Tiếng Việt | English

10/07/2015 - 15:01

Giải quần vợt Wimbledon 2015:Gasquet sẽ tiếp tục chuyện cổ tích?

Khoảng 18g hôm nay 10-7 (THTT trên kênh TTTV, TTTV HD, Fox Sports 2) sẽ diễn ra hai trận bán kết nội dung đơn nam Giải quần vợt Wimbledon 2015.

 

Richard Gasquet chờ đợi lật đổ Djokovic - Ảnh: Reuters

Ba trong bốn cái tên lọt vào bán kết gồm Novak Djokovic, Roger Federer, Andy Murray không hề gây bất ngờ bởi họ lần lượt xếp ở ba vị trí hạt giống hàng đầu của giải. Nhân vật đáng chú ý nhất hiện là hạt giống số 21 người Pháp Richard Gasquet, người đã xuất sắc đánh bại hạt giống số 4 người Thụy Sĩ Stan Wawrinka với tỉ số 3-2 (6-4, 4-6, 3-6, 6-3, 11-9) trong trận tứ kết dài 3 giờ 30 phút.

Chiến thắng trước Wawrinka mang nhiều ý nghĩa với Gasquet cũng như giới chuyên môn trong làng quần vợt thế giới. Cả hai tay vợt đều có lối đánh trái tay đẹp mắt và riêng Wawrinka, anh được xem là người kế tục danh xưng “tay vợt có cú đánh trái tay xuất sắc nhất thế giới” của Federer. Nhưng việc tay vợt người Pháp giành chiến thắng đã khiến người hâm mộ quần vợt bắt đầu có suy nghĩ khác.

Thêm vào đó, chiến thắng của Gasquet còn được ví như một cuộc lật đổ tại Wimbledon 2015 bởi Wawrinka trước đó đang có phong độ cực cao với chức vô địch Roland Garros 2015 hồi tháng trước. Trái lại, Gasquet tưởng chừng đã qua thời kỳ đỉnh cao khi thành tích sa sút dần đều trong hai năm qua. Lần gần nhất tay vợt 29 tuổi này lọt vào bán kết Grand Slam là năm 2013 (Giải Mỹ mở rộng). Trong suốt sáu giải Grand Slam sau đó, anh không một lần vào được tứ kết và văng khỏi top 20 thế giới. Nhưng rồi tại Wimbledon 2015, Gasquet đang cho thấy anh vẫn chưa hết thời và người hâm mộ Pháp tiếp tục kỳ vọng tay vợt con cưng sẽ làm nên một cuộc lật đổ ngoạn mục nữa trong trận đấu bán kết với tay vợt số 1 thế giới hiện tại Djokovic.

Dù có phong độ cao nhưng Gasquet vẫn tỏ ra rất khiêm tốn khi thừa nhận với Hãng tin AFP: “Tôi rất tự hào vì vào đến bán kết cùng những tay vợt xuất sắc khác. Nhưng tôi là người kém nhất trong số này bởi ở đây có Federer, Djokovic và Murray. Djokovic mạnh hơn tôi, mọi người đều biết điều này nhưng tôi vẫn sẽ thi đấu hết mình. Tôi muốn tận hưởng trận bán kết của mình”.

Tuy nhiên, nhiều nhà chuyên môn đánh giá sẽ rất khó để Gasquet viết tiếp chuyện cổ tích ở Wimbledon 2015 bởi Djokovic luôn tỏ ra trên cơ anh mỗi khi đối đầu. Trong tổng số 12 lần giáp mặt, Gasquet thua đến 11 và lần duy nhất giành chiến thắng cũng đã cách đây đến tám năm (tại Tennis Masters Cup 2007). Thêm vào đó, cuộc đấu dài đến 210 phút ở vòng tứ kết cũng khiến Gasquet hao tổn thể lực hơn Djokovic, người chỉ mất có phân nửa thời gian đó để vượt qua hạt giống số 9 người Croatia Marin Cilic. Dù vậy, tay vợt số 1 thế giới cũng tỏ ra thận trọng trước đối thủ. Djokovic nói: “Điểm khác biệt lớn nhất giữa Gasquet hiện tại so với cách đây vài năm là thể lực, anh ấy đã tiến bộ rất nhiều”.

Trận bán kết còn lại giữa Roger Federer và Andy Murray không có những thống kê chênh lệch như cuộc chiến Djokovic - Gasquet. Thành tích đối đầu của hai tay vợt này là tương đương nhau với 12 chiến thắng của Federer, 11 của Murray trong tổng số 23 lần chạm trán. Dù vậy Federer vẫn được đánh giá nhỉnh hơn khi toàn thắng ở ba lần gặp nhau gần nhất. “Tàu tốc hành” 33 tuổi cũng là người có phong độ ấn tượng nhất đến lúc này tại Wimbledon 2015 khi chỉ thua duy nhất một ván đấu (trong trận thắng Sam Groth 3-1 ở vòng ba).

Muguruza gặp Serena ở chung kết đơn nữ

Tối 9-7 (giờ VN), tay vợt nữ số 1 thế giới Serena Williams đã dễ dàng đánh bại hạt giống số 4 người Nga Maria Sharapova 2-0 (6-2, 6-4) ở trận bán kết thứ hai nội dung đơn nữ Wimbledon 2015. Với thất bại này, chuỗi trận trắng tay liên tục của Sharapova trước Serena nối dài lên con số 17 (18 thất bại tổng cộng).

Đối thủ của Serena trong trận chung kết sẽ là hạt giống số 20 người Tây Ban Nha Garbine Muguruza, người đã đánh bại hạt giống số 13 Agnieszka Radwanska (Ba Lan) với tỉ số 2-1 (6-2, 3-6, 6-3) ở trận bán kết đầu tiên.

 Huy Đăng/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết