Tiếng Việt | English

12/03/2016 - 17:59

Mát, ngọt thanh long Châu Thành


Đang thời kỳ sinh trưởng mạnh

1. Ngày nay khi nhắc đến du lịch Long An, đề cập đến đặc sản của tỉnh, không thể không nhắc đến thanh long Châu Thành. Thanh long được trồng tập trung chủ yếu tại các xã Long Trì, Dương Xuân Hội, An Lục Long, thị trấn Tầm Vu và các xã lân cận Thanh Phú Long, Phú Ngãi Trị, Phước Tân Hưng, Hiệp Thạnh của huyện Châu Thành. Thanh long Châu Thành có một thời “lên ngôi nữ hoàng”, thậm chí nói đến trái thanh long là người ta nhớ đến Châu Thành. Thanh Long là loại trái cây đặc sản được trồng phổ biến ở vùng này, có giá trị dinh dưỡng và kinh tế khá cao. Cành thanh long được thả leo trên cây dông, trụ xi măng,… uốn mình như những con rồng xanh ngậm quả chín mọng đỏ rất hấp dẫn khách tham quan và thưởng thức nét đẹp của vườn cây, vị ngọt mát của loại trái cây này.


Chăm chút cẩn thận thời kỳ ra hoa

2. Thanh long Châu Thành là giống thanh long thơm ngon nổi tiếng của huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Trái thanh long ở đây có đặc điểm thịt rất ngọt, mọng nước, rắn chắc, không bở, vỏ mỏng, khi ăn vào thấy sự hòa quyện giữa nét ngọt thanh thao với một ít vị chua đọng lại trong thực quản, rất phù hợp để ăn tươi, giải khát trong những ngày hè và càng thú vị hơn khi chế biến thanh long thành các món tráng miệng hấp dẫn như: Sinh tố thanh long, thanh long cắt lát ăn với siro đá lạnh,.. Với các đặc điểm đó, trái thanh long Châu Thành không chỉ lên ngôi ở đất Long An mà còn trở thành loại trái cây có mặt khắp nơi trên các tỉnh, thành cả nước và xuất khẩu.


Chuẩn bị xuất kho

3. Thanh long nói chung hay thanh long Châu Thành nói riêng là loại trái cây giàu dinh dưỡng, quen thuộc với nhiều người. Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào trong quả thanh long mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà nhiều người không ngờ tới. Trung bình một trái thanh long chứa 60 đơn vị calo, 60mg natri, 8g đường và 1g chất xơ. Không giống như các loại trái cây khác, ngoài các chất dinh dưỡng trên, thanh long còn chứa 2g chất béo không bão hòa và 2g protein.

Theo Đông y, thanh long có vị ngọt nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, nhuận tràng, thường được chữa các bệnh viêm phế quản, lao phổi, viêm hạch bạch huyết, quai bị, mụn nhọt. Thanh long còn có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm lượng cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt giúp có trái tim khỏe mạnh, hỗ trợ tiêu hóa, phòng bệnh ung thư, ngăn chặn chứng viêm khớp, ngừa táo bón. Ngoài ra thanh long còn có công dụng tuyệt vời khi làm đẹp, có thể trị mụn, làm dịu da bị cháy nắng, bảo vệ tóc khỏi các hư tổn,…/.

Nguyễn Phong

Chia sẻ bài viết