Tiếng Việt | English

05/04/2019 - 01:25

Duy nhất 1 phim “điện ảnh nhà nước” tranh giải Cánh diều

Trong 14 phim tranh giải, duy nhất một phim "điện ảnh nhà" là "Nơi ta không thuộc về" của đạo diễn Đặng Thái Huyền tham gia tranh giải Cánh diều.

Buổi họp báo về giải thưởng Hội điện ảnh Việt Nam - Cánh diều 2018 đã diễn ra chiều 4/4 tại TP.HCM với sự tham gia của thành phần ban giám khảo và các nghệ sĩ, đạo diễn,... Giải Cánh diều nhằm đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực.

BTC lễ trao giải Cánh diều 2018 trả lời báo chí tại buổi họp báo.
BTC lễ trao giải Cánh diều 2018 trả lời báo chí tại buổi họp báo.

Năm nay, BTC lễ trao giải Cánh diều 2018 công bố danh sách gồm có tổng cộng 14 bộ phim điện ảnh tham gia đề cử trao giải. Danh sách đề cử gồm nhiều cái tên quen thuộc gây ấn tượng với khán giả trong năm qua. Cụ thể là các tác phẩm "Mùa viết tình ca", "Ống kính sát nhân", "Trạng Quỳnh", "Chàng vợ của em", "Siêu sao siêu ngố", "Hồn papa da con gái", "100 ngày bên em", "Vu quy đại náo", "11 niềm hy vọng", "Tháng năm rực rỡ", "Thạch thảo", "Người bất tử", "Nơi ta không thuộc về" và "Song Lang".

Trong danh sách 14 bộ phim được BTC hé lộ gồm các tác phẩm công chiếu rải rác từ năm 2018 đến đầu năm 2019 có 3 tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết - phim điện ảnh nước ngoài là "Chàng vợ của em" (chuyển thể từ tiểu thuyết Anh), "Hồn papa da con gái" (chuyển thể từ tiểu thuyết Nhật) và "Tháng năm rực rỡ" (chuyển thể từ phim Hàn Quốc).

Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy, trong 14 phim chỉ có duy nhất một phim của "điện ảnh nhà nước" lọt vào danh sách này là "Nơi ta không thuộc về" của đạo diễn Đặng Thái Huyền. Bộ phim do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, có rất ít thông tin và hầu như khán giả chưa được tiếp cận.

Thế nhưng, điều khiến khán giả "hụt hẫng" hơn cả chính là sự thiếu vắng của hai tác phẩm đặc sắc của màn ảnh Việt chính là "Cua lại vợ bầu" và tác phẩm "Hai Phượng" của Ngô Thanh Vân đã và đang làm mưa làm gió.

Cụ thể, bộ phim "Cua lại vợ bầu" ra mắt đúng ngày 1/1 Tết 2019 với sự tham gia của Trấn Thành, Nhã Phương, Anh Tú,... đã thu hút đông đảo khán giả ra rạp, "đánh bại" các bộ phim khác để vươn lên giành vị trí phim điện ảnh ăn khách nhất dịp lễ đầu năm 2019.

Cùng với đó, "Hai Phượng" cũng "gây sốt" không chỉ ở thời điểm phát hành, phim còn đạt danh hiệu phim điện ảnh Việt ăn khách nhất mọi thời đại với doanh thu lên đến 200 tỷ đồng. Hóa thân thành người mẹ can đảm trong hành trình tìm con bị bắt cóc, khán giả đã có dịp trầm trồ bởi khả năng hành động trong phim của Ngô Thanh Vân.

Cho nên, có thể thấy, bên cạnh các phim ra mắt năm 2019 như "Trạng Quỳnh" hay "Vu quy đại náo", sự "vắng mặt" của "Cua lại vợ bầu" và "Hai Phượng" được coi là thiếu sót lớn bởi đây là 2 bộ phim đã lập kỷ lục doanh thu trong thời gian qua.

Ngoài hạng mục Phim truyện điện ảnh, danh sách phim tham dự các hạng mục khác như Phim truyền hình (13 phim), Phim tài liệu (61 phim), Phim khoa học (14 phim), Phim hoạt hình (14 phim), Phim ngắn (18 phim, cùng 8 phim ngắn tài liệu) và Giải Công trình điện ảnh (2 công trình) cũng đã được công bố.

Phát biểu tại buổi họp báo, NSND - Đạo diễn Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam cho biết, Hội đã tổ chức hoạt động làm phim ngắn tôn vinh các nghệ sỹ có cống hiến xuất sắc cho nền điện ảnh dân tộc Cách mạng Việt Nam là cố NSND đạo diễn Phạm Khắc cùng nhà quay phim Nguyễn Thế Đoàn; tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sáng tác điện ảnh.


NSND - Đạo diễn Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam.

Đồng thời, Hội cũng đã tiến hành thẩm định các tác phẩm, công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình của hội viên dự giải thưởng “Cánh Diều 2018”, tổ chức giới thiệu miễn phí các bộ phim truyện điện ảnh tham dự giải thưởng này tới khán giả Hà Nội và TP.HCM.

Cánh diều là một giải thưởng điện ảnh thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam, nhằm mục đích vinh danh những sản phẩm điện ảnh đặc sắc ra mắt trong năm trước đó. Thông thường, lễ trao giải Cánh Diều Vàng được tổ chức vào dịp tháng 30/4, với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, các nhà làm phim và những người thuộc giới chuyên môn./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích