Tiếng Việt | English

14/02/2017 - 15:53

Tân Hòa: Đường đến nông thôn mới còn nhiều khó khăn

Chúng tôi về thăm Tân Hòa - một xã anh hùng ở huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An cũng là một trong những xã thuộc diện khó khăn của huyện. “Làn sóng” nông thôn mới (NTM) thổi vào Tân Hòa sức sống mới. Nhiều cây cầu, tuyến đường được bêtông thay cho những cầu cây lắt lẻo, đường đất sình lầy. Từ đó, đời sống người dân được nâng lên. Nhưng ở đó, vẫn còn đôi điều trăn trở mà Tân Hòa phải rất nỗ lực để vượt qua.


Cầu Hòa Lộc 2, ấp Tây Nam là một trong những cây cầu nối liền tuyến đường đến chợ Thiên Hộ - một chợ lớn thuộc tỉnh Tiền Giang

Theo lộ trình, Tân Hòa hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2021, nhưng chính quyền và người dân Tân Hòa tự đặt cho mình mục tiêu “cán đích” vào năm 2020. Đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Hòa cùng chung tay, chung sức hoàn thành 11/19 tiêu chí. Số tiêu chí chưa đạt: Y tế, an ninh, trật tự, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, điện, chợ nông thôn và hình thức tổ chức sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Đức, ngụ ấp Trung chia sẻ, gần cả cuộc đời gắn bó với Tân Hòa, ông thấy rõ sự phấn khởi của người dân khi có nhiều con đường, cây cầu mới được xây dựng giúp việc lưu thông, mua bán, trao đổi nông sản, hàng hóa thuận tiện, dễ dàng hơn. Nhưng đó chỉ là một phần câu chuyện, khi nỗi lo “lực bất tòng tâm” của người dân Tân Hòa vẫn còn đó. Ông trầm giọng nói: “Khi xã vận động làm cầu, đường, xây dựng NTM, người dân đồng tình ủng hộ. Nhưng xứ này nghèo, ráng lắm cũng không đóng góp được nhiều!”.

Chủ tịch UBND xã Tân Hòa - Nguyễn Văn Hùng cho biết, giao thông nông thôn chính là tiêu chí “đau đầu” nhất của xã vì cần nguồn kinh phí lớn. Ông giải thích: “Người dân trong xã kinh tế còn khó khăn, đa số là hộ chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh nên mức đóng góp của người dân có hạn. Các tiêu chí còn lại, xã có thể thực hiện”. Đến nay, Tân Hòa chỉ có 27,8/40,3km đường trục xã được nhựa hóa, bêtông hóa, 2 tuyến lộ bờ Đông kênh 12 và lộ bờ Nam kênh 5000 với tổng chiều dài 5km chuẩn bị được thi công. Đó là kết quả, nỗ lực vượt bậc của chính quyền và nhân dân.

Ngoài ra, xã đang tập trung xây dựng cầu nối liền đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện cho người dân đi lại, giao thương. Cầu Hòa Lộc 2, cầu Hòa Bắc B, ấp Tây Nam là những cây cầu nối liền tuyến đường đến chợ Thiên Hộ, thuộc tỉnh Tiền Giang. Người dân đi chợ, tiểu thương buôn bán qua lại trên 2 cầu này khá đông. Cũng như cầu Hòa Lộc 2, cầu Trần Công Vịnh tuyến Hai Hạt nối liền giao thông giúp đường đến trường của học sinh trong ấp Đông Nam dễ dàng hơn. Hầu hết kinh phí xây dựng cầu đều do xã hội hóa. 

Ông Hùng chia sẻ thêm: “Cầu Hòa Lộc 2 trị giá 600 triệu đồng, cầu kênh Trần Công Vịnh tuyến Hai Hạt trị giá 250 triệu đồng đều được mạnh thường quân đầu tư. UBND xã thường liên hệ vận động nguồn lực bên ngoài để giảm gánh nặng cho người dân. Vẫn hy vọng với sự giúp đỡ của cấp trên và mạnh thường quân ngoài xã, cùng sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Hòa, xã có thể sớm hoàn thành các tiêu chí NTM!”./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết