Tiếng Việt | English

13/07/2022 - 14:11

Chất vấn thẳng thắn, trả lời thật để làm thật  

Với tinh thần đó, sau một buổi làm việc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Long An khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, hoàn thành chương trình đề ra vào sáng 13/7.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được đánh giá cao nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh

Tại phiên chất vấn, đại biểu HĐND tỉnh tập trung chất vấn 5 nhóm vấn đề lớn liên quan đến công tác đào tạo nghề, trong đó có đào tạo nghề cho lao động nông thôn, công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT; tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế tại các bệnh viện công lập; việc chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, quy hoạch vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp và việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tình trạng được mùa mất giá; việc xóa điện kế dùng chung khu vực nông thôn và đầu tư điện khu vực biên giới; việc giải ngân vốn đầu tư công và rà soát, xử lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách.

Ngoài ra, đại biểu HĐND tỉnh còn chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út về các vấn đề liên quan đến dự án đầu tư; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; xử lý tình trạng sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, phân bón giả, kém chất lượng,...

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út trả lời các nội dung chất vấn của đại biểu

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được đánh giá cao nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh cũng như các giải pháp, đề xuất và cam kết mà Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành tỉnh đã nêu tại phiên chất vấn.

Ông đề nghị, ngay sau kỳ họp này, Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành đã trả lời chất vấn phải có kế hoạch tổ chức thực hiện các lời hứa, cam kết của mình và các nội dung đã được Chủ tọa kỳ họp kết luận cụ thể đối với từng câu trả lời, nhất là phải đảm bảo về tiến độ, chất lượng và kết quả thực hiện.

Đại biểu Ngô Thanh Tuyền (đơn vị huyện Đức Hòa) chất vấn về công tác đào tạo nghề

Đối với vấn đề đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tiến hành khảo sát, điều tra số liệu thực tế về nhu cầu lao động học nghề, để xây dựng phương án đào tạo nghề, chương trình đào tạo nghề khả thi, phù hợp với yêu cầu thị trường lao động và nhu cầu doanh nghiệp. Trong đó, cần đưa ra nhiều ngành nghề cho người lao động lựa chọn phù hợp với khả năng, năng lực, tránh dàn trải, thiếu tập trung và không đồng bộ.

Về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế như cử tri phản ánh, làm cơ sở để đại biểu báo cáo, thông tin cụ thể, rõ ràng với cử tri, không để bức xúc cho người dân.

Đại biểu Huỳnh Thị Phương Quyên (đơn vị huyện Đức Huệ) chất vấn về việc xóa điện kế dùng chung

Liên quan đến vấn đề điện, ông Nguyễn Văn Được yêu cầu, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn phối hợp Công ty Điện lực Long An triển khai có hiệu quả các Kết luận liên quan của HĐND tỉnh; đồng thời có kế hoạch đầu tư danh mục dự án cụ thể, chủ động cân đối, bố trí nguồn vốn thích hợp, ưu tiên nguồn vốn xã hội hóa, không trông chờ vào vốn Trung ương, sớm giải quyết các bức xúc, khó khăn về điện cho người dân tại vùng sâu, vùng xa, bảo đảm phục vụ tốt cho sinh hoạt và sản xuất và đạt kế hoạch xóa điện kế tổ trên toàn tỉnh.

“Đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách, các cấp, các ngành phải thiết lập kỷ cương trong công tác quản lý dự án đầu tư và quản lý, sử dụng đất đai; trong đó, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ đầu mối giải quyết, rõ quy trình, rõ kết quả trong giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với các dự án chậm triển khai. Giải quyết tốt vấn đề này cũng đồng nghĩa sẽ cải thiện tích cực đối với môi trường đầu tư của tỉnh, góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trong thời gian tới” – ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc trả lời câu hỏi chất vấn về việc thiếu thuốc điều trị bảo hiểm y tế

Bên cạnh những nội dung được giải trình, trả lời trực tiếp tại hội trường, các câu hỏi chất vấn còn lại sẽ được UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan trả lời bằng văn bản để đại biểu theo dõi, giám sát./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết