Tiếng Việt | English

14/07/2021 - 10:39

Quyết tâm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh

Trước tình hình dịch Covid-19 lây lan nhanh và diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Long An đồng bộ triển khai các giải pháp chống dịch quyết liệt theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, Trung ương. Trong đó, nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hiện nay là quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Ưu tiên kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh như hiện nay, huyện Thạnh Hóa quán triệt nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ưu tiên thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Huyện tập trung mọi nguồn lực, cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động cách ly và điều trị bệnh Covid-19. Địa bàn huyện có 1 khu cách ly tập trung tại Lâm viên Thanh niên và Bệnh viện (BV) dã chiến số 3 được đặt tại Trung tâm Y tế Thạnh Hóa. Đến nay, khu cách ly tập trung có 10 đợt cách ly với tổng số 1.216 người.

Nhân viên y tế Trung tâm Y tế Thạnh Hóa tận dụng những vật liệu đơn giản và dễ tìm sản xuất kính chắn giọt bắn để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh

Tại BV dã chiến số 3, cán bộ, nhân viên y tế được phân công nhiệm vụ rõ ràng, chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân, giúp họ an tâm điều trị bệnh. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa - bác sĩ Lê Văn Thanh cho biết: “Mỗi ngày 2 lần đều có nhân viên thực hiện phun thuốc khử trùng toàn bộ BV dã chiến. Ngay từ khi có công dân đầu tiên vào điều trị, đơn vị đã thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở Y tế Long An và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về việc tuân thủ các quy trình xử lý chất thải theo quy định của Bộ Y tế để phòng và kiểm soát lây nhiễm chéo trong BV, không để dịch lây lan ra cộng đồng”.

Nhằm chung tay đẩy lùi đại dịch, Khối Vận huyện Thạnh Hóa thành lập đội nấu ăn bảo đảm cấp dưỡng 3 bữa ăn, 120 suất/ngày cho tất cả công dân cách ly điều trị và toàn thể cán bộ, nhân viên phục vụ tại BV dã chiến. Các bữa ăn đủ dinh dưỡng và được chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm, hợp vệ sinh, góp phần giúp công dân an tâm cách ly, điều trị bệnh.

Hiện huyện thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg về giãn cách xã hội đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, UBMTTQ và các ngành, đoàn thể chủ động, phát huy vai trò của mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là khâu chuẩn bị lực lượng tình nguyện viên sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có chỉ đạo của cấp trên. Ngoài ra, các y, bác sĩ, nhân viên Trung tâm Y tế tận dụng những vật liệu đơn giản và dễ tìm, sản xuất gần 2.000 kính chắn giọt bắn, dự kiến tiếp tục triển khai, thực hiện để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Công tác phòng, chống dịch bệnh được xã Thạnh Đức chú trọng thực hiện

Cũng như các địa phương khác, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH. Theo đó, xã thường xuyên nắm bắt tình hình, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn; đồng thời, xây dựng các phương án, tình huống, sẵn sàng lực lượng, phương tiện giải quyết các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Lực lượng phản ứng nhanh kích hoạt ngay khi có sự chỉ đạo của cấp trên. Địa phương cũng tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý cư trú, kịp thời phát hiện người dân về từ vùng dịch, từ địa phương khác đến để có biện pháp xử lý kịp thời, đúng theo quy định.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Văn Thị Hồng Nga cho biết: “Xã thành lập 2 đoàn kiểm tra thực hiện 8 cuộc kiểm tra, nhắc nhở 26 trường hợp bán mang về và các hộ kinh doanh đã đóng cửa theo chỉ đạo. Địa phương thành lập 69 tổ giám sát đã phát hiện, báo tin 70 trường hợp người ngoài địa phương đến xã, từ đó đưa đi cách ly theo quy định, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đặc biệt, ngành Y tế, công an, tổ giám sát xã, ấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, nhất là phát loa di động khắp các ngõ xóm, giúp người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế”.

TP.Tân An tập trung ra quân nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Chấn chỉnh việc thực hiện giãn cách xã hội

TP.Tân An là 1 trong 5 địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Tính đến ngày 12/7, thành phố có tổng cộng 29 điểm khoanh vùng, cách ly do liên quan các ca mắc Covid-19 (2 điểm đã hoàn thành thời hạn cách ly theo quy định), còn 27 điểm tại các xã, phường, chủ yếu liên quan đến điểm dịch BV Đa khoa Long An.

Theo Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái, ngay từ khi bắt đầu có dịch bệnh, TP.Tân An thành lập các tổ tuần tra lưu động, cố định để kiểm tra việc tuân thủ các quy định trong phòng, chống dịch. Trước tình trạng một bộ phận người dân lơ là, chủ quan trong thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, các xã, phường tăng cường hoạt động của các tổ tuần tra lưu động để xử phạt, tạo sự răn đe, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định để bảo đảm an toàn phòng dịch. Ngoài ra, thành phố cũng chú trọng nâng cao ý thức người dân, thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa, đài từ thành phố đến cơ sở; tổ chức xe truyền thanh lưu động để người dân kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như các văn bản, quy định của các cấp trong phòng, chống dịch; khuyến cáo người dân trên tinh thần “Ai ở đâu - ở yên đó”, không ra ngoài khi không thực sự cần thiết trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

TP.Tân An tập trung ra quân nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

Tại các xã, phường trên địa bàn thành phố, việc triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch cũng được tập trung thực hiện. Theo Phó Chủ tịch UBND xã An Vĩnh Ngãi - Lê Trọng Bằng, thực hiện các văn bản của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của xã ra quân thường xuyên kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Đồng thời, xã tăng cường tuyên truyền trên Đài truyền thanh xã về phòng, chống dịch Covid-19 mỗi ngày (4 lần/ngày), cụm loa của ấp; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh bằng loa lưu động. Từ đó, người dân nắm bắt các quy định và chấp hành nghiêm. Là địa phương giáp ranh xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, xã thành lập 1 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên đường Châu Thị Kim, bố trí lực lượng công an, quân sự, y tế xã, ấp, đoàn thể bảo đảm kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện vào địa phận Long An theo đúng quy định.

Xã An Vĩnh Ngãi cử cán bộ công an, quân sự, y tế xã, ấp, đoàn thể, lực lượng làm nhiệm vụ tham gia tích cực tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên đường Châu Thị Kim

Để dịch bệnh sớm được kiểm soát, đẩy lùi, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình. Người dân cần thực hiện đúng, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định để cùng cả nước sớm đẩy lùi đại dịch, ổn định cuộc sống./.

Ngọc Mận - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết