Tiếng Việt | English

21/03/2024 - 17:57

Xung quanh việc cây trôm di sản 'khát nước' mùa khô  

Cây trôm di sản tại phường Khánh Hậu, TP.Tân An, tỉnh Long An thời gian gần đây có dấu hiệu rụng lá. Người dân trong vùng cho rằng “cụ” trôm đang “khát nước” trong mùa khô.

Cây trôm tại phường Khánh Hậu là cây đầu tiên trên địa bàn tỉnh được công nhận là Cây di sản Việt Nam
Thông tin từ người dân trong khu vực, mùa khô năm nay, cây trôm di sản đang có dấu hiệu “khát nước”, nhiều cành bị rụng lá, xơ xác, không xanh tươi như những thời điểm khác trong năm.

Ông Nguyễn Huỳnh Triều (người dân sống gần cây trôm tại phường Khánh Hậu và có tham gia làm hồ sơ công nhận cây di sản cho cây trôm) cho biết: "Vài năm trở lại đây, cây trôm không được xanh tươi như trước. Năm nay, "cụ” trôm lại có dấu hiệu “xuống sức”, rụng lá nên chúng tôi hết sức lo lắng. Theo tinh thần các cuộc họp trước đây, cây trôm cần được tưới nước vào mùa nắng, trồng cây dưới gốc trôm tạo tiểu cảnh và dựng cột thu lôi tránh việc cây trôm bị sét đánh. Tôi nghĩ, cây trôm cần được vun phân, tưới nước để kéo dài tuổi thọ. Tôi rất mong cây trôm di sản sẽ được chăm sóc tốt để lưu lại cho thế hệ sau”. 

Liên quan đến việc chăm sóc cây trôm di sản, Chủ tịch UBND phường Khánh Hậu, TP.Tân An - Võ Hoàng Tân cho biết, từ đầu mùa khô, UBND phường đã phối hợp Phòng Quản lý đô thị TP.Tân An và Công ty Công trình đô thị Tân An tăng cường tưới cây 2 ngày 1 lần, cung cấp đủ nước cho cây trôm. Theo ông Võ Hoàng Tân, cây trôm vốn được tưới nước định kỳ khoảng 1 lần/tháng. Tuy nhiên, từ đầu mùa khô, việc tưới nước được tăng cường nhằm tránh tình trạng cây thiếu nước dẫn đến làm rụng lá và khô cành. Về việc cây trôm rụng lá, ông Võ Hoàng Tân cho biết: “Việc cây trôm rụng lá là do cây đang vào mùa thay lá, chuẩn bị cho đợt ra hoa sắp tới”. 

Cây trôm gắn liền với lịch sử khẩn hoang vùng Nam Bộ và được công nhận là cây di sản năm 2016, là cây đầu tiên trên địa bàn tỉnh được công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Cây được ước đoán khoảng 350 tuổi, phần ngọn có đường kính trên 32m, bộ rễ tỏa đều và nổi lên, có nhiều u cao to, ấn tượng.

Được biết, trôm là loài cây rất chịu hạn, rụng lá vào tháng 2, tháng 3 hàng năm, thường mọc hoang hoặc được trồng để lấy mủ, bóng mát,…/.

Quế Lâm
 

Chia sẻ bài viết