Tiếng Việt | English

25/08/2018 - 09:36

Gặp lại nhà sư vận động xây dựng đồng loạt 16 cầu cho các xã khó khăn

Đi qua chiếc cầu treo ánh lên một màu đỏ uốn cong hình bán nguyệt trên kênh Cũ chảy qua trung tâm xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An mà trước đây chỉ là “cầu tre lắc lẻo gập ghình khó đi”. Hỏi, người dân hai bên cầu đều nói “cầu do sư thầy Lệ Tấn làm cho”. Đây là dạng cầu treo dây văng bằng thép, mặt cầu rộng 3m mà trên kênh Dương Văn Dương qua huyện Tân Thạnh có đến 3 chiếc.

1 trong những cầu treo qua kênh Dương Văn Dương được sư thầy Thích Lệ Tấn vận động xây dựng

Ghé thăm chùa Giác Hoa, xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh, nơi Đại đức Thích Lệ Tấn trụ trì, trước sau nào thấy bóng sư. Hỏi thăm mới biết sư mãi lo chuyện Phật sự, đi suốt ngày và chỉ chỗ sư đang có mặt. Tôi chạy xe Honda lên kênh Bùi khá xa mới thấy một đám đông đứng quanh cái bàn nghi ngút khói nhang; bên trên là tấm băng đỏ giăng hàng chữ Lễ khởi công xây dựng cầu K63 nối liền 2 xã Hậu Thạnh Đông - Tân Thành.

Sư Lệ Tấn đang thực hiện nghi thức lễ khởi công theo cách của nhà chùa. Xong việc, sư quay về đám đông dự lễ, nói mùa lũ đang đổ nhanh, đòi hỏi việc làm cầu phải hết sức khẩn trương. Tôi đã nói với các nhà thầu xây dựng tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình;  sau 4 tháng thi công phải xong các phần quan trọng. Ngoài cầu này còn khởi công 15 cầu khác cũng vậy. 16 cầu bê tông cốt thép đều rộng 3m, bảo đảm xe 15 chỗ giao thông được. Vốn đầu tư cho 16 cầu từ 200 triệu đến 400 triệu đồng/cầu, tùy theo quy mô.   

Nhà sư thông tin tiếp: Nhân mùa Vu lan báo hiếu, bà Nguyễn Thị Bé Hai, xã Tân Thành có phát tâm từ thiện, tặng 50 phần quà cho người nghèo. Bà Lý Thị Kim Tâm ở TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) ủng hộ 50 triệu đồng cho quỹ từ thiện chùa Giác Hoa, đều ngay trong lễ khởi công làm cầu này.

Đại diện lãnh đạo địa phương cho biết, cầu cũ xuống cấp chỉ huy động được 50 triệu, thấy vậy, thầy Lệ Tấn tài trợ phần còn lại để xây dựng.

Đợi cho sư Lệ Tấn phát các phần quà từ thiện (gạo, mì ăn liền, nước tương,...) cho người nghèo đang đứng xếp hàng xong, tôi mới tranh thủ gặp sư. Biết công việc từ thiện là một trong những Phật sự quan trọng mà nhà chùa làm nhưng không muốn nói ra, nên tôi chỉ hỏi vắn tắt để mong sư cho một ít thông tin. Sư thầy Lệ Tấn liền trao đổi nhanh với tôi để còn đi làm lễ khởi công xây dựng các cầu khác.

Theo sư, 6 tháng đầu năm 2018, chùa Giác Hoa đã thực hiện 13 cầu bê tông cốt thép cho các huyện và 1 cầu treo dây văng thép cho xã Hưng Điền B (cầu này giá trị 2,4 tỉ đồng). Chùa còn xây dựng 1 cầu bê tông cốt thép cho huyện Cái Bè (Tiền Giang), giá trị 5,57 tỉ đồng. Đồng thời, trao gần 1.000 phần quà và cấp phát 316 phần gạo hàng tháng cho người nghèo; giúp mổ mắt, cắt kính cận miễn phí cho 177 trường hợp;... Tổng kinh phí trên 6,327 tỉ đồng./.

Quang Hảo

Chia sẻ bài viết