Tiếng Việt | English

14/03/2024 - 07:32

Kế hoạch nhỏ, ý nghĩa lớn

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, những năm qua, 100% đội viên, thiếu nhi ở các liên đội trường học trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ do Hội đồng Đội Trung ương phát động và mang lại hiệu quả thiết thực.

Tái chế giấy vụn thành những mô hình học tập thiết thực

Tại Liên đội Trường Tiểu học Thị Trấn Bến Lức, phong trào Kế hoạch nhỏ được phát động từ đầu mỗi năm học với nhiều nội dung và cách làm sáng tạo, thiết thực như phân loại rác vô cơ, rác hữu cơ, rác tái chế, kết hợp phong trào Kế hoạch nhỏ với phương châm “Tận dụng tiết kiệm, bảo vệ môi trường”.

Theo đó, giáo viên Tổng phụ trách của trường phối hợp Đoàn Thanh niên thiết kế và trang trí những ngôi nhà chứa rác và chia làm 3 ngăn để chứa giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon, đặt ở các góc trong khuôn viên của trường, sau đó tổ chức tuyên truyền đến học sinh (HS) về ý nghĩa của việc phân loại rác, hướng dẫn các em để đúng nơi quy định theo từng loại rác và dùng rác thải nhựa để gây quỹ kế hoạch nhỏ, giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn.

Nguồn quỹ được sử dụng xây dựng các mô hình, công trình măng non và tổ chức các hoạt động Đội. Từ đầu năm học 2022-2023 đến nay, Liên đội trường thu được hơn 7,5 triệu đồng và đã xây dựng công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”; tặng 17 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng cho HS có hoàn cảnh khó khăn; tặng 75 chiếc khăn quàng cho 75 đội viên mới được kết nạp và khen thưởng HS có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua;...

Công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” của Liên đội Trường Tiểu học Thị Trấn Bến Lức (huyện Bến Lức)

Em Lý Mỹ Nghiêm - HS lớp 5/3, Trường Tiểu học Thị Trấn Bến Lức, chia sẻ: “Để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong liên đội, mỗi đội viên tự giác tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ do trường tổ chức bằng các việc làm như ở trường sau khi uống nước, uống sữa thì thu gom vỏ chai, vỏ hộp sữa,... để bỏ vào ngôi nhà chứa rác thải; ở nhà thì thu gom giấy vụn, sách, vở cũ của mình.

Ngoài ra, các bạn còn xin ông bà, cha mẹ, anh chị sách, báo cũ, giấy tờ, bìa carton bỏ đi để ủng hộ phong trào”.

Từ số tiền thu được, Trường Tiểu học Thị Trấn Bến Lức (huyện Bến Lức) tổ chức tặng đồ dùng học tập cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn

Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Thị Trấn Bến Lức - Nguyễn Thị Thanh Thảo chia sẻ: “Nhiều năm qua, Liên đội trường nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Chi bộ, Ban Giám hiệu cùng sự đồng hành của Hội phụ huynh HS.

Nhờ đó, phong trào Kế hoạch nhỏ xây dựng quỹ Đội mang lại hiệu quả khi dành tặng những phần quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giáo dục các em tinh thần đoàn kết, biết chia sẻ yêu thương, sống tiết kiệm và bảo vệ môi trường,…”.

Trên lớp học, cô giáo chủ nhiệm lồng ghép tuyên truyền việc phân loại rác

Phong trào Kế hoạch nhỏ được các liên đội trên địa bàn huyện triển khai hiệu quả từ nhiều năm qua. Nguồn kinh phí thu được dùng để xây dựng nhiều công trình măng non tại các trường học cũng như xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi.

Ngoài ra, các liên đội còn trích nộp kinh phí về Hội đồng Đội huyện để từ đó triển khai các phần việc ý nghĩa khác như hàng năm trao tặng hơn 500 suất quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi mắc bệnh hiểm nghèo và trao học bổng cho những em vươn lên trong học tập; hỗ trợ kinh phí xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ;...

Tuyên truyền đến học sinh về ý nghĩa của việc phân loại rác, hướng dẫn các em để đúng nơi quy định theo từng loại rác

Qua phong trào Kế hoạch nhỏ, đội viên, thiếu nhi đã và đang thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; Học tập tốt, lao động tốt; Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; Giữ gìn vệ sinh thật tốt; Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm./.

Việt Hằng - Kim Phượng

Chia sẻ bài viết