Tiếng Việt | English

24/10/2020 - 09:45

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thanh niên vượt khó, kinh doanh giỏi

Những năm qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được tuổi trẻ xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành triển khai, thực hiện, tạo sự lan tỏa sâu, rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Anh Nguyễn Duy Khang, SN 1995, ngụ ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội là một trong những gương thanh niên điển hình tiêu biểu làm theo lời Bác, vượt khó trong lao động, sản xuất.

Mạnh dạn đầu tư

Làm theo gương Bác, anh Khang nỗ lực thực hiện những việc nhỏ như rèn luyện, trau dồi phẩm chất, đạo đức, gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, anh tự mình vươn lên, chủ động, tích cực tham gia lao động, sản xuất.

Vườn sứ  của anh Khang trên 1.000 cây lớn, nhỏ

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp THPT,  anh trở về làm kinh tế phụ gia đình, canh tác 3.000m2 lúa. Tuy nhiên, lúa thường xuyên cho năng suất thấp, cuộc sống gia đình bấp bênh, anh nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn thuê thêm 7.000m2 đất nông nghiệp và chuyển từ trồng lúa sang thanh long. Hiện vườn thanh long của anh có 10.000m2, trong đó ruột đỏ 5.000m2, vỏ vàng ruột trắng 5.000m2.

Thực hiện Đề án Thanh long ứng dụng công nghệ cao do Đoàn Thanh niên xã phát động, anh chọn giống mới và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Nhờ anh chăm chỉ, chịu khó sản xuất nên vườn thanh long luôn đạt năng suất, sản lượng cao, mang lại hiệu quả kinh tế.

“Ban đầu tôi phân vân không biết nên chọn giống thanh long nào vì hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại như trắng, đỏ, tím hồng, vàng... Được sự quan tâm của chính quyền, động viên của bạn bè, tôi quyết định chọn giống thanh long ruột đỏ và vỏ vàng vì giá cao hơn thanh long trắng truyền thống. Khi trồng, tôi cũng lựa những nhánh khỏe, thẳng, không sâu, bệnh để cây phát triển tốt và nhanh hơn” - anh Khang chia sẻ.

Thực hiện quy trình thanh long ứng dụng công nghệ cao, anh Khang tập trung bón phân hữu cơ cho cây. Nhờ vậy, năng suất và chất lượng thanh long luôn đáp ứng được các tiêu chí thị trường, bán được với giá cao, cuộc sống gia đình dần được cải thiện.

Tìm hướng đi mới

Do nắm bắt được nhu cầu thị trường tại Việt Nam và các nước trên thế giới, sau khi thử nghiệm thành công giống cây thanh long vàng tổ yến (còn gọi là thanh long vàng Ecuador), anh Khang cải tạo vườn và nhân rộng trồng thêm 2.000 cây. Theo anh Khang, đây là giống cây mới, có vỏ màu vàng, thịt trắng, độ ngọt gấp nhiều lần thanh long hiện nay. Loại này dễ đậu trái, nhưng thời gian từ khi ra nụ đến khi chín 3 tháng, lâu hơn thanh long bình thường và có giá khá đắt.

Mô hình thanh long tổ yến của anh Nguyễn Duy Khang

“Thanh long tổ yến hiện được các siêu thị nhập về bán với giá gần 700.000 đồng/kg, cao gấp 20 lần so với các giống thanh long trồng phổ biến ở Việt Nam. Đặc biệt, thời hạn sử dụng của thanh long này đủ để vận chuyển đi nhiều nơi trên thế giới nhưng vẫn giữ được sự tươi ngon ban đầu”- anh Khang thông tin thêm.

Thân cây thanh long tổ yến có nhiều gai hơn so với các loại thanh long khác. Khi trái chưa chín, vỏ có màu xanh, trên vỏ có nhiều gai nhọn rất dễ phân biệt so với các loại thanh long thường. Khi chín, gai nhọn trên trái rụng hết. Trọng lượng mỗi trái khoảng 250g, ăn có vị ngọt thanh, ăn không ngán. Do có mùi vị gần giống như tổ yến nên được đặt tên là thanh long tổ yến.

Bên cạnh đó, anh còn tận dụng không gian trước nhà trồng thêm sứ Kim Tự Tháp và sung Mỹ. Sau 3 năm gieo trồng và cấy ghép, vườn sứ của anh hiện có khoảng 1.000 cây lớn, nhỏ; chuẩn bị tiêu thụ cho Tết Nguyên đán sắp tới. Anh Khang cho biết: “Sứ được bán cho thương lái các tỉnh, thành trong nước. Tùy theo loại, kích thước, giá bán dao động từ 50.000 - 150.000 đồng/cây. Ngoài ra, vườn sung Mỹ 2 năm tuổi của anh hiện có trên 18 loại trồng xen với thanh long”.

Bí thư Đoàn xã Dương Xuân Hội - Mai Huỳnh Như nhận xét: “Anh Nguyễn Duy Khang là một trong những thanh niên trẻ, nhiệt huyết, chịu khó học hỏi, tiên phong trồng những giống cây mới, bước đầu thu được hiệu quả tích cực. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng trồng trọt cho đoàn viên, thanh niên tại địa phương; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong các phong trào của địa phương; nhiệt tình tham gia, hỗ trợ các phong trào do Đoàn xã phát động; luôn có ý chí cầu tiến, vươn lên trong cuộc sống”.

Với tâm huyết và những đóng góp cho sự phát triển của cây thanh long vàng Ecuador cũng như nỗ lực vượt khó, anh Nguyễn Duy Khang trở thành một trong những thanh niên điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích