Tiếng Việt | English

17/03/2021 - 15:48

Chính phủ họp trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngày 17/3, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và 63 tỉnh, thành phố về việc đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua và bàn các giải pháp để tiếp tục phòng, chống dịch hiệu quả trong thời gian tới. Tại Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì hội nghị.


 Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì hội nghị tại điểm cầu Long An

Tính đến nay, cả nước ghi nhận tích lũy 2.560 trường hợp mắc, trong đó có 1.564 trường hợp lây nhiễm trong nước (61,1%). Trong số các trường hợp mắc được ghi nhận, đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi (85,4%), hiện còn 339 đang được điều trị (13,2%) và 35 trường hợp tử vong (1,4%).

Hiện, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát và ngăn chặn lây lan trên diện rộng, tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn thường trực, đặc biệt đối với các thành phố lớn, nơi tập trung đông người, nơi có mật độ dân số cao. Song song đó là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh do tình trạng nhập cảnh trái phép.

Thời gian tới, việc kiểm soát dịch phụ thuộc nhiều vào việc phát triển vaccine. Tính đến hết ngày 16/3/2021, hơn 16.000 người là các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch đã được tiêm vaccine bảo đảm an toàn. AstraZeneca sẽ cung cấp lịch giao hàng dự kiến cho Việt Nam trong tháng 3/2021. Đồng thời, Bộ Y tế tiếp tục đàm phán với các công ty khác để đa dạng hóa nguồn cung. Ngoài nguồn nhập khẩu, Bộ Y tế đang thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước, dự kiến được sử dụng trong năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương phải chủ động phương án chống dịch, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn với phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập phòng dịch, quán triệt phương châm truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp và thực hiện cách ly tập trung ngay với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần F1, khống chế mầm bệnh, không để lây lan rộng trong cộng đồng.

Ngoài ra, các địa phương phải tiếp tục chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là biện pháp 5K; chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, các cơ sở cách ly bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch. Đối với Bộ Y tế, chỉ đạo toàn ngành sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh; tổ chức tốt tiêm phòng vaccine Covid-19 bảo đảm an toàn, khẩn trương, đúng đối tượng, hướng tới thực hiện tiêm chủng toàn dân; xem xét tiếp cận nguồn vaccine khác nhau, đánh giá kỹ mức độ an toàn vaccine; tiếp tục nghiên cứu phát triển vaccine trong nước để sớm đưa vào sử dụng;…/.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết