Tiếng Việt | English

03/06/2020 - 20:18

Trồng mít Thái mang lại hiệu quả kinh tế

Mô hình trồng mít xen canh tại ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa đang mang lại hiệu quả kinh tế bước đầu. Đây là mô hình mới đối với nông dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Mít Thái có năng suất khá tốt
Mít Thái có năng suất khá tốt

Xuất thân không phải là nông dân, không có kinh nghiệm trong trồng trọt nhưng anh Nguyễn Kim Đạt, ngụ ấp Sò Đo, đã mạnh dạn đầu tư vườn cây ăn trái với cây trồng chính là mít xen canh dừa, ổi, xoài,... Năm 2017, anh Đạt bàn với vợ đầu tư 1,6ha trồng 700 gốc mít. Sau 2 năm chăm sóc, vườn cây phát triển và bắt đầu thu hoạch. Anh Đạt chia sẻ: “Với ý tưởng vừa tạo mảng xanh, vừa có thú vui giải tỏa áp lực, căng thẳng sau giờ làm việc nên tôi trồng vườn cây này. Hiện nay, vườn cây mang lại nguồn thu nhập gần 300 triệu đồng cho gia đình khi thu hoạch được trên 15 tấn (sau thời gian gần 6 tháng)”.

Từ tháng 12/2019, vườn mít nhà anh Đạt bắt đầu cho trái. Thương lái từ tỉnh Tiền Giang đến tận nhà thu mua. Giá dao động từ 40.000-45.000 đồng/kg. Tuy nhiên, từ tháng 02-2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá mít giảm nên anh Đạt tự tìm đầu ra cho trái mít. Từ đó đến nay, anh vận chuyển sang tỉnh Bình Dương tiêu thụ. Ngoài bán mít trái, anh Đạt còn bán mít đã tách hạt, làm sạch cho các cơ sở chế biến mít sấy khô.Theo anh Đạt, trồng mít không tốn nhiều công và chi phí chăm sóc, chủ yếu là vốn đầu tư ban đầu.Đây cũng là loại cây ít sâu, bệnh gây hại, cho trái quanh năm và khá sai trái.

Với diện tích khuôn viên gần 2ha, gia đình anh Đạt chuẩn bị mở rộng vườn để phát triển theo hướng dịch vụ sinh thái. Ngoài trồng mít, gia đình anh  dành khoảng 300m2 và 1.000m mương đào quanh vườn để nuôi thêm các loại cá như cá tra, cá chép,… Từ đó tạo cảnh quan môi trường và tạo thêm thu nhập. 

Bí thư Chi bộ ấp Sò Đo - Nguyễn Hoàng Tân cho biết: “Gia đình anh Đạt từ TP.HCM về Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa mua đất lập vườn từ năm 2017. Đến nay, qua 2 năm trồng, vườn mít nhà anh Đạt bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Anh còn tạo việc làm cho 4 lao động của địa phương với thu nhập trung bình 7 triệu đồng/tháng. Đây là mô hình có hướng phát triển tốt”.

Việc chuyển đổi cây trồng phù hợp sẽ góp phần mang lại lợi nhuận, hiệu quả kinh tế cho nông dân, trong đó có mô hình trồng mít Thái xen canh như gia đình anh Đạt./.

Mai Nhã

Chia sẻ bài viết