Tiếng Việt | English

01/05/2018 - 01:20

Đất anh hùng đi lên!

Chiến tranh lùi xa, những vùng đất từng là căn cứ cách mạng năm xưa, nay được phủ lên một màu xanh no ấm. Ký ức về một thời gian khổ nhưng oai hùng trở thành động lực để người dân vươn lên ổn định cuộc sống nơi vùng đất anh hùng.

Nhà bia xã Lương Hòa được xây mới

Nhà bia xã Lương Hòa được xây mới

1. 43 năm kể từ ngày quê hương không còn bóng quân thù, chứng kiến bao đổi thay trên vùng căn cứ xưa, ông Huỳnh Văn Thật, ngụ ấp 6B, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tự hào với những thành quả hôm nay. Đời sống của người dân nơi đây tốt hơn xưa rất nhiều. Những con đường mở rộng khắp xóm, trụ sở UBND xã khang trang, y tế, giáo dục được chăm lo, các công ty, xí nghiệp đi vào hoạt động ngày càng nhiều, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. “So với trước đây, cuộc sống chúng tôi hôm nay thay đổi nhiều lắm! Người dân chung tay xây dựng gia đình văn hóa, xã nông thôn mới (NTM), góp phần vào sự phát triển của địa phương” - ông Thật phấn khởi. 

17 tuổi, chàng trai trẻ Huỳnh Văn Thật tham gia kháng chiến chống Mỹ với nhiệm vụ dân công hỏa tuyến. Vượt qua biết bao khó khăn, ông cùng đồng đội bơi xuồng tải thương, tải đạn. Đất nước thống nhất, ông trở về với cuộc sống đời thường, tham gia công tác tại xã Lương Hòa rồi sau đó xin nghỉ, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Mấy năm gần đây, ông Thật “chia tay” cây mía, chuyển sang trồng chanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Lương Hòa từng được biết đến là căn cứ kháng chiến cũ. Xã hiện có 185 gia đình chính sách, 32 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Nơi đây trước kia là vùng đất trũng thấp, nhiễm phèn, chịu ảnh hưởng của hạn, mặn, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Cách nay 10 năm, khi chuyển từ huyện Đức Hòa về ấp 8, xã Lương Hòa sinh sống và làm Bí thư Chi bộ ấp, trong ký ức của ông Phan Thanh Hùng, vùng đất này khi ấy chưa thật sự “hồi sinh”. Thế là, ông vận động từng hộ góp trên 145 triệu đồng xây dựng trụ sở nhà văn hóa ấp; vận động người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng đê chống lũ cặp sông Vàm Cỏ Đông,... tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp. Ông nói: “Muốn vận động người dân đóng góp, mình phải gương mẫu, làm cho dân tin! Vì vậy, tôi và những đảng viên khác tích cực đi đầu, chung tay cùng địa phương xây dựng xã NTM”. 

Hệ thống trường học tại xã An Vĩnh Ngãi đều đạt chuẩn quốc gia

Hệ thống trường học tại xã An Vĩnh Ngãi đều đạt chuẩn quốc gia

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã - Huỳnh Thị Chiến, năm 2017, Lương Hòa được huyện chọn là xã điểm Về nguồn và được đầu tư khoảng 73 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước 68 tỉ đồng, phần còn lại vận động các nguồn lực xã hội. Từ đó, nhiều công trình kết cấu hạ tầng, an sinh xã hội được đầu tư xây dựng, là tiền đề để địa phương phấn đấu về đích NTM trong năm 2018. Đến nay, xã đạt 14/19 tiêu chí NTM. Thời gian tới, địa phương tiếp tục xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, làm nền tảng thúc đẩy phát triển KT-XH; tập trung dồn sức cho các tiêu chí chưa đạt để kịp về đích NTM đúng hẹn.

2. Xã An Vĩnh Ngãi là địa phương duy nhất của TP.Tân An vinh dự hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Nhiều năm sau chiến tranh, vùng đất này như được khoác áo mới. 

 Xã được công nhận danh hiệu xã văn hóa vào năm 2010, được phúc tra công nhận lại vào năm 2016. Năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Vĩnh Ngãi vui mừng khi tại lễ tổng kết chương trình Về nguồn của tỉnh, xã được công bố đạt chuẩn NTM. 

Gần 3 năm qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chính quyền địa phương huy động sự đóng góp về đất đai, vật kiến trúc và tiền của người dân để mở rộng, nâng cấp, bêtông hóa, trải nhựa các tuyến đường, lắp đặt đèn chiếu sáng, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân. Có gần 50 công trình được xây dựng với tổng kinh phí hơn 71 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 21 tỉ đồng. Ngoài ra, địa phương còn thực hiện 3 công trình theo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM với số tiền gần 2 tỉ đồng, người dân đóng góp khoảng 650 triệu đồng. 

Không những vậy, tỉnh còn đầu tư cải tạo nhà bia của xã với số tiền 10 tỉ đồng, xây dựng Trường Mẫu giáo An Vĩnh Ngãi 3 tỉ đồng và mở rộng Trường Tiểu học An Vĩnh Ngãi 2 tỉ đồng; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết,... Nông thôn An Vĩnh Ngãi nhờ đó khởi sắc! Nhiều con đường mới được trải nhựa, kết nối với các địa phương lân cận. Chứng kiến địa phương mình đổi thay từng ngày, ông Trần Minh Đức, ngụ ấp Vĩnh Hòa, vui mừng nói: “Nơi đây từng là vùng đất chết do bị chiến tranh tàn phá! Giờ đây, An Vĩnh Ngãi được đầu tư nhiều về y tế, điện, nước, hầu hết các điểm trường đều đạt chuẩn quốc gia,...”. 

Đường Trần Văn Ngà được nhựa hóa

Đường Trần Văn Ngà được nhựa hóa

Phát huy truyền thống cách mạng, người dân tích cực đóng góp xây dựng NTM. Con đường nhựa Trần Văn Ngà được xây dựng từ chương trình ý nghĩa đó. Ngày trước, đoạn đường này khá nhỏ, hẹp, đi lại khó khăn, nay được mở rộng 10m với sự chung sức của ông cùng một số hộ dân khác. 

Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Hữu Rạng cho biết, địa phương có những bước chuyển mình đáng kể, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Thời gian tới, xã tiếp tục nâng chất các tiêu chí NTM, đẩy mạnh trồng rau ứng dụng công nghệ cao theo nghị quyết của Thành ủy Tân An. 

43 mùa xuân trôi qua, những mảnh đất anh hùng ngày nào, nay có nhiều đổi mới, ngoài sự đầu tư của trên, sự tập trung lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, có sự đồng thuận, đóng góp rất lớn của người dân./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết