Tiếng Việt | English

13/03/2016 - 04:51

Nghệ sĩ Phương Dung mong muốn lớn nhất là được diễn, được sống vì nghệ thuật

30 năm gắn bó với nghiệp diễn, ánh đèn sân khấu đã tạo nên một Phương Dung đa tài, một nụ cười duyên dáng trong làng hài Việt Nam và với chị mong muốn lớn nhất là được diễn, được sống vì nghệ thuật.

 

Nghệ sĩ Phương Dung

Bằng lòng với vai phụ

Chị đến với nghiệp diễn khá sớm, khi chỉ mười tám, đôi mươi. Ngày đó, chị cũng được đào tạo bài bản khi vào học tại Trường Nghệ thuật sân khấu II (Trường Đại học Sân khấu điện ảnh ngày nay). Cơ hội đến với chị khá sớm khi được lời mời về Đoàn kịch nói Kim Cương, chị bỏ học đến với nghiệp diễn nhưng lại không có “đất dụng võ”.

Có đủ tài lẫn sắc vậy mà Phương Dung chỉ được giao những vai phụ, có khi là vai quần chúng. Ban đầu chị cũng buồn nhưng riết thành quen, chị tập cho mình bằng lòng với những vai phụ và luôn trau dồi, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, những người đi trước.

Những lúc không có vai diễn, Phương Dung mượn kịch bản rồi tự diễn, tự xem. Đến khi nghệ sĩ khác vào vai, chị đem cách diễn của mình ra so sánh, học tập rồi khắc phục dần những khuyết điểm. Đó là cách học nhanh nhất của Phương Dung.

Những năm 90, khi dòng phim thị trường chiếm lĩnh màn ảnh, Phương Dung ghi điểm với khán giả với vai Tào Thị trong phim Phạm Công Cúc Hoa. Đây cũng là vai diễn lớn đầu tiên của nghệ sĩ Phương Dung. Tưởng chừng tên tuổi chị sẽ nổi tiếng từ đây, nào ngờ, sau vai Tào Thị, Phương Dung mất hút. Chị bảo sau đó có nhận thêm một vài vai phụ nhưng nghiệp diễn vẫn không được như ý nên đành gác lại niềm đam mê.

Đến năm 2000, khi chị xuất hiện trên một số phim truyền hình, khán giả cứ ngờ ngợ với một diễn viên có khuôn mặt đẹp hồn hậu. Từ đó, Tào Thị của ngày xưa như được sống lại với niềm đam mê. Chị đóng phim rồi diễn kịch nhưng có lẽ tấu hài mới là sở trường nên Phương Dung liên tục chiếm được cảm tình của khán giả qua các vai hài.

Phải đến năm 2009, hình ảnh của Phương Dung mới phủ sóng các phim truyền hình. Bấy giờ khán giả mới nhớ đến chị là Phương Dung thay cho cái tên Tào Thị trước kia.

Lấy vai diễn làm niềm vui

Vào nghề sớm nhưng thành công lại đến với Phương Dung khá trễ. Ở cái tuổi gần 50, chị mới có được sự nghiệp vững vàng, mua được nhà. Con đường đi đến thành công của chị không ít gian truân và nước mắt, có khi phải đánh đổi cả hạnh phúc. Có một điều trớ trêu là trên màn ảnh chị diễn rất đạt các vai người mẹ nhưng ngoài đời chị chưa từng được làm mẹ.

Trước kia chị cũng có một mái ấm nhưng rồi hạnh phúc ấy không giữ được lâu. Đến giờ, chị vẫn đau đáu về điều đó và nhận hết phần lỗi về mình. Chị nhận mình vụng về, chưa khéo léo trong cư xử, chưa cân bằng thời gian cho công việc và gia đình thế nên hạnh phúc đã bỏ chị mà đi. Nhiều lúc chị ước mình được như những phụ nữ khác, có được mái ấm gia đình với những đứa con ngoan ngoãn, được thực hiện thiên chức của người phụ nữ nhưng âu cũng là số phận, chị chỉ thầm trách mình không giữ được mái ấm như bao người.

Là người của công chúng nhưng Phương Dung có lối sống khá giản dị. Ngày ngày, chị vẫn đi diễn trên chiếc xe máy cũ. Bước ra khỏi ánh đèn sân khấu, chị chỉ mong được về ngôi nhà mua được bằng chính mồ hôi, công sức của mình và nấu cho mẹ bữa cơm.

Giờ đây, khi sự nghiệp ổn định, chị muốn dành nhiều thời gian cho mẹ, chị bảo mình sẽ trân trọng những phút giây ấm áp còn lại này.

Nhìn lại chặng đường đã qua, chị mỉm cười, nhẹ tênh: “Ông trời không cho ai quá nhiều và cũng không lấy của ai quá nhiều thứ, tôi chọn con đường nghệ thuật và đến giờ vẫn tự hào vì đã sống hết mình cho nghệ thuật, những gì đã qua hãy coi nó như một cơn gió, mang muộn phiền nhiều có giải quyết được gì đâu”./.

Mỹ Vân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích