Tiếng Việt | English

01/03/2021 - 10:55

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Tôi có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) là 27 năm, trong đó có 4 năm tham gia BHXH tự nguyện. Xin hỏi khi nghỉ hưu, chế độ hưu trí của tôi được tính như thế nào?

 (Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Chế độ hưu trí và chế độ tử tuất đối với người vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện được quy định tại Điều 71 của Luật BHXH, cụ thể:

- Đối với những người có từ đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì điều kiện, mức hưởng lương hưu thực hiện theo chính sách BHXH bắt buộc; mức lương hưu hàng tháng thấp nhất bằng mức lương cơ sở, trừ đối tượng là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã;

- Đối với những người có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì trợ cấp tuất hàng tháng được thực hiện theo chính sách BHXH bắt buộc;

- Đối với người có từ đủ 12 tháng đóng BHXH bắt buộc trở lên thì trợ cấp mai táng được thực hiện theo chính sách BHXH bắt buộc.

Đối với trường hợp của ông/bà có tổng thời gian đóng BHXH là 27 năm, trong đó có 23 năm đóng BHXH bắt buộc, do đó, chế độ hưu trí của ông/bà về điều kiện, mức hưởng lương hưu thực hiện theo chính sách BHXH bắt buộc.

Vài ý trao đổi cùng ông/bà.

Câu hỏi: Tôi làm việc trong cơ quan Nhà nước, nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ tháng 5-2020. Theo niên hạn, đến tháng 9-2020, tôi đến kỳ nâng lương thường xuyên. Theo quy định, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của tôi được tính là thời gian đóng BHXH. Như vậy, thời gian này sẽ được ghi theo mức tiền lương nào?

 (Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 4, Điều 12 của Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng BHXH, được ghi theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.

Căn cứ quy định nêu trên, thời gian hưởng chế độ thai sản từ tháng 5/2020 đến tháng 8/2020 được tính là thời gian đóng BHXH và được ghi theo mức tiền lương tháng đóng BHXH tháng 4/2020; thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 10/2020 được ghi theo mức tiền lương mới của bà từ tháng 9/2020.

Vài ý trao đổi cùng bà.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết