Tiếng Việt | English

15/11/2016 - 10:01

Thông tin tiếp bài báo: “Bị lính Mỹ bắn chết khi chạy về hướng tàu địch không được công nhận liệt sĩ?”

Sau khi Long An online đăng bài “Bị lính Mỹ bắn chết khi chạy về hướng tàu địch không được công nhận liệt sĩ?”, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An - Ngô Minh Trọng có văn bản trả lời về trường hợp ông Tạ Văn Vang đề nghị xã làm hồ sơ kiến nghị cha ông là Tạ Văn Sáu được công nhận là liệt sĩ trong kháng chiến chống Mỹ.

Ông Tạ Văn Tàu là người làm chứng đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Tạ Văn Sáu (ông cũng chính là người thoát chết trong trận càn của địch ngày hôm ấy)

Văn bản trả lời có đoạn: “Qua các lần xác minh những đồng đội còn sống và hoạt động lúc bấy giờ không đồng ý công nhận liệt sĩ đối với ông Tạ Văn Sáu. Hội đồng Chính sách của xã họp nhiều lần nhưng không thống nhất với lý do: Đảng phân công, ông Tạ Văn Sáu không chấp hành nên chưa chuyển Đảng chính thức, ông dời nhà, đào hầm trốn lính, mẹ bị bắn chết và ông Sáu cõng cha bị thương chạy ra hướng tàu Mỹ rồi bị bắn chết cả hai. Do đó, UBND xã Đông Thạnh không lập hồ sơ đề nghị về trên công nhận liệt sĩ cho ông Tạ Văn Sáu”.

Như Báo Long An thông tin, câu chuyện ông Tạ Văn Sáu và cha là Tạ Văn Hội, mẹ là Nguyễn Thị Mới bị lính Mỹ bắn chết trong một trận càn vào ngày 12-5-1967 hoàn toàn đúng sự thật. Ông Tạ Văn Tàu (SN 1933), hiện sinh sống tại ấp Bắc, xã Đông Thạnh chính là người chứng kiến sự việc. Ông Tàu cũng là người làm chứng, thời điểm bị lính Mỹ bắn chết, ông Tạ Văn Sáu đang là đảng viên, cán bộ cách mạng, gia đình đào hầm nuôi giấu cán bộ. Sở dĩ ông biết rõ là do thời kỳ này, ông là Bí thư Chi bộ xã Đông Thạnh và là người trực tiếp phân công nhiệm vụ cho ông Sáu, đồng thời cũng là người ở chung hầm với ông Sáu hôm đó và may mắn thoát chết.

Ngoài ra, như Báo Long An đã nêu, những lý do đưa ra để không làm hồ sơ kiến nghị cấp trên công nhận liệt sĩ cho ông Tạ Văn Sáu của Hội đồng Chính sách xã Đông Thạnh có nhiều điểm rất mơ hồ. Bởi trong lúc hoảng loạn, ông Sáu cõng cha bị thương chạy về hướng tàu địch thì nếu ai đó cho rằng, ông ra đầu hàng địch chẳng qua là suy đoán; còn lý do ông chưa là đảng viên chính thức để không công nhận liệt sĩ lại càng không thuyết phục; hay lý do đào hầm, dời nhà trốn giặc thì lại càng vô lý bởi đó là chuyện rất bình thường trong chiến tranh. Hơn nữa, thời điểm xảy ra vụ việc, ông Sáu bung nắp hầm, cõng cha bị thương nặng chạy ra đồng trống, những người không đồng ý trong Hội đồng Chính sách của xã Đông Thạnh cũng không có mặt chứng kiến vụ việc.

Một điều quan trọng không thể bỏ qua là trong giấy xác nhận lý lịch để kết nạp ông Tạ Văn Vang vào Đảng ngày 19-8-1987 có nêu tiểu sử của cha ông là ông Tạ Văn Sáu có tham gia cách mạng từ năm 1960 đến 1967 bị giặc Mỹ bắn chết. Nội dung giấy xác nhận này chính là cơ sở khẳng định ông Sáu là cán bộ cách mạng cho đến lúc bị lính Mỹ bắn chết?!

Trao đổi với phóng viên về giấy xác nhận này, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh - Đặng Thị Hải Yến thừa nhận: “Đây là một tài liệu mới mà từ trước đến nay xã chưa hay biết”. Theo bà Yến, nếu có yêu cầu, chỉ đạo của cấp trên thì Hội đồng Chính sách của xã mới tiến hành xác minh lại.

Sau khi nhận được văn bản trả lời bảo lưu kết quả của Hội đồng Chính sách xã ở những năm trước, ngày 8-11-2016, trao đổi với phóng viên, ông Tạ Văn Vang cho biết, ông tiếp tục khiếu nại về huyện và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Rất mong UBND huyện Cần Giuộc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác minh, tìm hiểu rõ vụ việc lại lần nữa./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết