Tiếng Việt | English

17/02/2018 - 15:59

Trại chó xoáy giữa đảo ngọc

Giữa đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, có trang trại chó do ông Lê Quốc Tuấn (54 tuổi) làm chủ, nuôi hơn 400 con chó Phú Quốc. Ngoài bảo tồn giống, chủ Trang trại chó Phú Quốc Thanh Nga còn khai thác du lịch.

Lên bờ, xuống ruộng vì... chó

Ông Lê Quốc Tuấn quê ở xã Vân Khánh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang. Thuở nhỏ, ông thường dẫn chó đi vào trong rừng bắt cá, ong, săn chuột,... Có khi vào sâu trong rừng, không biết đường ra nên đành leo lên cây ngủ. Sáng thức dậy, ông vẫn thấy chú chó đứng ở dưới canh cho chủ. Qua nhiều lần như thế, ông dành nhiều tình cảm cho con vật trung thành này. “Mỗi lần vào rừng, lúc nào chó cũng đi trước dọn đường, dọa rắn độc” - ông Tuấn nhớ lại. 

Chó xoáy Phú Quốc là loài chó quý, tinh khôn

Chó xoáy Phú Quốc là loài chó quý, tinh khôn

Cũng từ những lần như thế, ông ấp ủ ý tưởng mở trại nuôi chó. Năm 1992, có dịp ra Phú Quốc, ông Tuấn chọn mua con chó xoáy từ một người dân ở Gành Dầu về nuôi. Cũng vì niềm đam mê, năm 2000, ông quyết định thế chấp căn nhà đang ở lấy 100 triệu đồng, ra ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc đầu tư nuôi chó. 

Lúc đó, để tìm được chó ưng ý, ông “treo thưởng” cho cánh xe ôm “chỉ nơi có chó tốt, được 10.000 đồng, nếu mua được chó đẹp, được thêm 10.000 đồng nữa”. Nhờ cách làm linh động này, chỉ hơn 6 tháng, ông gầy được đàn chó xoáy Phú Quốc “chính hiệu” gần 200 con. Chưa kịp mừng, chỉ vài tháng sau khi về với chủ mới, cả đàn chó ngã bệnh, chết gần hết. Tổng số vốn 2 tỉ đồng của ông bỗng chốc... bốc hơi.

Lúc này, vợ ông Tuấn mang 2 tấm hình ra để chồng lựa chọn: Một là cảnh gia đình sum họp, một là... chó Phú Quốc. Trước sự quyết liệt của vợ, ông đành xuôi theo nhưng niềm đam mê vẫn mãnh liệt. Có lần, ông bán xe máy, thậm chí mang cả phần quà định tặng cho con gái để đổi lấy chó. Và ông lại sưu tầm, “rước” một bầy chó Phú Quốc về nuôi. Thấu hiểu niềm đam mê của chồng, vợ ông không ngăn cản nữa.

Người chăm sóc trang trại cho chó ăn

Rút kinh nghiệm của đợt thất bại trước, lần này, ông Tuấn vừa nuôi, vừa học thêm phương pháp, kỹ thuật, trị bệnh cho chó. Cũng từ ngày nắm vững kỹ thuật, am hiểu hơn cách nuôi, đàn chó ở trang trại ngày càng tăng nhanh chóng. 

Mở trang trại bảo tồn chó quý 

Năm 2015, ông Tuấn thuê 4,8ha đất rừng trong 50 năm để bảo tồn, nhân giống chó kết hợp phát triển du lịch. Hiện, trang trại Thanh Nga của ông Tuấn có 410 con chó, đặt tại Tiểu khu 77, ấp Suối Mây, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, được sắp xếp theo hệ thống liên hoàn, thuê 14 lao động trực tiếp huấn luyện và đón du khách đến tham quan.

Những chú chó xoáy ở đây được huấn luyện rất bài bản. Địa hình trường đua được thiết kế mang tính hoang dã với những thử thách: Băng rừng, lội suối, vượt rào,... được huấn luyện bởi những huấn luyện viên chuyên nghiệp. Những chú chó xoáy được chăm sóc và nuôi dưỡng với những chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi rất đặc biệt. 

Tranh tài tốc độ

Theo ông Tuấn, con nào leo trèo tốt sẽ huấn luyện leo trèo; chạy và bơi tốt thì đưa vào chuồng đua; hay đi vòng vòng đưa bảo vệ dự án, chuồng heo rừng,... Tất cả những con chó ở đây đều được phân công lao động. Cũng từ đó, ông tự chia lô đất thuê thành nhiều khu với những tên gọi: Xếp chữ, Sinh sản hoang dã, Chinh phục độ cao, Nhặt rác, Bảo vệ, Trường đua.

Hiện tại, khu trường đua trong trang trại có 16 “vận động viên”, trong đó, 8 chính thức và 8 dự bị đều được đặt tên. Trường đua có đường chạy với tổng chiều dài 400m, được thiết kế gồm 12 loại địa hình khác nhau mô phỏng từ đồng bằng, rừng, ao hồ đến đồi núi. Những con chó qua tuyển chọn và được huấn luyện sẽ tham gia biểu diễn, thể hiện những khả năng hoang dã, đặc trưng của giống chó Phú Quốc. 

Các “vận động viên” vượt hồ bơi về đích

Thông thường, một cuộc đua, các “vận động viên” xuất phát trên độ cao hơn 1m lao xuống tiếp đất và chạy một đoạn, tiếp tục vượt rào cao 1,2m. Đến địa hình bới đất tìm đường, các chú chó lại lách qua gốc cây ngã, phóng lên nhịp cầu tre, vượt qua những ghềnh đá mấp mô, chui xuống đường hầm rất ngoạn mục. Tiếp tục là đoạn đường không chướng ngại vật, “vận động viên” lại tăng tốc mạnh mẽ để vào đường đua cuối cùng với địa hình vách đá, đường gạch, đường ván,... rồi bơi trên hồ nước trước khi về đích. 
“Huấn luyện chó là một hệ thống quy trình nên phải lựa chọn bố mẹ khi lai tạo, chia khu để chăm sóc, nuôi dưỡng,... Tốt nhất là chó sau 1,5 năm nuôi cho phối giống và sau khi sinh được 20 ngày bắt ra khỏi hang để đưa vào khu vực chăm sóc” - ông Tuấn chia sẻ.
Những con chó bị chết trong quá trình nuôi sẽ được đưa vào nghĩa trang. Nghĩa trang gồm nhiều khu vực, trong đó có ghi nguyên nhân chết: Già chết, bệnh chết, cắn nhau chết, nguyên nhân khác,...

Trại chó xoáy Phú Quốc của ông Lê Quốc Tuấn giờ đây là điểm đến thu hút khách du lịch ở đảo ngọc Phú Quốc./.

"Chó Phú Quốc có 6 đặc điểm: Phải có xoáy ở lưng, ngực nở, bụng thon, đuôi vót cần câu, lông sát dưới 2cm, chân màng vịt, xuất xứ từ Phú Quốc. Ban đêm, tối trời, sáng trăng, chó Phú Quốc hay tru, hú. Chó mang 3 màu đặc trưng: Vàng, đen, vện. Điều cấm kỵ là chó không để trùng huyết thống nên mỗi con, chuồng đều được đánh số".

Ông Lê Quốc Tuấn

Đức Hạnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích