Tiếng Việt | English

09/10/2018 - 11:12

Kết nối nông sản sạch đến người tiêu dùng

Nhu cầu sử dụng nông sản sạch của người tiêu dùng ngày càng tăng. Các ngành chức năng, nhất là ngành nông nghiệp nỗ lực kết nối doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh để nông sản sạch đến tay người tiêu dùng.

Người tiêu dùng phấn khởi

Cứ đều đặn hàng ngày, bà Lê Thị Chúc (khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) đến Cửa hàng Rau an toàn Tâm An mua rau, củ, quả về chế biến bữa ăn cho gia đình.

Bà Chúc phấn khởi: “Từ khi có Cửa hàng Rau an toàn Tâm An, tôi bớt lo lắng khi chọn mua thực phẩm cho gia đình bởi nhân viên cửa hàng giới thiệu sản phẩm từ các hợp tác xã (HTX) rau an toàn ở huyện Cần Đước và các HTX liên kết ngoài tỉnh”.

Người tiêu dùng chọn lựa thực phẩm tại Tâm An

Cửa hàng Rau an toàn Tâm An nằm bên cạnh Bưu điện huyện Thạnh Hóa, nơi có nhiều người qua lại nên thu hút khá đông khách hàng đến chọn lựa và mua dùng.

Đại diện Cửa hàng Rau an toàn Tâm An - Nguyễn Thị Duyên cho biết: “Sản phẩm ở Tâm An do HTX Rau an toàn Phước Hòa (huyện Cần Đước) cung cấp với đủ các loại rau ăn lá, củ, quả có nguồn gốc trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi ngày, Tâm An bán ra khoảng 100kg, riêng các ngày nghỉ cuối tuần, lượng rau tăng lên 20-30%”.

Ngoài bán rau an toàn, Tâm An còn tìm hiểu và chọn lựa nhiều loại thực phẩm khác có nguồn gốc rõ ràng như thịt bò, trứng hiệu CP, các loại nước chấm để cung cấp cho người tiêu dùng.

Sau thành công của cửa hàng thực phẩm sạch tại thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, Công ty TNHH San Hà vừa khai trương cửa hàng San Hà Foodstore tại ấp Long Thạnh (gần khu dân cư và đối diện Khu công nghiệp (KCN) Cầu Tràm), xã Long Trạch, huyện Cần Đước.

Vừa lựa chọn các loại rau, củ, quả, bà Nguyễn Thị Huệ, nhà ở gần KCN Cầu Tràm, nói: “Không chỉ có gia đình tôi mà những hộ gia đình quanh khu vực này rất phấn khởi khi có cửa hàng thực phẩm an toàn phục vụ người tiêu dùng. Những ngày qua, chị em nội trợ chúng tôi người biết rủ người chưa biết đến đây mua thực phẩm. Chúng tôi hài lòng nhất về các loại nông sản như thịt heo, cá, rau, củ, quả,... đều tươi ngon, có nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ và niêm yết giá cụ thể từng loại. So với bên ngoài chợ, nông sản ở đây bán có loại ngang bằng giá, có loại đắt hơn nhưng không nhiều. Nếu nông sản có đắt hơn ngoài chợ, chúng tôi vẫn chấp nhận mua bởi an toàn cho sức khỏe khi dùng”.

Người tiêu dùng chọn lựa thực phẩm tại San Hà Foodstore, huyện Cần Đước 

Có mặt trong ngày San Hà Foodstore khai trương, chị Trần Ngọc Thúy (ấp Phước Vĩnh, xã Long Trạch) cho biết: “Trước nay, tôi rất e ngại khi chọn lựa thực phẩm ở chợ bởi khó nhận biết đâu là rau an toàn, đâu là rau chưa an toàn. Có cửa hàng này, chắc chắn tôi sẽ thường xuyên đến mua thịt, cá, rau, củ, quả,... để phục vụ bữa ăn hàng ngày cho gia đình”.

Vì người tiêu dùng

Chị Nguyễn Thị Duyên chia sẻ: “Tâm An ra đời xuất phát từ nhu cầu sử dụng thực phẩm, nông sản của gia đình. Trước đây, mỗi lần đi chợ chọn lựa thực phẩm, tôi rất bối rối, không thể phân biệt đâu là rau an toàn. Vì vậy, ở Tâm An, tôi muốn chia sẻ những bối rối hiện tại của người tiêu dùng”.

Chính vì vậy, hầu hết lượng khách đến với Tâm An đều tỏ ra phấn khởi, thường xuyên quay trở lại chọn lựa rau an toàn dùng cho bữa cơm gia đình hàng ngày. Ngoài cửa hàng Tâm An, tại thị trấn Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh), thị xã Kiến Tường, thị trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng) đều có cửa hàng rau an toàn. Nguồn rau do HTX Rau an toàn Phước Hòa liên kết với các HTX khác trong huyện Cần Đước cung cấp.

Giám đốc Công ty TNHH San Hà - Phạm Thị Ngọc Hà chia sẻ: “San Hà là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thịt gia cầm tươi sống, đông lạnh. San Hà luôn theo đuổi mục tiêu cung ứng thực phẩm “sạch và an toàn” phục vụ người tiêu dùng. Các dòng sản phẩm mang nhãn hiệu San Hà có mặt trên thị trường đều đạt chứng nhận “Chuỗi thực phẩm an toàn”. Theo đó, nguồn nguyên liệu tiếp nhận từ các trang trại được kiểm soát chặt chẽ, nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm được đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại nhằm bảo đảm, đáp ứng điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm”.

Nhiều sản phẩm bán ra tại cửa hàng của San Hà có nguồn gốc ở Long An

Ngoài kinh doanh và cung cấp sản phẩm gia cầm, San Hà mở rộng kinh doanh thông qua chuỗi cửa hàng kinh doanh tại TP.HCM, Đồng Nai và Long An. Tại tỉnh, San Hà có 2 cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm do công ty làm ra như gà ta thảo mộc, gà tre, vịt trời, các sản phẩm chế biến từ thịt gà, cá, củ, quả an toàn,...

Bà Phạm Thị Ngọc Hà chia sẻ: “Trong kinh doanh, San Hà luôn đặt vị trí là người tiêu dùng nên mong muốn cung cấp sản phẩm nông sản an toàn và giá cả cạnh tranh, phù hợp với người có thu nhập trung bình, công nhân. May mắn của San Hà là được sự hỗ trợ tích cực của tỉnh trong việc kết nối giữa người sản xuất đến doanh nghiệp nên nhiều sản phẩm bán ra tại cửa hàng của San Hà có nguồn gốc ở Long An. Tại San Hà Foodstore ở thị trấn Cần Giuộc và Cần Đước, 85% nông sản bán ra như thịt heo, gà, vịt, trứng, rau, củ, quả đều có nguồn gốc tại Long An. Khi muốn biết về nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng có thể truy xuất bằng điện thoại di động”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An - Đinh Thị Phương Khanh cho biết: “Ngành nông nghiệp và công thương đang đẩy mạnh các mối liên kết giữa các HTX rau an toàn, HTX chăn nuôi và doanh nghiệp kinh doanh theo chuỗi để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa lẫn cung cấp ra thị trường trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 10 cửa hàng kinh doanh nông sản an toàn phục vụ người tiêu dùng. Hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm an toàn ngày càng cao, ngành nông nghiệp tiếp tục hỗ trợ San Hà khảo sát và triển khai thêm nhiều cửa hàng khác tại huyện Bến Lức, Châu Thành và TP.Tân An,... nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nông sản an toàn, bảo vệ sức khỏe”./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết