Tiếng Việt | English

11/12/2016 - 05:21

“Thêm một ngày yêu thương”

Đây là chủ đề chính trong buổi họp mặt năm 2016 của Câu Lạc bộ Bệnh nhân ghép thận - Bệnh viện Chợ Rẫy, được tổ chức vào 10/12, tại Khu du lịch Tân Cảng (quận Bình Thạnh, TP.HCM).


Buổi họp mặt là dịp để bệnh nhân, bác sĩ gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm trong suốt quá trình điều trị.

Tại đây, hơn 300 bệnh nhân được bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy hướng dẫn kiến thức cho người ghép tạng nói chung, người ghép thận nói riêng như: Tầm quan trọng của việc tuân thủ điều trị sau ghép thận; nhiễm trùng sau ghép thận, nguyên tắc xử trí và sức khỏe sinh sản sau ghép thận.

Bên cạnh đó, các bệnh nhân được bác sĩ điều trị chuyên khoa giải đáp những thắc mắc liên quan đến dùng thuốc ức chế miễn dịch sau ghép. Nghệ sĩ ưu tú Minh Vương chia sẻ về cuộc sống mới của mình sau hơn 4 năm ghép thận. Chuyên gia tham vấn tâm lý - Ngô Minh Uy (bệnh nhân ghép thận) chia sẻ về những yếu tố tâm lý liên quan đến việc phục hồi sau ghép thận. Ngoài ra, các bệnh nhân còn được tham gia các trò chơi vui khỏe như: Tiếp sức cùng đồng đội, tiêu diệt mục tiêu, truy tìm kho báu và giải mã mật thư.



Các bệnh nhân tham gia các trò chơi vui khỏe

Theo Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy - PGS.TS.BS Thái Minh Sâm, đây là hoạt động thường niên của câu lạc bộ. Qua đây, giúp các bệnh nhân có điều kiện gặp gỡ bác sĩ chuyên khoa trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình điều trị sau ghép thận. Mặt khác, đây cũng là dịp để bệnh nhân cùng nhau tri ân, cảm ơn sự hy sinh thầm lặng của người cho tạng, chính họ đã chia sẻ một phần thân thể quý giá của mình để đem lại sự sống cho người thân, cũng như những người nhận không cùng huyết thống.

Sau 24 năm thực hiện, đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy ghép thành công hơn 500 ca bệnh nhân suy thận mạn (nguồn thận ghép chủ yếu người còn sống). Hiện tại, có hơn 2.000 người đăng ký hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, trong khi đó, số người bị suy tạng trên cả nước đang chờ ghép lên tới hơn 10.000 trường hợp./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết