Tiếng Việt | English

09/12/2021 - 14:14

Chủ động ứng phó, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19  

Ngày 09/12, sau một buổi làm việc, với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương và thẳng thắn, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Long An khóa X, hoàn thành chương trình đề ra.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều nhấn mạnh, tinh thần chung của chất vấn và trả lời chất vấn là làm sáng tỏ vấn đề đang đặt ra

Tại phiên chất vấn, đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, tập trung chất vấn Giám đốc Sở Y tế về thực trạng và những vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhất là việc điều trị, quản lý, cấp giấy xác nhận cho F0 tại nhà, việc hỗ trợ cho lực lượng tham gia chống dịch, vấn đề nhân lực và cơ sở vật chất của y tế tuyến xã trong bối cảnh, tình hình mới.

Theo ý kiến của đại biểu, biến thể mới Omicron đang lây lan ở nhiều quốc gia, có nguy cơ rất cao xâm nhập vào nước ta. Đại biểu chất vấn UBND tỉnh về việc chủ động các phương án ứng phó với biến thể mới và kế hoạch phòng, chống dịch gắn với phát triển KT - XH thích ứng an toàn trong trạng thái “bình thường mới”.

Bên cạnh đó, đại biểu còn chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về việc dạy và học thích ứng an toàn trong điều kiện mới cũng như việc cập nhật, bổ sung kiến thức và các kỹ năng mềm cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến.

Đại biểu Đỗ Thanh Hùng chất vấn về nguyên nhân tử vong do Covid-19 tăng trong thời gian gần đây

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, phần lớn nội dung trả lời chất vấn khá rõ, có trọng tâm, thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm và có tinh thần cầu thị, lắng nghe; có phân tích tình hình thực hiện và chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc; nêu nguyên nhân khách quan, chủ quan và đưa ra nhiều giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc trả lời câu hỏi chất vấn thuộc lĩnh vực phụ trách

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tọa phiên chất vấn – Mai Văn Nhiều đề nghị, UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành có kế hoạch tổ chức thực hiện các lời hứa, cam kết của mình, cũng như các nội dung đã được Chủ tọa kết luận cụ thể đối với từng câu trả lời, từng vấn đề đại biểu HĐND tỉnh đặt ra.

Trong đó, tập trung rà soát hiện trạng, quy hoạch các cơ sở y tế công lập để có sự đầu tư, bố trí nhân lực, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh phù hợp tình hình thực tế. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Trạm y tế cấp xã trong việc cách ly, điều trị, quản lý F0, F1 tại nhà.

Đồng thời đề ra nhiều biện pháp, giải pháp ứng phó với các biến chủng mới để chủ động xử lý nếu có phát sinh. Có phương án bố trí khám, chữa bệnh cho người mắc Covid-19 trong điều kiện bình thường mới, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động hệ thống y tế cơ sở.

Ngoài ra, cần nghiên cứu bố trí dạy và học, bảo đảm tiến độ, chất lượng đào tạo theo chương trình đã được quy định; chú trọng rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho giáo viên, học sinh; kịp thời hỗ trợ học sinh trong trường hợp không theo kịp bài học và khối lượng kiến thức,...

Kết luận phiên chất vấn, Chủ tọa đề nghị HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh hoàn chỉnh nội dung, ban hành Nghị quyết cụ thể về kết quả phiên chất vấn, trong đó yêu cầu UBND tỉnh và các ngành báo cáo kết quả thực hiện nội dung cam kết sau chất vấn đến Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND định kỳ hàng tháng, làm cơ sở để UBND tỉnh, các ngành, các cấp triển khai thực hiện./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết