Tiếng Việt | English

24/10/2018 - 17:36

Đức Lập Hạ nâng chất tiêu chí xã văn hóa từng ngày

Được công nhận đạt chuẩn xã văn hóa (XVH) từ năm 2010, đến nay, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An luôn nỗ lực từng ngày để nâng chất các tiêu chí, giữ vững danh hiệu đã đạt.

Tuyến đường thực hiện mô hình Câu lạc bộ môi trường của hội Cựu chiến binh

Tuyến đường thực hiện mô hình Câu lạc bộ môi trường của hội Cựu chiến binh

Trưởng phòng Văn hóa (VH) và Thông tin huyện Đức Hòa - Phùng Văn Đức cho biết: “Đức Lập Hạ là xã nổi bật của huyện trong phong trào xây dựng đời sống VH. Xã được công nhận là XVH từ năm 2010, đến nay, vẫn giữ vững danh hiệu. Tại Đức Lập Hạ, hầu như các nhà VH ấp đều xấp xỉ đạt chuẩn theo quy định của bộ và toàn bộ kinh phí đều từ nguồn xã hội hóa”. Để tìm hiểu rõ hơn về những thông tin ông Đức cung cấp, chúng tôi đến ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ gặp Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Chánh - Nguyễn Văn Phúc. Ông Phúc cho biết, nhà VH ấp được xây dựng hoàn chỉnh từ năm 2017, với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng. Nhà VH ấp Chánh được xây dựng kiên cố, sạch đẹp ngay “mặt tiền đường”, khoảng sân nhỏ phía trước có mái che. Bên trong nhà VH được trang bị bàn ghế, quạt, phông màn đầy đủ. Theo Phó Bí thư Chi bộ ấp Chánh - Ngô Văn Cuồm, từ khi xây dựng hoàn chỉnh đến nay, nhà VH ấp đã thực sự phát huy tốt tác dụng của mình, là nơi hội họp, làm việc của ban ấp và người dân địa phương. Các ngày hội của ấp tổ chức thành công cũng một phần nhờ nhà VH ấp.

Toàn bộ kinh phí xây dựng nhà VH đều do người dân đóng góp. Nhờ chính quyền địa phương phát huy tối đa dân chủ, công khai, minh bạch nên luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Để việc vận động thuận tiện hơn, đảng viên, người trong tổ vận động luôn tiên phong đi trước, từ đó làm động lực cho người dân. Bằng cách đó, Đức Lập Hạ xây dựng hoàn chỉnh 5/5 nhà VH ấp với toàn bộ kinh phí được xã hội hóa. Trung tâm VH - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được xây dựng tạo thuận lợi cho công tác tuyên truyền, dạy nghề cho lao động nông thôn, các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao,...

Nhà văn hóa ấp Chánh kiên cố, sạch đẹp được xây dựng bằng kinh phí xã hội hóa

Nhà văn hóa ấp Chánh kiên cố, sạch đẹp được xây dựng bằng kinh phí xã hội hóa

Mặc dù giữ vững danh hiệu XVH từ năm 2010 đến nay nhưng Đức Lập Hạ không ngừng phấn đấu nâng chất các tiêu chí. Đầu năm 2018, Hội Cựu chiến binh xã xây dựng mô hình Câu lạc bộ môi trường, đảm nhiệm 250m đường từ cầu Gò Mối đến Basa với mục tiêu bảo đảm tuyến đường đúng tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Đức Lập Hạ - Châu Hồng Phát cho biết: “Hội tổ chức ra quân dọn vệ sinh và tuyên truyền cho người dân giữ gìn vệ sinh dọc 2 bên tuyến đường. Ngoài ra, được sự hỗ trợ của UBND xã, hội phối hợp các đoàn thể khác trồng cây dọc 2 bên tuyến đường. Thời gian tới, chúng tôi tập trung chăm sóc cây và giữ vệ sinh trên đoạn đường đã nhận”. Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lập Hạ - Lê Minh Thái cho biết: “Nếu mô hình trên được thực hiện tốt, xã sẽ nhân rộng ở nhiều tuyến đường khác trên địa bàn”. Đó là một trong những nỗ lực của Đức Lập Hạ trong việc quyết tâm gìn giữ danh hiệu XVH của mình.

Suốt thời gian qua, bằng sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, Đức Lập Hạ đã giữ vững danh hiệu XVH và phát huy hiệu quả phong trào xây dựng đời sống VH. Đời sống VH, tinh thần của người dân được nâng lên, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân. 100% hộ dân có điện, nước hợp vệ sinh sử dụng và có phương tiện nghe nhìn. 98% gia đình có nhà tắm và hố xí vệ sinh. Đầu năm 2018, toàn xã còn 35 hộ nghèo. Phong trào VH - văn nghệ, thể thao của xã phát triển mạnh, đặc biệt là trong các dịp lễ, kỷ niệm.

Ông Lê Minh Thái khẳng định, thời gian tới, xã tiếp tục nâng chất các tiêu chí XVH; đồng thời xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.

Phương Phương-Như Ý

Chia sẻ bài viết