Tiếng Việt | English

03/06/2017 - 22:38

Những mầm sống "hồi sinh'

Nhận ra những sai lầm của một thời nông nổi, ai cũng cần được cảm thông, chia sẻ để có thể mạnh dạn khép lại quá khứ và bắt đầu lại những khởi đầu mới đầy hy vọng.

Đi lên từ những sai lầm

Năm 2003, ở thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An có một thanh niên bị bắt và kết án 2 năm tù vì dính đến một vụ cướp tài sản. Người đó là M. Sau khi tốt nghiệp THPT, M. không tiếp tục đi học. Cậu thanh niên mới lớn bị bạn bè xấu rủ rê, vi phạm pháp luật và bị bắt.

Giúp thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, Đoàn Thanh niên thị trấn Tân Hưng thường tạo điều kiện để các bạn tham gia các hoạt động Đoàn tại địa phương

Hơn 1 năm cải tạo tốt, M. được đặc xá trước thời hạn. M. sống khép kín và không muốn tiếp xúc với bạn bè cùng trang lứa vì mặc cảm. Nhưng không phải tất cả các cánh cửa đều đóng sập với chàng trai chưa tròn 20 tuổi ấy. Thời gian này, anh M. được một người bạn cũ động viên tham gia hoạt động Đoàn. Lúc đầu, anh còn ngần ngại và mặc cảm nhưng dần về sau, sự thoải mái, vui vẻ của các bạn đoàn viên giúp chàng trai trẻ “hồi sinh”. Anh chia sẻ, hoạt động Đoàn thực sự hấp dẫn, khiến anh cảm thấy phấn khởi khi được làm nhiều việc có ích cho gia đình và xã hội. Từ đó, không ai thấy M. tụ tập theo bạn bè xấu, giờ đây là một M. chí thú làm ăn và nhiệt tình trong công tác Đoàn. Anh M. nói: “Càng tham gia nhiều hoạt động Đoàn, tôi càng cảm thấy mình trưởng thành hơn trong cuộc sống. Hiện, ngoài công tác Đoàn, tôi tham gia tổ bảo vệ dân phố và Hội Nông dân”. Không chỉ tham gia tốt hoạt động tại địa phương, anh M. còn là nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nhiều năm liền. Với những nỗ lực của bản thân, năm 2012, anh được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của người thanh niên ở huyện vùng sâu của tỉnh.

Rời Tân Hưng, chúng tôi đến huyện Đức Hòa tìm hiểu câu chuyện của chị T., ở khu phố 1, thị trấn Đức Hòa. Cách đây hơn 10 năm, khi T. còn là cô thiếu nữ 16 tuổi, độ tuổi mới lớn và bồng bột, T. yêu và chung sống cùng một thanh niên nghiện ma túy. Chẳng bao lâu sau, T. cũng sa vào nghiện ngập. Sau đó, người tình chết, T. thành mẹ đơn thân và được đưa đi cai nghiện. Trở về địa phương, cũng như anh M., chị T. sống khép kín, gia đình không muốn tiếp xúc với ai. Lúc đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Đức Hòa được phân công giúp đỡ chị T. Vậy là, cán bộ phụ nữ thị trấn lúc ấy là chị Lê Thị Cường bắt đầu tới lui thăm hỏi gia đình T. nhiều hơn. Rồi chị ngỏ ý giúp T. tìm việc làm, ổn định cuộc sống. Với sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ thị trấn, chị T. được vay vốn. Chị học nghề may, ổn định cuộc sống. Chị lập gia đình và hiện tại đang có cuộc sống yên ả.

Chị T., anh M. là những minh chứng cho sự “hồi sinh” của những người từng có một tuổi trẻ lầm lỡ. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, không ít người phạm phải sai lầm, có những sai lầm phải trả giá bằng tháng ngày bị cách ly khỏi xã hội. Và, tất nhiên, ngày trở về, họ cần lắm những vòng tay mở rộng để có thể tự tìm lại cuộc sống của chính mình.

Những người “gieo mầm thiện”

Với anh M., chị T. thì chính tổ chức Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ là “chiếc phao cứu sinh” cho họ. Từ đó, bằng nỗ lực của bản thân, họ xây dựng lại tương lai. Để làm được điều đó, đòi hỏi cán bộ Đoàn, hội phải thực sự tâm huyết và sẻ chia một cách chân thành. Chị Cường kể với chúng tôi, sở dĩ chị có thể tiếp cận chị T. được là nhờ sự gần gũi, hòa đồng mà chị xây dựng trong suốt quá trình tiếp cận gia đình T. Chính sự chân thành giúp chị T. mở lòng, lắng nghe lời khuyên răn, giải thích của chị Cường và bắt đầu “làm lại”. Chị Cường tâm sự: “Để cho em nó tin mình, tôi phải lui tới thăm hỏi thường xuyên. Là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn nên tôi luôn quan tâm đến chị em ở địa phương, nhờ vậy, tôi có sẵn mối quan hệ gần gũi với gia đình T. trước khi xảy ra sự việc. Có lẽ, đó là thuận lợi của tôi”. Chị Cường luôn tạo cảm giác chị chính là người thân trong các gia đình cần được giúp đỡ. Đó là chìa khóa để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Sau khi giúp T. xóa bỏ mặc cảm, chị Cường mời T. tham gia Hội Liên hiệp Phụ nữ (các thông tin về quá khứ của T. được giữ kín), cùng chị em tham gia các hoạt động hội, giúp chị T. khép lại quá khứ và xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Cũng cùng mục đích như chị Cường nhưng anh Huỳnh Thanh Vị - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa lại có cách làm khác hơn một chút. Năm 2016, Đoàn xã nhận hỗ trợ một thanh niên tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong án tù. L. là thanh niên tại địa phương, không có việc làm, từng tham gia cướp giật tài sản nên bị bắt và đi tù. Ngày về, L. được Đoàn Thanh niên giới thiệu vào làm tại một công ty nhựa trên địa bàn xã. Mỗi tháng, L. đến gặp Bí thư Đoàn xã và viết cam kết tiến bộ. Đến nay, L. vẫn đang thực hiện rất tốt và chăm chỉ làm việc.

Quan tâm, chia sẻ và kêu gọi tham gia phong trào hội là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Đức Hòa cảm hóa những phụ nữ, trẻ em gái từng lầm lỗi (Trong ảnh: Hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn)

Nói về trường hợp của L., anh Vị chia sẻ: “Muốn L. từ bỏ con đường cũ thì chỉ có cách giúp L. có việc làm ổn định. Chính vì vậy, Đoàn xã đứng ra xin việc làm cho L. Điều đó giúp L. tin tưởng hơn vào tổ chức Đoàn. Những hoạt động do Đoàn tổ chức, tôi luôn tìm cách “kéo” em tham gia để tạo sân chơi cho em. Đến thời điểm này, tôi thấy L. có tiến bộ”.

Đó cũng là cách mà Đoàn Thanh niên thị trấn Tân Hưng áp dụng để giúp thanh niên tái hòa nhập cộng đồng sau thời gian chấp hành án tù trở về địa phương. Em Đ., ở khu phố Rọc Chanh A, sau khi trở về địa phương được Đoàn Thanh niên thị trấn giới thiệu vào làm tại một cơ sở hàn tiện tại thị trấn và vận động tham gia công tác Đoàn. Hiện Đ. cũng đang làm việc rất tốt.

Mỗi tổ chức, đoàn thể và người đứng đầu đoàn thể có một cách khác nhau để giúp đỡ các em từng vi phạm pháp luật có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. Tuy với nhiều cách khác nhau nhưng trên hết chính là tấm lòng cảm thông và chia sẻ của những người “gieo mầm thiện”, đây là điều quan trọng giúp các em từng lầm lỗi thoát ra khỏi “vỏ ốc” mặc cảm, làm lại từ đầu./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết