Tiếng Việt | English

02/04/2024 - 09:32

Tuổi trẻ Thạnh Hóa chung sức xây dựng quê hương

Với tinh thần không ngại khó khăn, gian khổ: “Đâu cần thanh niên (TN) có, việc gì khó có TN”, tuổi trẻ huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An thực hiện nhiều mô hình, công trình, phần việc cụ thể, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Phát huy sức trẻ

Các công trình, phần việc của tuổi trẻ huyện Thạnh Hóa góp phần thiết thực xây dựng địa phương ngày càng phát triển

Với lòng nhiệt huyết, hoài bão và khát vọng, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã phát huy sức trẻ, thi đua thực hiện các công trình, mô hình mang ý nghĩa thiết thực. Năm 2023, có 2 công trình TN cấp huyện (nhà tình bạn xã Thủy Đông và Ánh sáng an ninh, trật tự xã Thuận Nghĩa Hòa) được triển khai; 11/11 Đoàn cấp xã, thị trấn đều thực hiện hiệu quả ít nhất 1 công trình TN gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Cụ thể, Đoàn cấp xã, thị trấn đã ra quân vệ sinh đường phố, khu dân cư, trụ sở cơ quan, viếng và vệ sinh nhà bia ghi danh liệt sĩ; xóa, gỡ các quảng cáo trên cột điện; phát quang bụi rậm; trồng cây xanh, thu gom rác thải; phát sọt rác và tờ rơi tuyên truyền phân loại rác tại nguồn cho người dân;...

Năm 2023, các cấp bộ Đoàn trồng mới và chăm sóc hơn 37.700 cây xanh. Đoàn viên (ĐV), TN còn tích cực tham gia chương trình hiến máu tình nguyện; khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; tặng quà, học bổng, thẻ bảo hiểm y tế cho người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết: “Đi đôi với xung kích thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, nhiều mô hình được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai. Điển hình như mô hình Xuân yêu thương, được triển khai hiệu quả. Các cấp bộ Đoàn bán bao lì xì gây quỹ tặng 54 phần quà, trị giá hơn 37 triệu đồng cho ĐVTN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Thực hiện mô hình Em nuôi của Đoàn, Huyện Đoàn phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Trung đoàn 738 thăm, tặng quà cho các em mồ côi mẹ do Covid-19 trên địa bàn. Mô hình Người con hiếu thảo cũng được duy trì nhiều năm qua nhằm chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, cựu TN xung phong có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình Đội TN xung kích bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông được thành lập nhằm điều tiết giao thông, phát nước suối miễn phí, tuần tra bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn vào dịp lễ, tết (riêng đối với thị trấn thì ra quân tuần tra hàng tuần)”.

Xung kích vì cộng đồng

Thời gian qua, tuổi trẻ huyện Thạnh Hóa còn phát huy vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo trong thực hiện công tác chuyển đổi số (CĐS) và ứng dụng công nghệ vào công tác Đoàn, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ CĐS của huyện. Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, các cấp bộ Đoàn thực hiện các hoạt động như tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, ĐVTN sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử và đăng ký tài khoản định danh mức độ 2 trên ứng dụng VNeID; đồng thời, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Long An Số và chữ ký số miễn phí.

Hiện nay, có khoảng 70% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai; có 40% TN sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hơn 50% TN sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Với phương châm “Mình vì mọi người”, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội; sống có lý tưởng cao đẹp, cống hiến cho đất nước, phong trào TN tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Đoàn triển khai đạt nhiều kết quả thiết thực.

Năm 2023, các cấp bộ Đoàn trong huyện hỗ trợ, giúp đỡ hơn 2.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Huyện Đoàn và Đoàn xã, thị trấn đều có triển khai, thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc “Vì đàn em thân yêu”.

Các cơ sở Đoàn đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết thêm: Đồng hành với TN khởi nghiệp, lập nghiệp, các cơ sở Đoàn tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho TN về nghề nghiệp và việc làm; tăng cường tư vấn, hỗ trợ TN khởi sự kinh doanh; khuyến khích và vận động TN chủ động tự tạo việc làm, tự giúp nhau lập nghiệp, góp vốn và liên kết trong sản xuất, kinh doanh.

Các cơ sở Đoàn phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vốn, tạo điều kiện cho TN mở rộng sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện chương trình “Giải quyết việc làm, giảm nghèo” của huyện.

Đặc biệt, phong trào “3 trách nhiệm”, “TN sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Sáng tạo trẻ” được duy trì tổ chức rộng khắp và xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất, được cấp trên biểu dương, khen thưởng.

Từ thực tiễn hoạt động phong phú và sôi nổi của tuổi trẻ huyện Thạnh Hóa trên khắp các lĩnh vực, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp TN trong thời kỳ mới. Qua đó, không chỉ góp sức xây dựng quê hương mà còn khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết