Tiếng Việt | English

09/12/2017 - 17:41

Nhiều vấn đề cử tri quan tâm được xem xét, giải quyết

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Long An khóa IX, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh trước và sau kỳ họp thứ 6. Đến nay, có 33/253 ý kiến, kiến nghị giải quyết xong; những ý kiến, kiến nghị còn lại đang được xem xét giải quyết.

Trước và sau kỳ họp thứ 6 (kỳ họp lệ giữa năm 2017), HĐND tỉnh Long An khóa IX, cử tri gửi đến HĐND tỉnh 310 ý kiến, kiến nghị. Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh 260 ý kiến, kiến nghị của cử tri để xem xét, giải quyết. Trong đó, có 253/260 ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh tiếp thu, trả lời, đạt tỷ lệ 97,3%. Nội dung cử tri quan tâm hầu hết liên quan đến đời sống KT-XH, tập trung chủ yếu vào những nhóm vấn đề sau:

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh yêu cầu, đại biểu HĐND tỉnh khẩn trương thông báo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tạo niềm tin trong nhân dân

Lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

Có 43 lượt ý kiến của cử tri gửi đến HĐND tỉnh, trong đó đã giải quyết xong 2 ý kiến. Cử tri xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng đề nghị, bổ sung hạng mục cống lộ bờ Nam kênh 79 vì hai cống như trước đây không bảo đảm việc thoát nước. Hiện nay, các hạng mục này đã được bổ sung theo yêu cầu của địa phương.

Cử tri xã Tân Ân và xã Phước Tuy, huyện Cần Đước đề nghị, sửa chữa tuyến kênh 30/4 do bị sạt lở nặng để bảo đảm sản xuất và cuộc sống của người dân. Công trình được đầu tư sửa chữa năm 2016, với tổng kinh phí đầu tư trên 3,2 tỉ đồng. Đến nay, 2 bên bờ kênh ổn định, không còn hiện tượng sạt lở. Về hạng mục mặt đường, UBND huyện Cần Đước đang triển khai đầu tư mở rộng, nâng cấp mặt đường cặp kênh 30/4, xã Tân Ân từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2017.

Ngoài ra, có 10 ý kiến, kiến nghị đang được UBND tỉnh giải quyết: Đẩy nhanh tiến độ thi công kênh 63 (kênh nông nghiệp) tại huyện Tân Thạnh và dự án đê Rạch Cát (huyện Cần Giuộc); khảo sát, sửa chữa các tuyến kênh Phước Hòa (huyện Đức Hòa) bị xuống cấp, hư hỏng nhiều; kiểm tra việc thi công nạo vét Rạch Rồ kết hợp làm đường giao thông nông thôn (thị xã Kiến Tường) nhằm bảo đảm chất lượng công trình;…

Đặc biệt, cử tri Thạnh Hóa kiến nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chuyên môn giúp người dân ổn định giá đầu ra sản phẩm và hỗ trợ máy móc, thiết bị trong thực hiện vùng lúa ứng dụng công nghệ cao. Về vấn đề này, Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu UBND tỉnh thực hiện chính sách khuyến khích người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn.

Cử tri Thạnh Hóa kiến nghị tỉnh hỗ trợ máy móc, thiết bị trong thực hiện vùng lúa ứng dụng công nghệ cao

Theo chính sách trên, các đối tượng tham gia được các thuận lợi: Doanh nghiệp có vùng nguyên liệu ổn định, gắn sản xuất với nhu cầu thị trường, tăng khả năng cạnh tranh do kiểm soát được chất lượng sản phẩm; nông dân kết nối trực tiếp với nhà cung ứng không thông qua đại lý, bảo đảm nguồn cung đầu vào ổn định, giá cả hợp lý; ở khâu đầu ra, nông dân được kết nối bằng hợp đồng ổn định lâu dài, sản xuất theo định hướng thị trường của doanh nghiệp.

Riêng về việc hỗ trợ máy móc, thiết bị cho vùng lúa ứng dụng công nghệ cao, tỉnh đã hỗ trợ được 6 mô hình (máy phun phân, gieo sạ, xịt thuốc, thuê máy cấy 101ha, san phẳng mặt ruộng bằng tia laser 46ha) ở các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh và thị xã Kiến Tường. Trong thời gian tới, bên cạnh thành lập các hợp tác xã, người dân vay vốn (Nhà nước hỗ trợ lãi suất) để mua sắm máy móc, thiết bị theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg, tỉnh tiếp tục hỗ trợ máy móc, thiết bị cho vùng lúa ứng dụng công nghệ cao thông qua các mô hình khuyến nông.

Lĩnh vực y tế

Có 28 ý kiến được cử tri phản ánh, đến nay đã giải quyết xong 11 ý kiến. Trong đó, việc khám bệnh có thẻ bảo hiểm nhưng không có thuốc, dân phải mua bên ngoài, cử tri kiến nghị nghị tỉnh chấn chỉnh tình trạng này để không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người có thẻ bảo hiểm; đồng thời có giải pháp khoa học hơn trong việc bố trí sắp xếp việc khám bệnh, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Long An. Đây là một trong những vấn đề bức xúc được cử tri phản ánh rất nhiều lần trước đây.

Theo UBND tỉnh, Sở Y tế tổ chức đấu thầu thuốc năm 2017 và có kết quả kể từ ngày 01/8/2017. Do đó, có thể trước đây trong thời điểm giao thời giữa kết quả đấu thầu cũ và thầu mới (tháng 6 đến tháng 7/2017) có một số đơn vị thiếu thuốc. Hiện tại cơ bản đã có đủ thuốc phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Về bố trí, sắp xếp việc cấp phát thuốc bảo hiểm y tế, Bệnh viện Đa khoa Long An sẽ mở rộng khu vực cấp phát thuốc, tăng thêm các quầy cấp phát thuốc nhằm giảm thời gian chờ cho bệnh nhân.

Cũng liên quan đến lĩnh vực y tế, cử tri đề nghị tỉnh xem xét lại trình độ của đội ngũ y, bác sĩ tuyến huyện (vì máy móc được trang bị hiện đại nhưng một số y, bác sĩ chẩn bệnh không chính xác). Đối với vấn đề này, UBND tỉnh thông tin cho cử tri được rõ: Đội ngũ bác sĩ tuyến huyện thường xuyên được đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn để đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, được thể hiện qua công tác đào tạo, đào tạo lại, cập nhật kiến thức chuyên môn thường xuyên, triển khai kỹ thuật mới. Hàng năm, đơn vị cử cán bộ đào tạo đồng thời mời các bệnh viện tuyến trên về chuyển giao kỹ thuật cho đơn vị. Tuy nhiên, đội ngũ này còn thiếu nhiều, bệnh nhân ngày càng đông, một số chuyên khoa chưa được cập nhật kịp thời nên vẫn còn thiếu sót trong công tác chuyên môn.

Cử tri đề nghị tỉnh xem xét lại trình độ của đội ngũ y, bác sĩ tuyến huyện, vì máy móc được trang bị hiện đại nhưng một số y, bác sĩ chẩn bệnh không chính xác. Ảnh minh họa (Trong ảnh: Người dân khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc)

Lĩnh vực giao thông

Trước và sau kỳ họp thứ 6, cử tri gửi đến HĐND tỉnh 77 ý kiến, kiến nghị, trong đó đã giải quyết xong 4 kiến nghị: Cử tri phản ánh đơn vị thi công Đường tỉnh 830 chậm tiến độ, trong quá trình thi công việc rào chắn chưa bảo đảm gây mất an toàn giao thông. UBND tỉnh đã đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công, Đường tỉnh 830 đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến cầu Long Kim (huyện Bến Lức) thi công hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 9/2017.

Cử tri Mộc Hóa kiến nghị tỉnh chỉ đạo Ban quản lý dự án tỉnh và đơn vị thi công công trình Đường tỉnh 817 trả lại phần đất lưu thông cho người dân (đoạn qua ấp Bình Đông và Bình Nam, xã Bình Hòa Trung). Đối với vấn đề này, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải làm việc với nhà thầu và UBND xã Bình Hòa Trung để xác định các vị trí hoàn trả đất. Đến ngày 27/6/2017, đơn vị thi công hoàn thành công tác khắc phục, sửa chữa.

Về kiến nghị cắm bảng hướng dẫn ngay ngã 3 lộ mới Bình Quới (huyện Châu Thành) thuộc Đường tỉnh 827B, hiện đơn vị quản lý tổ chức cắm xong biển báo chỉ dẫn.

Đối với đề nghị xem xét cấm các loại xe tải nặng, xe container lưu thông qua cầu Tân An do mặt cầu rất hẹp (7,5m) không đồng bộ với Quốc lộ 1, tạo điểm thắt cổ chai ở hai đầu cầu, khả năng xảy ra tai nạn rất cao. UBND tỉnh đã đồng ý cho Sở Giao thông Vận tải thực hiện và có thông báo, tổ chức cắm biển báo, điều tiết giao thông, cấm ô tô tải và ô tô khách (kể cả xe buýt) lưu thông qua cầu Tân An 1 (cầu Tân An cũ) kể từ ngày 28/8/2017.

Bên cạnh đó, còn 64 ý kiến, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực giao thông đang được UBND tỉnh xem xét, giải quyết: Nâng cấp Đường tỉnh 839 vì đường nhỏ, xuống cấp, xe qua lại nhiều không bảo đảm an toàn giao thông; đầu tư, mở rộng Đường tỉnh 816; gắn đèn báo hiệu giao thông giữa Quốc lộ N2 và đường Bình Hòa Nam; sửa chữa Đường tỉnh 837 vì hư hỏng nặng, ổ gà nhiều (đoạn từ cầu Phụng Thớt đến gần UBND xã Tân Lập và đoạn từ cầu Kênh Bùi Cũ đến gần UBND xã Hậu Thạnh Đông); gắn các đèn chiếu sáng tại đoạn mũi tàu giao nhau giữa Quốc lộ 62 và Quốc lộ N2 (đoạn ấp Bắc Đông, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh); khắc phục tình trạng xe buýt không có quy định nơi đậu đón khách, gây mất an toàn giao thông;…

Ngoài 3 lĩnh vực trên, cử tri còn gửi nhiều kiến nghị liên quan đến lĩnh vực công thương, quy hoạch, đầu tư và xây dựng, đất đai, tài nguyên và môi trường, giáo dục và đào tạo, văn hóa, du lịch,…

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh yêu cầu, ngay sau kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh khẩn trương tổ chức tiếp xúc cử tri để thông báo về kết quả kỳ họp cũng như kết quả UBND tỉnh tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị, tạo niềm tin trong nhân dân./.

Hồng Anh-Thanh Nga

Chia sẻ bài viết