Tiếng Việt | English

10/01/2018 - 04:40

Phụ nữ Saudi Arabia lần đầu được vào sân xem đá bóng

Đây sẽ là lần đầu tiên người phụ nữ Saudi Arabia được xem các sự kiện thể thao tại sân vận động cùng với các khán giả là nam giới.

Phụ nữ tại Saudi Arabia sẽ lần đầu tiên được đi xem các sự kiện thể thao lớn bắt đầu từ thứ Sáu tuần này, sau khi nước này thực hiện đúng cam kết cải cách của mình là cho phép những nữ cổ động viên bóng đá tới sân xem các trận đấu.

Nữ cổ động viên Saudi Arabia tại Pháp năm 2010. Ảnh: Getty Images

Việc mở cửa các sân vận động để đón các nữ cổ động viên là một phần trong kế hoạch kinh tế “Tầm nhìn 2030” của Saudi Arabia, nhằm hiện đại hóa đất nước và tạo ấn tượng để thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài.

Trận túc cầu đầu tiên chào đón các cổ động viên nữ tại Saudi Arabia sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày 12/1 tới, giữa 2 đội al-Ahli và al-Batin. Các trận bóng diễn ra hôm sau và tuần sau cũng sẵn sàng để đón các nữ cổ động viên tới sân. 

Ông Abdul Rahman Al-Qadheeb, giới chức Cơ quan Thể thao Saudi Arabia cho biết, nhà chức trách nước này đã có sự chuẩn bị đặc biệt tại 3 sân vận động để chào đón những cổ động viên nữ đầu tiên.

“Đây mới chỉ là bước đầu, giới chức Saudi Arabia sẽ có sự chuẩn bị tương tự tại các sân vận động khác trên cả nước để phụ nữ có thể thoải mái tới xem các sự kiện thể thao”, ông Al-Qadheeb nhấn mạnh.

Từ lâu, phụ nữ Saudi Arabia bị cấm vào sân vận động để xem các trận đấu thể thao do các đạo luật nghiêm ngặt về phân biệt giới tính ở nước này.

Kế hoạch cải cách “Tầm nhìn 2030” của Saudi Arabia khởi đầu với tuyên bố của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud năm ngoái về việc cho phép phụ nữ nước này được phép lái ô tô từ tháng 6/2018.

Thực tế, người phụ nữ Saudi Arabia đã từng được tham dự cuộc mít tinh tổ chức tại sân vận động vào tháng 9/2017, nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh lần thứ 87 của nước này.

Giới chức Saudi Arabia cũng đang xem xét dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ đến các rạp chiếu phim và khuyến khích cả phụ nữ lẫn nam giới tham gia các hoạt động kỷ niệm./.

Phụ nữ Saudi Arabia sắp được tới rạp chiếu phim. Ảnh: RT

Theo VOV.VN/Theo RT

Chia sẻ bài viết