim đã trở về với quê hương.

Bạn Lê Thị Ngọc Huyền, thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng lặng lẽ lau nước mắt, xúc động: “Cảm xúc vỡ òa khi em được chứng kiến giây phút thân nhân gia đình liệt sĩ tìm được hài cốt của người thân sau bao năm chờ đợi. Được sinh ra trong thời bình nhưng em hiểu sự hy sinh của các thế hệ cha anh thật lớn lao. Vì nghĩa vụ quốc tế cao cả, các cô, chú đã dâng hiến đời mình cho nền độc lập, tự do để hôm nay, nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia được sống trong hòa bình, sát cánh bên nhau xây dựng đất nước ngày càng phát triển”.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nguyện quyết tâm ra sức bảo vệ vững chắc thành quả vinh quang mà các anh hùng liệt sĩ để lại, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, hướng tới mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tiếp tục tìm kiếm

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chân thành cảm ơn các cấp chính quyền, nhân dân, lực lượng vũ trang tỉnh Svay Rieng tích cực hợp tác, giúp đỡ với tinh thần đầy trách nhiệm, hỗ trợ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ suốt thời gian qua. Đồng thời, ông mong muốn tiếp tục được sự giúp đỡ trong công tác tìm kiếm, quy tập HCLS quân tình nguyện Việt Nam vẫn còn nằm lại trên nước bạn trong thời gian tới.

Đưa các anh về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng

Thượng tá Trần Văn Hùng - Đội trưởng Đội K73, cho biết: “Việc quy tập HCLS trong thời gian qua thể hiện sự tri ân và ghi nhớ sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Tuy nhiên, còn nhiều HCLS vẫn chưa được tìm thấy, đó là nỗi day dứt, trăn trở của nhiều thân nhân, các gia đình liệt sĩ cũng như những người làm công tác như chúng tôi. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng tìm kiếm, quy tập các HCLS vẫn còn nằm trên lãnh thổ Vương quốc Campuchia, đưa các anh trở về với quê hương, đất nước". 

Từ khi thành lập vào tháng 6/2001 đến nay, Đội K73 Long An quy tập, hồi hương được 2.079 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia, trong đó có tên và địa chỉ 160 bộ hài cốt./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết