Tiếng Việt | English

23/02/2020 - 21:50

Đến Nha Trang, ăn tô bún cá

Nói đến ẩm thực Nha Trang, người ta nghĩ ngay đến bún cá. Đây là món ăn mà hầu hết du khách trong nước hay nước ngoài đặt chân đến xứ biển này đều thưởng thức qua để biết nó ngon, đậm đà, nổi tiếng là như thế nào.

Ảnh: Internet

Nói đến ẩm thực Nha Trang, người ta nghĩ ngay đến bún cá. Đây là món ăn mà hầu hết du khách trong nước hay nước ngoài đặt chân đến xứ biển này đều thưởng thức qua để biết nó ngon, đậm đà, nổi tiếng là như thế nào.

Bún cá Nha Trang cầu kỳ trong khâu sơ chế, chế biến nên đòi hỏi người nấu phải chịu khó, khéo tay và trên hết là phải biết kiên nhẫn bởi để làm món ăn này mất khá nhiều thời gian.

Bún cá tất nhiên nguyên liệu chính phải là cá. Tuy nhiên, không phải bất kỳ loại cá biển nào cũng làm được. Cá thu, cá mối, cá rựa là ba loại cá chủ đạo để làm nên món bún cá hương vị đậm đà, ngây ngất. Ngoài ra, cá chuồn, cá thửng, cá bò cũng có thể làm được nhưng về vị thì không ngon bằng. Cá thu được người nội trợ chọn lựa nhiều nhất vì cá này có nạc mịn, trắng, hồng, ngọt và dai.

Ra chợ cá mua một hoặc hai con cá thu còn tươi đem về làm bỏ đầu, lột da, gỡ xương và sụn để sang một bên. Thịt cắt khúc, cho vào máy xay thịt xay hoặc có thể cho vào cối quết sao cho nhuyễn, mịn. Khi cá đã mịn thì để ra thau, để hành lá xắt nhuyễn, tiêu sọ xay, cùng nước mắm, muối, đường vào cá và trộn đều. Cứ mỗi ký cá là nửa muỗng muối, nửa muỗng nước mắm và một muỗng đường. Nếu muốn cá có độ béo nhiều hơn thì cho thêm một muỗng dầu ăn. Cần lưu ý là không nên cho hành lá vào xay một lượt với thịt cá vì khi xay nhuyễn, hành dễ tác động đến thịt làm chảy.

Chả cá thu có hai cách làm. Thứ nhất có thể hấp cách thủy. Đặt cá vào đĩa sứ, thoa một lớp dầu mỏng ở đáy đĩa và mặt thịt cá. Nếu muốn béo thơm hơn thì dùng lòng đỏ trứng gà thoa lên bề mặt thịt. Hấp chừng 20 phút thì chả chín. Thứ hai, có thể chiên chả bằng dầu ăn. Cắt chả từng miếng vuông đặt vào chảo dầu đang sôi. Sau khi chiên xong nên cho giấy thấm dầu hút chả để bớt ngán. Dùng dao cắt chả thành từng miếng nhỏ cho đẹp mắt.

Giờ đến công đoạn nấu nước lèo. Đem đầu, xương, tủy cá thu nấu với nước lọc cho đến khi nhừ. Lược xác bỏ. Nêm nếm cho vừa ăn. Nước lèo cá thu đặc biệt ở chỗ màu vàng tự nhiên, không cần bất cứ phẩm màu gì. Giờ có thể để bún vào tô cùng với chả và hành lá xắt nhuyễn. Múc nước lèo nghi ngút khói vào tô bún và dùng nóng ngay. Các gia vị ăn kèm có chanh, tiêu xay, ớt xay cùng với rau sống. Thịt cá thu không tanh nên hương vị vô cùng đậm đà. Dùng một muỗng bún, cắn một miếng chả cá thu dai, giòn, ngọt khiến người ăn không muốn dừng lại dù bụng đã no căng./.

Nguyễn Hoàng Duy

Chia sẻ bài viết