Tiếng Việt | English

28/02/2017 - 19:50

Dân dã như khoai mì hấp nước cốt dừa

Chỉ là khoai mì hấp nước cốt dừa dân dã mà mọi thành viên trong gia đình tôi ai cũng khen ngon.

 

Khoai mì nấu nước cốt dừa

Năm nào cũng vậy, còn khoảng 3 tháng nữa đến giỗ của ​ba là má chồng tôi trồng sẵn mấy liếp khoai mì để chuẩn bị cho ngày giỗ. Bởi má quan niệm, đến Củ Chi chỉ có củ mì là đặc sản và ngày xưa cũng nhờ có củ mì mà ba má tôi đã sống sót qua những tháng ngày đói khổ. Không biết thổ nhưỡng ở Củ Chi thế nào mà khoai mì khi nấu lên vừa dẻo vừa bùi ngon không chê vào đâu được. Chính vì khoai mì ngon mà người dân nơi đây chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như khoai mì hấp, làm bánh, nấu chè hay nấu cháo với đuôi bò, lẩu bò hoặc nấu canh với lá gừng… Nhưng với gia đình tôi, món mà mọi người khoái nhất chính là khoai mì nấu nước cốt dừa.

Tôi còn nhớ, cứ đến ngày cáo giỗ của ba là má cho mấy đứa em nhổ khoai mì, đem vào lột vỏ, ngâm với nước muối khoảng vài tiếng để khoai thải bớt chất độc. Sau đó, má tôi hái mớ lá dứa, rửa sạch cho vào đáy nồi và xếp khoai theo trình tự củ lớn bên dưới, củ nhỏ bên trên. Má vắt lấy nước cốt dừa (chừa chén nước cốt riêng) cho vào nồi khoai sao cho nước sâm sấp. Má cũng không quên cho thêm muỗng cà phê muối và vài muỗng canh đường rồi đem nồi khoai bắc lên bếp. Khi nấu, má thường xuyên giở nắp để nồi khoai được rút nước và bớt đi chất độc.

Khi khoai chín, nước dừa cạn dần, má mới tiếp tục cho chén nước cốt dừa còn lại vào nồi. Lúc này, má rút củi ra khỏi lò, chỉ để lại phần than hồng trên bếp cho nước dừa sôi từ từ mà thấm dần vào từng củ khoai.

Cho nước cốt dừa vào nồi khoai mì

Đến lúc này mùi lá dứa quyện với nước cốt dừa lan tỏa, thơm lừng cả gian bếp. Mấy đứa cháu tôi nghe mùi thơm, xúm lại canh nồi khoai vừa chín tới. Khi má tôi nhắc nồi xuống cũng là lúc tụi nhóc xúm lại, đứa nào đứa nấy cũng giành lấy mấy củ khoai còn nóng hổi mà nhai ngấu nghiến. Có đứa còn tranh nhau cái nồi mà má vừa bỏ ra để vét lấy phần nước cốt dừa dưới đáy, húp lấy húp để. Khi ăn, nó tít mắt khen béo, khen ngon. Chỉ một loáng, nồi khoai mì đã hết sạch trong ánh mắt vẫn còn thèm thuồng của mấy đứa nhỏ.

Chỉ là khoai mì hấp nước cốt dừa dân dã mà mọi thành viên trong gia đình tôi ai cũng khen ngon. Một năm nữa lại về, giỗ của ba cũng sắp đến và chúng tôi lại có dịp thưởng thức món khoai mì nấu nước cốt dừa thơm lừng của má. Chao ôi, nhắc đến đây là tôi lại thấy thèm!

Thơm ngon khoai mì hấp nước cốt dừa

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết