Tiếng Việt | English

28/06/2020 - 12:45

Nơi bảo tồn bản sắc Việt

Nha Trang có một điểm đến mà bất cứ ai cũng muốn một lần tận mắt chiêm ngưỡng. Đó là làng nghề Trường Sơn. Nơi đây trở thành một vườn hoa trong phố với nhiều giống hoa rực rỡ, để rồi bất cứ ai cũng muốn tìm đến để ngắm những gốc mai quý, những đóa hoa hướng dương và cả những cây mận trĩu quả hay những vườn hồng, hoàng yến… với tổng diện tích 20.000m2. Mùa này, hiện có 2.000 cây hoa hướng dương đang nở. Hoa hướng dương chao vàng cả một không gian, xoay theo nắng mai. Và một con đường khác trải đầy hoa hồng phía sau ngôi nhà gỗ, nơi trưng bày các sản phẩm mỹ nghệ. Giàn bầu với những trái khô sẽ được dùng để chế tác ra các sản phẩm mỹ nghệ độc đáo. Những quả bầu đan xen từng chùm nho đang xanh trái.

Đến đây, du khách còn được giới thiệu về các nghề truyền thống với những sản phẩm do nghệ nhân tâm huyết yêu nghề tạo ra. Men theo con đường hoa hồng, du khách sẽ đến chiêm ngưỡng trống đồng Đông Sơn được đan sợi tổng hợp, đường kính 4 mét. Ngoài ra, nơi đây còn có tạo hình 12 con giáp như đang canh giữ nơi này.

Có những nghệ nhân vì yêu mà đến, mang tác phẩm của mình trưng bày. Đó là họa sĩ Lê Vũ, một nhà thư pháp nổi danh tạo ra các bức chân dung những người nổi tiếng. Đó là điêu khắc gia Đoàn Xuân Hùng, người đam mê tìm tòi và làm mới nghề gốm Lư Cấm (Nha Trang), anh mang niềm đam mê với gốm tạo không gian riêng cho nơi này. Nghệ nhân tranh cát Trần Thị Thu - chủ nhân phòng tranh cát Hồng Châu Sa, cũng đến đây tạo tác phẩm tranh cát của mình. Nghệ nhân Nguyễn Đình Huấn giới thiệu những viên đá cảnh, gỗ lũa mà ông dày công sưu tập cả nửa thế kỷ. Ở đó, còn có nghệ nhân Nguyễn Yến tạo ra những con tò he thật thú vị hay nghệ nhân Phạm Thị Thanh Trà với các tác phẩm hoa đất sét.

Làng nghề Trường Sơn còn tạo ra một không gian mở cho các nghề truyền thống của tỉnh Khánh Hòa. Đến đây mới chứng kiến sự kỳ công để tạo nên một tấm lưới của người dân làng biển hay những chiếc nón, chiếc chiếu,...

Làng nghề Trường Sơn đang và sẽ là nơi giữ gìn bản sắc Việt.

Khuê Việt trường

Chia sẻ bài viết