Tiếng Việt | English

28/12/2017 - 16:31

Tượng đài Che Guevara - điểm du lịch hấp dẫn tại đất nước Cuba

Du khách nước ngoài đến thăm tượng đài Che Guevara chủ yếu đến từ Argentina, quê hương của Che Guevara, và các quốc gia châu Âu như Đức, Italy, Pháp và Anh.


Tượng đài Che Guevara. (Nguồn: TripAdvisor)

Santa Clara, ở miền Trung Cuba, là thành phố gắn liền với tên tuổi và hình ảnh của người du kích anh hùng Ernesto Che Guevara. 

Đến thành phố, chắc chắn du khách không thể bỏ lỡ khu di tích mang tên người anh hùng cách mạng này. 

Theo Giám đốc khu tham quan, bà Noris Cardenas, kể từ khi được khánh thành cách đây gần 30 năm, khu du tích đã thu hút gần 5 triệu lượt khách đến tham quan và tìm hiểu. 

Theo bà Cardenas, du khách nước ngoài đến thăm tượng đài Che Guevara chủ yếu đến từ Argentina, quê hương của Che Guevara, và các quốc gia châu Âu như Đức, Italy, Pháp và Anh. 

Các du khách đến đây đều có điểm chung là hết sức ngưỡng mộ trước sự cống hiến và hy sinh của người bác sỹ tài ba này trong cuộc chiến đấu dẫn tới chiến thắng của cách mạng Cuba nói riêng và cuộc chiến giành độc lập, chủ quyền cho Mỹ Latinh và toàn thế giới nói chung. 

Tháng 12/1958, Che Guevara dẫn đầu quân cách mạng giải phóng thành phố Santa Clara. Kể từ đó, thành phố miền Trung này gắn liền với tên tuổi của "người anh hùng đội mũ nồi."

Để tưởng nhớ ông, Cuba đã khởi công xây dựng khu tượng đài mang tên Che Guevara tại Santa Clara vào năm 1982 và địa điểm này được khánh thành vào tháng 12/1988. Tuy nhiên, phải đến tháng 10/1997, địa điểm này mới trở thành nơi an nghỉ cuối cùng của Che Guevara sau khi di cốt của ông được tìm thấy và chuyển từ Bolivia về đây. 

Điểm nhấn của khu di tích này là bức tượng Che Guevara bằng đồng cao 7 m, mô tả ông trong bộ quần áo du kích, đội mũ nồi, tay cầm khẩu súng.

Che Guevara (tên khai sinh là Ernesto Guevara de la Serna), sinh ngày 14/6/1928 tại Argentina. Cuộc đời của ông thay đổi khi ông gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại Mexico vào năm 1955 và tham gia cách mạng Cuba. Sau khi cách mạng Cuba thành công vào năm 1959 và đảm nhiệm nhiều cương vị cấp cao trong Chính phủ Cuba thời bấy giờ, Che Guevara quyết định rời Cuba, tham gia cuộc chiến tranh giải phóng tại nhiều quốc gia Mỹ Latinh khác, trong đó có Bolivia hồi năm 1966. 

Sau 11 tháng hoạt động, người chiến sỹ cách mạng bị bắt và bị sát hại tại Bolivia theo lệnh của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vào năm 1967. Dù đã mất, hình ảnh của người du kích anh hùng, người chiến sỹ quốc tế Che Guevara luôn sống mãi trong lòng người dân toàn thế giới. 

Người dân Mỹ Latinh nói riêng và thế giới nói chung luôn nhớ khẩu hiệu quen thuộc của ông "Hasta la victoria siempre" (Hẹn đến ngày toàn thắng). 

2018 được coi là năm đặc biệt đối với người dân Cuba bởi đây là năm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của người du kích anh hùng Che Guevara (14/6/1928-04/6/2018)./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết