Tiếng Việt | English

21/09/2018 - 09:18

Nỗ lực vì nghề

Nghệ sĩ (NS) lên sân khấu lúc nào cũng rạng ngời, rực rỡ nhưng đằng sau ánh hào quang đó là những câu chuyện, những nỗi khó khăn, vất vả ít người biết được!

Nghệ sĩ Kim Ngà  trên sân khấu biểu diễn phục vụ người dân

Nghệ sĩ Kim Ngà trên sân khấu biểu diễn phục vụ người dân

Tất cả vì nghề!

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018 vừa khép lại, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An có 2 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc cho hạng mục NS. Trong số 4 NS được nhận huy chương có vợ chồng NS Vương Tuấn - Kim Ngà. Đối với 2 NS, đó thực sự là niềm vui lớn. Chia sẻ sau buổi gala bế mạc, NS Kim Ngà xúc động: “Hơn 25 năm cống hiến cho nghề, có thể nói, đây là niềm vui lớn nhất đối với chúng tôi. Lần đầu tiên cả 2 vợ chồng đều được xướng tên trong Liên hoan Cải lương toàn quốc. Niềm vui ấy thật khó diễn tả!”. Chia sẻ niềm vui với vợ chồng NS Vương Tuấn - Kim Ngà, Trưởng đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An - Biện Hữu Hùng Dũng nhận định, kết quả đó như một sự đền đáp xứng đáng cho những đóng góp, hy sinh của 2 NS trong suốt quá trình làm nghề.

NS Kim Ngà theo nghề từ năm 16 tuổi. Chị kể, từ nhỏ, cải lương dường như đã “thấm vào máu” chị, mỗi lần có đoàn đến diễn là nhất định chị phải đi xem. Một lần, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An tuyển NS trẻ để đào tạo theo đoàn, chị lấy hết can đảm xin phép gia đình đi thử giọng. Giọng ca ngọt ngào, uyển chuyển của chị đã thuyết phục được trưởng đoàn. Chị trở thành NS của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An từ đó. Những ngày đầu “chân ướt chân ráo” vào nghề, cô bé 16 tuổi không khỏi cảm thấy nhớ nhà, lạc lõng, bơ vơ. Với sự yêu thương, giúp đỡ của đồng nghiệp, người đi trước, chị dần trưởng thành. Mối lương duyên của chị và NS Vương Tuấn như tiếp thêm động lực để hành trình theo đuổi bộ môn nghệ thuật truyền thống của anh chị thêm phần ý nghĩa! Bên cạnh đó, cũng có không ít khó khăn.

Chị vẫn chưa thể nào quên những ngày lưu diễn xa, anh chị đem theo cả cậu con trai duy nhất, lúc đó còn đang ẵm ngửa. Những lúc ru con trên chiếc võng sau sân khấu, con khóc khi đang trong vai diễn hay ánh mắt tạm biệt ngấn nước của con ngày cha mẹ đi diễn xa không thể đưa theo là những kỷ niệm khó thể nào quên đối với nữ NS Kim Ngà. 25 năm gắn bó với nghề là hành trình đầy đam mê mà cũng vô cùng vất vả. Vì tình yêu dành cho sân khấu, cho cải lương, vợ chồng NS Kim Ngà - Vương Tuấn quyết lòng khắc phục khó khăn, sắp xếp việc gia đình để được sống với lời ca, tiếng hát.

Vì nghề mà nỗ lực

Và tình yêu ấy dường như là điểm chung đối với các anh chị em NS tại Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An. Dù là NS có mấy mươi năm kinh nghiệm hay NS trẻ mới vào nghề thì tất cả cũng vì lòng yêu nghề mà nỗ lực. Nữ NS trẻ Phương Nhi chia sẻ: “Em đến với nghề như sự sắp đặt của Tổ nghiệp. Bây giờ làm nghề, lỡ yêu nghề nên không làm sao dứt ra được. Em chỉ biết cố gắng học hỏi từng ngày để giọng hát được ngọt ngào, lối diễn được tự nhiên, chân thật”. Có lần, Phương Nhi vào vai một nữ sinh vì buồn chuyện gia đình mà lâm vào nghiện ngập. Đó thực sự là một thách thức đối với NS trẻ như Phương Nhi. Vừa học hỏi từ đồng nghiệp, đạo diễn, Phương Nhi vừa xem thêm các video trên Internet để tích lũy cho mình kinh nghiệm khi hóa thân vào nhân vật. Phương Nhi kể, sau khi hoàn thành vở diễn, người em đau ê ẩm vì lúc diễn xuất quá nhập tâm. Và sự nhập tâm đó đã mang về cho nữ NS giải thưởng Triển vọng trong cuộc thi Tài năng trẻ Diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017.

Các nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật cải lương tập tuồng

Các nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật cải lương tập tuồng

Nói về lòng yêu nghề của người NS, Phó Trưởng đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An - NSƯT Hồ Ngọc Trinh chia sẻ, người NS khi đã theo nghề thì tình yêu dành cho nghề rất lớn và họ luôn biết cách gìn giữ ngọn lửa yêu nghề trong những hoàn cảnh khó khăn. Tất cả vì lòng yêu nghề mà nỗ lực. Và chị Hồ Ngọc Trinh chính là một NS như vậy. Vừa đảm nhiệm nhiệm vụ chuyên môn tại Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, chị vừa tham gia học lớp đại học Đạo diễn sân khấu tại TP.HCM, đồng thời không quên tham gia diễn xuất.

Dù công việc bộn bề, vất vả nhưng với chị Ngọc Trinh nói riêng và các NS Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An nói chung thì được hát, được theo nghề là niềm vui, là lẽ sống. Chính vì thế, các anh chị em NS trong đoàn vẫn đang nỗ lực từng ngày trong một hành trình không hề dễ!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết