Tiếng Việt | English

08/08/2019 - 20:45

Nhựt Ninh: Hỗ trợ người dân thoát nghèo

Những năm qua, công tác giảm nghèo bền vững được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đặc biệt quan tâm đầu tư, thực hiện. Nhờ vậy, cuộc sống người dân trên địa bàn ngày càng ổn định.

Anh Nguyễn Văn Hữu thoát nghèo nhờ ấp trứng gà, vịt đạt hiệu quả

Theo Chủ tịch UBND xã Nhựt Ninh - Trần Hồng Phong, thời gian qua, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện đăng ký cam kết vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, xã tiếp tục rà soát tổng thể các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới đang thực hiện trên địa bàn để xác định những chính sách phù hợp.

Qua đó, đề xuất điều chỉnh theo hướng mở rộng các chính sách kích thích sản xuất, khuyến khích thoát nghèo để người dân khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo làm cơ sở cho việc triển khai các chính sách giảm nghèo, đặc biệt là phải nắm được nguyên nhân nghèo và nguyện vọng của từng hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, sát thực giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Từ nguồn vốn vay chính sách ưu đãi, các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác của xã có điều kiện cải thiện kinh tế gia đình. Cách đây vài năm, gia đình anh Nguyễn Văn Hữu nghèo nhất, nhì ấp Nhựt Tân. Dù nhà có ruộng vườn nhưng do thiếu vốn sản xuất nên gia đình anh cứ mãi sống trong vòng luẩn quẩn nghèo khó. Cuộc sống của gia đình anh Hữu chỉ thực sự thay đổi khi anh quyết định vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để mua máy ấp trứng (gà, vịt). Trong quá trình ấp trứng, anh thường xuyên học hỏi những người có kỹ thuật và được cán bộ chuyên môn của huyện, xã hướng dẫn, giúp đỡ tận tình nên trứng ấp đạt kết quả cao. Nhờ đó, đến nay, gia đình anh trả được hết số nợ và thoát nghèo, có cuộc sống dần ổn định.

Không riêng gia đình anh Hữu mà hàng trăm hộ gia đình khác ở xã Nhựt Ninh đã vươn lên thoát nghèo nhờ vay vốn chính sách để phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn vay, cùng với sự định hướng, giúp sức của chính quyền, nhiều mô hình kinh tế được hình thành, phát huy hiệu quả trong việc sử dụng vốn vay như nuôi bò, tôm, trồng lúa,... Đến nay, toàn xã chỉ còn 60 hộ nghèo, 65 hộ cận nghèo trên tổng số 1.900 hộ, giảm 8 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo so cùng kỳ năm 2018. 

Để chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đúng đối tượng thụ hưởng, đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng, hỗ trợ tối đa cho đối tượng thụ hưởng, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Trụ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể trong huyện đưa vốn vay ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận vốn vay dễ dàng.

Chị Nguyễn Thị Nhàn, ngụ ấp Nhựt Tân, chia sẻ: “Nhờ chính sách hỗ trợ của địa phương, thời gian qua, gia đình tôi vay vốn chăn nuôi gà, vịt và trồng lúa. Sản xuất đạt hiệu quả, tăng thu nhập nên gia đình đã vươn lên thoát nghèo”. Còn chị Dương Thị Kẽng, ngụ ấp Bình Thạnh, nhờ được địa phương vận động mạnh thường quân xây nhà tình thương và hỗ trợ tìm việc làm mà gia đình có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo. Chị Kẽng vui mừng nói: “Đến nay, thu nhập của tôi đủ để trang trải cuộc sống gia đình và nuôi 2 đứa con ăn học, không còn vất vả như trước”. 

“Thực hiện Chỉ thị 40/CT-TW, ngày 22-11-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, Đảng ủy xã đã chỉ đạo triển khai, thực hiện tốt và hiệu quả các nội dung liên quan đến tín dụng chính sách trên địa bàn. Bằng các giải pháp hiệu quả và thiết thực, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đã được người dân đầu tư đúng hướng, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến nay, tổng dư nợ các nguồn vốn cho vay qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội đạt gần 25 tỉ đồng. Thông qua vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, người dân từng bước được làm quen với tín dụng ngân hàng, có ý thức vươn lên thoát nghèo, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội của địa phương” - ông Trần Hồng Phong thông tin./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết