Tiếng Việt | English

12/11/2020 - 12:40

Tân Trụ Tập trung phòng, chống dịch tả heo châu Phi

Dịch tả heo châu Phi (DTHCP) tái phát trên địa bàn, vì vậy, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại cho người chăn nuôi và phòng tránh nguy cơ lây lan diện rộng.

Người chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Tân Trụ tập trung phòng, chống dịch tả heo châu Phi

Toàn huyện Tân Trụ hiện có trên 9.000 con heo được nuôi theo quy mô gia trại và nhỏ, lẻ. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, ngày 24-10-2020, DTHCP được phát hiện tại khu phố Bình Hòa, thị trấn Tân Trụ. Đến ngày 04-11-2020, bệnh tiếp tục được phát hiện ở ấp 3, xã Tân Bình với tổng đàn heo 43 con, gồm 3 heo nái, 8 heo thịt và 32 heo con theo mẹ. Trong đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tiêu hủy 25 con, với tổng trọng lượng 942kg. Lực lượng chức năng đã sử dụng 132 lít thuốc và 700kg vôi bột để vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực có ổ dịch và toàn địa bàn.

Xã Tân Bình hiện có tổng đàn heo hơn 2.000 con. Ngay khi DTHCP tái phát trên địa bàn, xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của huyện và các cơ quan chuyên môn khuyến cáo. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh thực hiện để nâng cao ý thức của người chăn nuôi. Bà Lê Hồng Khanh, ngụ ấp 3, xã Tân Bình, chia sẻ: “Gia đình tôi chăn nuôi heo đã nhiều năm, lúc cao điểm nuôi đến 50 con. Hiện tại, trong chuồng còn 10 con heo thịt, 2 con heo nái. Trước tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, được sự tuyên truyền và khuyến cáo của địa phương, hàng ngày, gia đình tôi chủ động cách ly, phun hóa chất, rắc vôi bột toàn bộ khu vực trại chăn nuôi, không xuất, nhập heo khi chưa hết dịch”.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng thành lập các tổ kiểm tra, rà soát đàn vật nuôi, kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh, buôn bán, vận chuyển động vật và thịt động vật trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật, nghiêm cấm giấu dịch, bán chạy heo bệnh, heo chết.

Với quan điểm ngăn chặn, đẩy lùi DTHCP, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi, ngành Nông nghiệp huyện đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống DTHCP tái phát đến các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cán bộ chăn nuôi thú y trong toàn huyện.

Song song đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tăng cường theo dõi, bám nắm địa bàn, chủ động, kịp thời tham mưu UBND huyện các biện pháp chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫnbiện pháp xử lý khi có dịch xảy ra theo đúng quy định. Ngoài ra, ngành Nông nghiệp huyện còn tăng cường tuyên truyền, đề nghị người chăn nuôi vệ sinh chuồng trại, thực hiện tốt “5 không”: Không giấu dịch; không buôn bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đặng Văn Tây Lo cho biết, từ nguồn cấp phát của huyện, các xã thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi bằng hóa chất và vôi bột. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi theo dõi đàn vật nuôi, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát đàn vật nuôi, kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh, buôn bán, vận chuyển động vật và thịt động vật trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật.

“Trong trường hợp vật nuôi chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân phải kịp thời báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của huyện để khoanh vùng, xử lý, nghiêm cấm giấu dịch, bán chạy heo ốm, heo chết. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện xây dựng kịch bản, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư, hóa chất tiêu độc, khử trùng theo đúng quy định ứng phó với tình huống dịch bệnh lan rộng trên địa bàn” - ông Lo cho biết thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết