Tiếng Việt | English

24/12/2017 - 10:09

Khởi sắc làng quê

Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (TDĐK XDĐSVHƠKDC) gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm nền tảng cho các địa phương nâng chất, xây dựng xã văn hóa, NTM.

Về đích xã văn hóa, nông thôn mới sớm hơn!

Năm 2015, Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An tập trung xây dựng xã văn hóa. Cuộc vận động TDĐK XDĐSVHƠKDC gắn với xây dựng NTM là nền tảng để địa phương sớm về đích xã văn hóa, NTM. Chủ tịch UBND xã Hướng Thọ Phú - Bùi Đức Quốc chia sẻ: “Thông qua Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, lãnh đạo xã, ấp và người dân đưa ra nhiều quy ước ở khu dân cư: Bảo đảm thực hiện việc cưới, việc tang phù hợp truyền thống người Việt Nam, tránh phô trương, lãng phí; ấp không có người sinh con thứ 3 trở lên; tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch; để rác đúng giờ, đúng nơi quy định;... Qua đó, người dân đồng tình hưởng ứng, góp phần cho Hướng Thọ Phú được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa. Đây cũng là tiền đề để Hướng Thọ Phú tiếp tục phấn đấu, xây dựng thành công xã NTM vào cuối năm 2017. Hiện tại, xã đạt 19/19 TC xã NTM”.

Thông qua cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch ở xã Hướng Thọ Phú ngày càng tăng

Phấn khởi trước sự khởi sắc từ cuộc vận động TDĐK XDĐSVHƠKDC gắn với xây dựng NTM, ông Nguyễn Châu Cương, ngụ ấp 3, xã Hướng Thọ Phú, bộc bạch: “Chúng tôi hiểu, mục đích của cuộc vận động là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nên luôn ý thức thực hiện tốt. Từ khi thực hiện cuộc vận động, hoạt động nhạc sống, karaoke di động trên địa bàn xã đúng giờ quy định hơn, không gây mất an ninh, trật tự, ảnh hưởng đến những người xung quanh như trước; cảnh quan môi trường ngày càng sạch, đẹp; điện, đường, trường, trạm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân;... Đặc biệt, người dân có nước sạch để sử dụng”.

Nâng chất, củng cố các tiêu chí đã đạt

Sau thời gian được công nhận, chính quyền và nhân dân xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa tiếp tục đồng lòng nâng chất các tiêu chí xã NTM, góp phần đổi thay diện mạo xã vùng sâu, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Có thể nói, cuộc vận động là nền tảng để chính quyền và nhân dân xã Tân Tây giữ vững, nâng chất những TC đã đạt và dễ vỡ: An ninh, trật tự, môi trường,...

Công an xã Tân Tây thông qua các camera giám sát tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tây - Huỳnh Tấn Khuê cho biết: “Xác định an ninh, trật tự là TC dễ vỡ, xã phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động TDĐK XDĐSVHƠKDC và xây dựng NTM. Theo đó, xã vận động xã hội hóa, gắn camera trên các tuyến đường; vận động người dân lắp đèn chiếu sáng; thành lập đội Honda ôm phòng, chống tội phạm,... Qua đó, xã phát hiện nhiều vụ trộm xe, tình hình an ninh, trật tự ổn định”.

Bên cạnh củng cố những TC dễ vỡ, Tân Tây còn quan tâm đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Thực hiện cuộc vận động, năm 2017, xã vận động người dân, mạnh thường quân đóng góp xây mới 3 cây cầu, sửa chữa 2 cây cầu giao thông nông thôn, với tổng kinh phí gần 650 triệu đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 75%. Bà Mai Thị Trước, ngụ ấp 2, cho biết: “Đường và cầu giao thông được đầu tư xây dựng, xe 4 bánh có thể chạy đến trung tâm xã; học sinh không còn đi xuồng hoặc đường vòng đến trường, xe cấp cứu kịp thời đưa người bệnh đến bệnh viện”.

Cầu giao thông ở xã Tân Tây được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, góp phần tạo thuận tiện cho người dân đi lại

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thành Thanh cho biết: “Cuộc vận động TDĐK XDĐSVHƠKDC gắn với xây dựng NTM bổ sung cho nhau, góp phần giúp địa phương vừa xây dựng, nâng chất xã văn hóa, vừa xây dựng, nâng chất xã NTM. Cuộc vận động tác động mạnh mẽ, tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức của người dân. Từ đó, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phát triển”.

Cuộc vận động TDĐK XDĐSVHƠKDC gắn với xây dựng NTM đi vào cuộc sống, trở thành đòn bẩy nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cũng như xây dựng, phát triển các khu dân cư trên địa bàn tỉnh ngày một tươi đẹp hơn./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết