Tiếng Việt | English

21/09/2021 - 11:38

Ấm lòng 'thầy giáo Tây' được cưu mang trong đại dịch

Bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tại phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An có một thầy giáo người nước ngoài bị mất việc, không có thu nhập. Ông đã trải qua những ngày rất khó khăn nhưng cũng thật đặc biệt tại Việt Nam nhờ tình thương, sự cưu mang của người chủ trọ tốt bụng cùng sự quan tâm từ chính quyền địa phương.

Lãnh đạo địa phương, khu phố thăm hỏi, động viên ông Grant Candy (bìa phải)

“Thầy giáo Tây” lay hoay trong mùa dịch

Ông Grant Candy (47 tuổi, quốc tịch Nam Phi) hiện tạm trú tại nhà nghỉ Thùy Vân (khu phố Bình Yên Đông 3, phường 4, TP.Tân An). Ông Grant Candy đến Việt Nam dạy tiếng Anh được 2 năm. Trước đây, ông dạy học tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và về Long An tham gia giảng dạy tại Trường THPT Lê Quý Đôn từ tháng 4/2021. Khi dịch bệnh xảy ra, không còn thu nhập, số tiền dành dụm cũng vơi dần, nơi “xứ lạ quê người”, ông loay hoay không thể tiếp tục mưu sinh, may nhờ có người chủ trọ tốt bụng đã giảm tiền rồi dần cho ở miễn phí đến tận hôm nay. Ông Grant Candy chia sẻ: “Tôi rất nhớ người thân, bạn bè ở quê nhà nhưng không thể trở về. Ở Nam Phi, cuộc sống gia đình tôi cũng rất khó khăn. Hiện tại, tôi chỉ còn dạy học trực tuyến 2 giờ/tuần. Hy vọng sau dịch, tôi có thể sớm quay lại với công việc và giúp đỡ được gia đình mình”.

Chị Châu Kim Thoa - chủ nhà nghỉ Thùy Vân (phường 4, TP.Tân An), cho biết: “Ông Grant Candy đến đây thuê trọ với giá 4 triệu đồng/tháng. Ông hiền lành, thân thiện và giữ gìn phòng trọ rất ngăn nắp, gọn gàng. Khi dịch bệnh xảy ra, ông gặp khó khăn, không kiếm ra tiền, không biết tiếng Việt và cũng chẳng còn nơi nương tựa, tôi giảm tiền trọ rồi sau đó cho ở miễn phí. Mặc dù trong mùa dịch, tôi cũng đang mất thu nhập vì nhà nghỉ phải tạm ngừng hoạt động, tuy nhiên, nếu tôi không giúp thì ông không có nơi ở. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, giữ ông lại và cưu mang cũng là cách tôi chung tay phòng dịch”.

Cảm kích tấm lòng người Việt Nam

Không chỉ cho ở trọ miễn phí, mỗi ngày, ông Grant Candy còn được bà chủ tốt bụng dành cho suất cơm như người thân trong gia đình. Sự hỗ trợ này không đáng là bao nhưng trước hoàn cảnh của ông Grant Candy hiện nay, đây là những tình cảm vô cùng quý báu. “Nhà có gì ăn nấy, hỗ trợ được gì thì tôi sẵn sàng trong khả năng có thể. Lúc hoạn nạn, khó khăn, không chỉ với đồng bào mình mà cả những người ngoại quốc, có thể giúp được gì thì tôi sẽ cố gắng hết mình” - chị Thoa chia sẻ.

Ông Grant Candy cũng được quan tâm, tạo điều kiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Được biết, chị Thoa còn thông tin đến trưởng khu phố về trường hợp của ông Grant Candy để địa phương nắm biết và có sự hỗ trợ kịp thời. Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Bình Yên Đông 3 - Trần Bá Tuấn cho biết: “Chúng tôi tạo điều kiện cho ông Grant Candy được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 như mọi người dân trong khu phố. Ông rất tuân thủ chấp hành và tham gia đầy đủ trong các hoạt động tiêm phòng, xét nghiệm của địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên vận động, hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm như rau, củ, mì gói, gạo,... gửi đến ông Grant Candy thông qua chị Thoa”.

Biết được hoàn cảnh của ông Grant Candy, lãnh đạo phường cũng đến động viên, thăm hỏi. Phó Bí thư Đảng ủy phường 4, TP.Tân An - Phạm Hoàng Tuấn Nhã cho biết: Sự hỗ trợ của người dân và trưởng khu phố đối với trường hợp giáo viên người nước ngoài trên địa bàn là rất kịp thời và đáng quý. Thời gian tới, bên cạnh công tác chăm lo cho người dân trên địa bàn, Đảng ủy, UBND phường sẽ vận động nhà hảo tâm giúp đỡ ông Grant Candy trong khả năng có thể; đồng thời, báo cáo đến UBND thành phố để có hướng hỗ trợ, quan tâm cụ thể, thiết thực hoặc có những giải pháp giới thiệu việc làm để ông sớm vượt qua khó khăn do tình hình dịch bệnh.

Trước sự quan tâm này, ông Grant Candy xúc động: “Tôi thấy mình vô cùng may mắn khi được rất nhiều người giúp đỡ trong thời gian qua. Khi cả nước đang chung tay chống dịch thì những người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam vẫn nhận được sự hỗ trợ kịp thời. Tôi mong rằng dịch bệnh sớm được kiểm soát để tiếp tục công việc, có thu nhập để lo cho cuộc sống. Tôi sẽ mãi ghi nhớ tình cảm của lãnh đạo địa phương và người chủ trọ - những người bạn Việt Nam tốt bụng đã giúp đỡ tôi vượt qua thời gian khó khăn này”.

Không phân biệt người Việt Nam hay nước ngoài, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, tình cảm của người với người là không biên giới. Những lúc này, tinh thần “tương thân, tương ái” cao đẹp của dân tộc Việt Nam được lan tỏa hơn bao giờ hết. Sự quan tâm, sẻ chia đối với những trường hợp người nước ngoài đang gặp khó khăn do dịch bệnh đã để lại ấn tượng tốt, hình ảnh đẹp của người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết